Thi hành án dân sự ở Hà Tĩnh: 6 tháng đầu năm đạt những kết quả cao

(PLO) - Chiều ngày 7/4, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo công bố về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2017.
Cục Trưởng Cục THADS Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Cường phát biểu tại cuộc họp báo
Cục Trưởng Cục THADS Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Cường phát biểu tại cuộc họp báo

Năm 2017, với chủ trương “hướng về cơ sở”, lãnh đạo Cục THADS Hà Tĩnh đã chỉ đạo các Chấp hành viên của Cục tăng cường bám sát địa bàn để cùng với các Chi cục tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nhất là đối với những đơn vị hiện nay kết quả đang còn đạt thấp.

Lãnh đạo Cục tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thi hành án đối với những vụ việc trọng điểm, phức tạp vì thế đã đem lại nhiều kết quả cao.

Cục THADS Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị các Ban chỉ đạo THADS triển khai công tác THADS 2017
Cục THADS Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị các Ban chỉ đạo THADS triển khai công tác THADS 2017

So với cùng kỳ năm 2016, tổng số việc, tiền phải thi hành tăng cao tuy nhiên với sự nỗ lực, công tác THADS đã đạt nhiều kết quả cao.

Tổng số việc phải thi hành là 2.729 việc, tăng 222 việc, 9,3% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó có điều kiện thi hành 2.165 việc. Kết quả đã thi hành được 1.650 việc, đạt tỉ lệ 76,2% (chỉ tiêu giao là 74%); kết quả này đạt cao hơn 133 việc và cao hơn 8,8% so với cùng kỳ năm 2016.

 Tổng số tiền phải thi hành 438.468.424.000 đồng, tăng 95.423.574.000 đồng, 27,8% so với cùng kỳ năm 2016. Có Điều kiện thi hành là 256.042.923.000 đồng. Kết quả đã giải quyết được 39.719.213.000 đồng, đạt tỉ lệ 15,5%; kết quả này cao hơn 23,6 tỷ đồng và cao hơn 10,6% so với cùng kỳ năm 2016. So với chỉ tiêu được giao còn thiếu 18,5% (chỉ tiêu giao về tiền là 34%).

Trong số việc, tiền đã thi hành nói trên, các cơ quan THADS Hà Tĩnh đã tổ chức cưỡng chế 15 trường hợp (có 5 trường hợp huy động lực lượng); thu ngân sách nhà nước 3,7 tỷ. Đến thời điểm hiện tại, các cơ quan THADS Hà Tĩnh đã sớm thi hành vượt chỉ tiêu được giao về việc 2,2%; kết quả thi hành án về tiền đạt 45,5% so với chỉ tiêu được giao.

Công tác THADS đang gặp rất nhiều khó khăn

Ngoài một số khó khăn, tồn tại về mặt chủ quan thì những khó khăn về mặt khách quan ảnh hưởng rất lớn đến công tác THADS như: sự cố môi trường ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, án “nợ xấu” của Ngân hàng tăng nhanh (chiếm gần 80% số tiền có điều kiện thi hành) chủ yếu ở Khu kinh tế Vũng Áng. Trong đó có 2 vụ có giá trị lớn (chiếm 78% số tiền có điều kiện thi hàn) là vụ Công ty Hóa Cốc 180 tỷ đồng và vụ Công ty Gang thép Hà Tĩnh 77 tỷ đồng, đã cưỡng chế kê biên, bán đấu giá; qua nhiều lần giảm giá, đến nay đã bán xong tài sản vụ Công ty Gang Thép Hà Tĩnh.

Đối với tài sản vụ Công ty Hóa Cốc mới bán được tài sản là dây chuyền, máy móc, còn tài sản gắn liền với đất thuê vẫn chưa có người mua.

“Thực trạng khi thụ lý giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng đều có giá trị phải thi hành rất lớn; nhưng khi cơ quan THADS tiến hành kê biên tài sản cầm cố, thế chấp để đưa ra thẩm định giá thì thực chất giá trị tài sản rất thấp so với lúc cho vay, chưa tính quá trình bán đấu giá còn phải giảm giá nhiều lần. Ví dụ như ở Hà Tĩnh, tài sản trong vụ Công ty Hóa Cốc định giá ban đầu 31 tỷ đồng/180 tỷ đồng; tài sản vụ Công ty Gang Thép Hà Tĩnh định giá ban đầu là 4 tỷ đồng/77 tỷ đồng. Do vậy, xử lý giải quyết các loại vụ việc này mất rất nhiều thời gian, nhưng giá trị kết quả về thi hành án rất hạn chế; dẫn đến số tiền phải thi hành còn lại không có điều kiện thi hành chiếm tỉ lệ khá cao...” - Cục Trưởng Cục THADS Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Cường cho biết.

Cục THADS Hà Tĩnh ký cam kết thực hiện chỉ thị số 01/CT-BTP ngày 11/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp
Cục THADS Hà Tĩnh ký cam kết thực hiện chỉ thị số 01/CT-BTP ngày 11/02/2014 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp

Ông Cường cho biết thêm, ở Hà Tĩnh chưa có tổ chức định giá mà chỉ có 1 văn phòng đại diện của một tổ chức định giá ở TP Hồ Chí Minh nên việc định giá gặp nhiều khó khăn và thường bị kéo dài thời gian. Đang còn nhiều vụ việc đương sự không có điều kiện thi hành, có tài sản nhưng không đủ để đảm bảo thi hành án.

Nhiều trường hợp đương sự bỏ đi khỏi địa phương không xác định được nơi cư trú. Pháp luật về kiểm soát thu nhập cá nhân còn chưa hoàn thiện, cá nhân phần lớn sử dụng tiền mặt làm cho việc xác minh, nắm bắt thông tin về tài sản, thu nhập của người phải thi hành án gặp khó khăn. Ý thức chấp hành pháp luật của người phải thi hành án chưa cao, nhiều trường hợp cố ý chây ỳ, không chịu thi hành, cố ý khiếu nại nhằm mục đích trì hoãn, kéo dài thời gian THA. Còn nhiều đơn vị gặp khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, phương tiện hỗ trợ thi hành án, nhất là kho vật chứng; một số đơn vị thuộc địa bàn miền núi, giao thông khó khăn chưa có ô tô phục vụ cho công tác cưỡng chế thi hành án...        

Đọc thêm