Thọ Xuân (Thanh Hóa): Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế

(PLO) - Góp phần tích cực trong công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thẻ BHYT - “bùa hộ mệnh” cho các hội viên khó khăn

Với mục đích chăm lo sức khỏe cho hội viên có hoàn ảnh khó khăn, vận động người dân tham gia BHYT cho bản thân và người thân trong gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thọ Xuân đã xây dựng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”. Đến nay, mô hình mà Hội xây dựng hoạt động rất tốt mang lại hiệu quả tích cực trong công tác vận động toàn dân tham gia BHYT.

Nói về hình thức hoạt động và hiệu quả của mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” trong thời gian qua, chị Mai Thị Mùi - Chủ tịch Hội LHPN huyện Thọ Xuân - cho biết: Xuất phát từ thực tế, nhiều chị em phụ nữ còn khó khăn, bên cạnh đó chị em lao động hàng ngày “dầm mưa dãi nắng” làm kinh tế, họ không lo cho sức khỏe, xem nhẹ việc khám chữa bệnh cho bản thân, có rất nhiều người không mua BHYT và đến khi phát bệnh thì không có tiền để chữa bệnh, không có điều kiện đi bệnh viện. Chính vì vậy, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã xây dựng, thành lập “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT”, hoạt động theo hình thức vận động chị em hội viên, phụ nữ đóng tiền tiết kiệm theo tổ (hoặc nhóm) để hỗ trợ nhau mua BHYT cho các thành viên trong gia đình, giúp mọi người có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất. 

Theo đó, tháng 7/2017, Hội đã chọn xây dựng thí điểm mô hình tại xã Thọ Xương và thành lập 02 tổ tiết kiệm với 60 hội viên phụ nữ tham gia, mỗi thành viên tiết kiệm 100.000 đồng/tháng. Từ đó, nhiều chị, em khó khăn trong Hội đã được tổ tạo điều kiện, giúp cho mua thẻ BHYT, yên tâm khi chẳng may ốm đau, bệnh tật đã có “tấm bùa hộ mệnh thẻ BHYT”. Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh (Chi hội Hữu Lễ 4) nhờ tham gia tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT, chị đã mua được thẻ BHYT cho bản thân và cho cả gia đình, khi ốm đau đã bớt được khoản chi phí KCB lên tới 10 triệu đồng. Chị Phạm Thị Mùi, chị Nguyễn Thị Hường (Chi hội Phụ nữ Luận Văn 1) đã giảm chi phí phẫu thuật với số tiền là 6 triệu đồng.

Do đó, rất nhiều chị, em sau khi khỏi bệnh đã xin tham gia vào tổ tiết kiệm, đồng thời các chị còn tích cực đến từng hộ vận động, tuyên truyền và lấy dẫn chứng cụ thể từ bản thân mình nhờ có thẻ BHYT mà khi bị đã được chăm sóc sức khỏe, chữa trị kịp thời, đỡ tốn rất nhiều tiền viện phí, chi phí dịch vụ y tế…, từ những thuyết phục thực tế các chị đưa ra, nhiều gia đình đã không ngần ngại đăng ký ngay cho người thân tham gia BHYT. Nhờ đó, kết quả thu được là rất đáng khích lệ. Đến nay, tổng số tổ tiết kiệm toàn xã Thọ Xương là 45 tổ với 786 thành viên tham gia, số thẻ mua trong tổ là 728 thẻ. 

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Từ những kết quả đạt được tại xã Thọ Xương, Hội LHPN huyện Thọ Xuân đã nhân rộng mô hình “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT” đến 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Tính đến ngày 09/7/2018 có 41/41 Hội LHPN xã, thị trấn thành lập tổ nhóm tiết kiệm mua BHYT với tổng số tổ là 291 tổ, số thành viên tham gia: 5.504 thành viên, số thẻ mua trong tổ: 4.794 thẻ. Điển hình đơn vị làm tốt như: Thọ Xương (45 tổ), Xuân Thiên (36 tổ), Xuân Quang (14 tổ)…

Theo đó, để tiếp tục mở rộng mô hình, chị Mai Thị Mùi cho biết, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong việc nhân rộng mô hình. Đồng thời, phối hợp với các ngành, MTTQ và các đoàn thể, đài truyền thanh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHYT; tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập mô hình. 

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã, thị trấn cần thành lập Ban chỉ đạo, tổ tuyên truyền, phân công cụ thể trách nhiệm các thành viên trong việc chỉ đạo các chi hội. Giao số lượng phát triển tổ, nhóm tiết kiệm mua BHYT theo tháng, quý cho từng chi hội. Định kỳ, đột xuất tổ chức kiểm tra, giám sát việc thành lập và hoạt động của các tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT gắn với kiểm tra hoạt động công tác Hội của các đơn vị.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện và Ban Chấp hành Hội phụ nữ cơ sở điều chỉnh bổ sung vào tiêu chí thi đua khen thưởng trong năm 2018 đối với tập thể và cá nhân người đứng đầu trong việc phát triển tổ, nhóm tiết kiệm mua BHYT. Theo đó, mục tiêu đặt ra đến hết năm 2018 có 90% trở lên hội viên tham gia mô hình tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT; 96% hội viên tham gia BHYT góp phần thực hiện BHYT toàn dân./.

Đọc thêm