Thông tin giả mạo về phòng, chống dịch COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đêm 18/5, Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh phát đi thông báo về thông tin giả mạo đang lan truyền trên mạng về “Chỉ đạo mới của UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện từ 22h ngày 18/5”.
Thông tin giả mạo về phòng, chống dịch COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội ảnh 1 

Thông tin thất thiệt đang lan truyền trên mạng xã hội có nội dung: "Người dân không ra khỏi nhà từ 22h đến 5h sáng hôm sau khi không có việc cần thiết. Không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi tiếp xúc.

Người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp không tự mua thuốc điều trị, liên hệ ngay với trạm y tế nơi đang lưu trú để được hướng dẫn khám, điều trị và làm xét nghiệm.

Các cơ sở kinh doanh dược khi phát hiện người dân đến mua thuốc ho, sốt, khó thở… phải lập danh sách (họ tên, địa chỉ, số điện thoại...) và thông báo ngay với trạm y tế trên địa bàn...".

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức khẳng định, đây là thông tin giả mạo, TP không có chỉ đạo nào có nội dung như thông tin lan truyền.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi tung tin thất thiệt, bịa đặt, làm ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 18/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã tiếp nhận thông tin 01 trường hợp nam, sinh năm 1986 (cư ngụ tại chung cư SunView Town đường Gò Dưa, TP Thủ Đức) có kết quả nghi ngờ nhiễm COVID-19.

TP tiến hành các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc, khoanh vùng phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến bệnh nhân. 4 người sống chung nhà với trường hợp này đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. TP đã tích cực điều tra, truy vết để xác định nguồn nhiễm, mở rộng diện lấy mẫu giám sát ở cả 3 block chung cư nơi bệnh nhân cư trú, với số lượng khoảng gần 6.000 người.

Sau khi trường hợp này có kết quả xét nghiệm Dương tính, phân tích các yếu tố lâm sàng, kết quả xét nghiệm cho thấy nhiều khả năng trường hợp này mới nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vào ngày 8/5, người này được lấy mẫu ngẫu nhiên giám sát tại cộng đồng và đã cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến bệnh nhân nhiễm COVID-19 này, tối cùng ngày, TP ghi nhận 01 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 là đồng nghiệp làm việc cùng với bệnh nhân.

Đọc thêm