Thu hồi 883 triệu tiền lắp camera an ninh nhà riêng cán bộ Tỉnh ủy Sóc Trăng

(PLVN) - Chiều 30/9, Tỉnh ủy Sóc Trăng có thông cáo báo chí về xử lý việc lắp camera an ninh nhà riêng cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy (BTVTU) Sóc Trăng, việc lắp đặt camera an ninh nhằm góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn là chủ trương đúng của tỉnh; trong đó việc giám sát khu vực nhà riêng các Ủy viên BTVTU gắn với giám sát an ninh lối xóm, cộng đồng.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện là sai về quy mô, số lượng, nguồn kinh phí lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng các cán bộ. BTVTU Sóc Trăng hủy Quyết định về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh tại nhà riêng của các Ủy viên BTVTU và thu hồi số tiền gần 883 triệu.

BTVTU Sóc Trăng cũng kiểm điểm trách nhiệm của tập thể BTVTU và các cá nhân liên quan để xảy ra sai sót. Đồng thời, cảm ơn các cơ quan báo chí quan tâm, theo dõi và kịp thời thông tin, góp ý nhằm giúp BTVTU phát hiện, khắc phục những hạn chế, thiếu sót.

Trước đó, dư luận phản ứng về việc Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum ký Quyết định về việc việc lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các Ủy viên BTVTU. Theo Quyết định này, BTVTU Sóc Trăng giao dự toán kinh phí không tự chủ từ nguồn dự phòng ngân sách đảng với dự toán kinh phí là gần 982 triệu đồng.

Các cán bộ trong BTVTU Sóc Trăng gồm 16 người, đứng đầu là Bí thư Sóc Trăng Phan Văn Sáu có nhà riêng ở An Giang. Ngoài ông Sáu, người còn lại có nhà ngoài tỉnh Sóc Trăng là Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh. Theo ông Quang, nhà riêng của những cán bộ trong BTVTU là mục tiêu bảo vệ, phòng chống khủng bố nên lắp camera.  

Quan điểm trên của ông Quang bị phản bác quyết liệt. Nhiều ý kiến cho rằng nếu vin vào Luật Phòng, chống khủng bố thì không phù hợp. Bởi chống khủng bố thì phải có nguy cơ hiện hữu, nhưng thực tế tình hình an ninh, chính trị ở Sóc Trăng chưa xuất hiện nguy cơ này. Bên cạnh đó, không thể đánh đồng giữa đề án lắp đặt hệ thống camera đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn với việc lắp đặt camera cho nhà riêng lãnh đạo, đây là hai việc hoàn toàn khác nhau.

Phản bác chuyện là “mục tiêu được bảo vệ”, việc này phải căn cứ vào Luật Cảnh vệ. Luật đã liệt kê rõ đối tượng cảnh vệ, trong đó không hề có những thành viên trong BTVTU, vì vậy, không thể nghĩ ra việc lắp camera cho nhà những người này để lấy tiền chi từ ngân sách.

Đọc thêm