Thủy điện lớn nhất Nghệ An thông báo xả lũ

(PLO) - Theo thông báo từ Ban Chỉ huy PCTT–TKCN tỉnh Nghệ An đến các khu vực nằm trong vùng ảnh hưởng, sáng 30/7 Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ (tại xã Yên Na, Tương Dương, Nghệ An) sẽ tiến hành xả lũ để để giữ an toàn cho công trình và chủ động khi lũ về nhằm đảm bảo an toàn cho hạ du.
Hình tư liệu Thủy điện Bản Vẽ tại huyện Tương Dương
Hình tư liệu Thủy điện Bản Vẽ tại huyện Tương Dương

Theo đó, công điện gửi đến các huyện gồm Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, TP Vinh, Nghi Lộc về việc  đảm bảo an toàn hạ du khi vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ. Đề nghị, các huyện và các ngành liên quan thông báo đến chính quyền các cấp, người dân và các tổ chức đang hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy hải sản; các bến đò… biết được thông tin xả lũ để phòng tránh, đảm bảo an toàn.

Đồng thời rà soát phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng ứng phó…

Theo lệnh vận hành, bắt đầu từ 9h hôm nay, 30/7, nhà máy thủy điện Bản Vẽ sẽ xả với lưu lượng từ 340 m3/s đến 1000 m3/s. Bao gồm lưu lượng qua đập tràn và lưu lượng qua 2 tổ máy. Lượng nước được xả không lớn hơn lưu lượng nước về hồ, để cắt giảm lũ cho hạ du kể từ khi mực nước hồ đạt 192,5 mét….

Theo dự báo thời tiết sẽ có mưa lớn trên diện rộng xảy ra tại khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ, có nguy cơ xảy ra lũ trên các sông ở khu vực trong những ngày tới.

Thông tin từ xã Lượng Minh (huyện Tương Dương), trước tình hình trên trong những ngày qua địa phương đã tiến hành sơ tán hơn 20 hộ dân trên địa bàn để đảm bảo an toàn trong lúc xả lũ.

Trong số những hộ sơ tán có 7 hộ phải tháo dỡ nhà di dời đến khu tái định cư để sinh sống. Theo thống kê tại xã này có 34 hộ dân phải di dời khẩn cấp vì tình trạng sạt lở trong thời gian qua nhưng chưa có kinh phí.

Đọc thêm