Tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 từ các đối tượng ăn xin đường phố

(PLVN) - Hiện tình trạng người lang thang, xin ăn tập trung tại khu vực vỉa hè, vệ đường, cột đèn giao thông… không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Năm 2019, dù các ngành chức năng TP Biên Hoà đã nhiều lần xử lý nạn ăn xin, không để tình trạng chăn dắt ăn xin tại các ngã ba ngã tư trung tâm, thậm chí tuyên truyền tạo điều kiện để các đối tượng ăn xin có nghề nghiệp phù hợp. Tuy nhiên, thời gian gần đây lợi dụng thời điểm tết Nguyên Đán, tình trạng này tiếp tục diễn ra gây mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo được sự an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid – 19.

Các đối tượng ăn xin thường xuyên hoạt động tại các ngã ba, ngã tư lớn.

Các đối tượng ăn xin thường xuyên hoạt động tại các ngã ba, ngã tư lớn.

Không khó để bắt gặp hình ảnh người ăn xin không mang khẩu trang thường xuyên tập trung tại các ngã ba, ngã tư lớn hướng từ TP HCM – Đồng Nai. Thay vì giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m, các đối tượng ăn xin vẫn bất chấp, ùa ra khi có tín hiệu đèn đỏ mà không hề có khẩu trang hay biện pháp phòng vệ dịch bệnh cần thiết. Đây chính là nguy cơ lây lan dịch bệnh cho chính những người ăn xin và các nhà hảo tâm nếu một trong số đó có người nhiễm bệnh.

Dạo một vòng quanh các ngã tư, phóng viên bắt gặp hình ảnh các trẻ nhỏ khoảng 5 – 10 tuổi đang “hành nghề” tại đây. Các nhóm nhí chia nhau luồn lách giữa các làn xe để xin ăn. Như thói quen, nhóm ăn xin nhí tỏ ra khá chuyên nghiệp, tiến tới từng xe đưa chiếc “tô” về phía người qua đường để xin tiền.

Đối tượng ăn xin nhí đưa “tô” ra ý muốn xin tiền

Đối tượng ăn xin nhí đưa “tô” ra ý muốn xin tiền

Chị Nguyễn Thị Mến (TP Biên Hoà) cho biết: “Lúc đầu gặp mấy đứa trẻ thấy thương nên tôi định cho tiền. Nhưng thấy những đứa trẻ này không đeo khẩu trang, tung tăng khắp nơi, tôi sợ nguy cơ lây lan dịch, ảnh hưởng sức khỏe gia đình nên nghĩ lại không cho nữa”.

Tại một địa điểm khác, dưới cái nắng gay gắt vào giữa trưa, một số người ăn xin già có, người khuyết tật có, vẫn hình ảnh không mang khẩu trang lang thang trên các con đường, đến tận bàn của khách tại các quán cà phê để xin tiền cũng khiến một số khách rủ lòng thương lấy tiền ra cho mà không biết rằng bản thân đang đi ngược lại với khuyến cáo "5K" sống an toàn với dịch bệnh của Bộ Y tế.

“Trong lúc dịch bệnh như vậy tôi cũng rất sợ vì không biết chúng đã đi những đâu và tiếp xúc với bao nhiêu người, chưa kể những người ăn xin, bán vé số không đeo khẩu trang. Nhưng đâu đó cũng thấy thương dữ lắm mà không giúp gì được ngoài cho họ ít tiền lẻ trong túi” - anh Mai Ngọc Tân một người dân ở TP Biên Hoà chia sẻ.

Được biết trước đó, TP Biên Hoà đã chuyển 53 người ăn xin lang thang đến trung tâm công tác xã hội tỉnh. Lãnh đạo TP cũng đề nghị các địa phương cần tăng cường trong công tác phối hợp không để tình trạng xử lý được địa điểm này thì các đối tượng lại chuyển qua địa điểm khác.

Đọc thêm