Tiền Giang: Công bố huyện Chợ Gạo đạt chuẩn nông thôn mới

(PLVN) - Huyện Chợ Gạo là huyện thứ 2 của tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành các chỉ tiêu và ra mắt huyện nông thôn mới. 
Đồng chí Lê Văn Hưởng trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo huyện Chợ Gạo. Ảnh: báo Ấp Bắc
Đồng chí Lê Văn Hưởng trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo huyện Chợ Gạo. Ảnh: báo Ấp Bắc

Sáng 7/10, tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện Chợ Gạo, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Chợ Gạo đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Chợ Gạo đã mang lại kết quả nổi bật, hạ tầng kinh tế xã hội có nhiều chuyển biến, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng nâng lên, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Trong 10 năm qua, huyện đã thi công 282 công trình thủy lợi bằng cơ giới với tổng chiều dài 350 km với tổng kinh phí 44,7 tỉ đồng tạo thành mạng lưới thủy lợi hoàn chỉnh. Từ năm 2011 đến nay, huyện Chợ Gạo đã xây dựng được 19 chợ đạt chuẩn nông thôn mới, phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời tạo việc làm ổn định cho trên 1.250 lao động. Về xã hội hóa, huyện đã hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn, đầu tư xây dựng mới, khắc phục sửa chữa chỉnh trang 3.766 căn nhà với tổng kinh phí 94 tỉ đồng. Đến nay, nhà ở dân cư đạt chuẩn chiếm tỉ lệ 89%, tỉ lệ người lao động có việc làm thường xuyên đạt 91%. Ngoài ra, huyện Chợ Gạo đã huy động được hơn 4.223 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp chiếm 1.425 tỉ đồng.

Về giáo dục, đây được xác định là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện nay toàn huyện có 50 trường học, trong đó có 94% đạt chuẩn về cơ sỏ vật chất và thiết bị dạy học. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả, mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động với 19/19 trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94.5%.

Với quyết tâm phấn đấu không ngừng và các kết quả đạt được, đến cuối năm 2019, huyện chợ Gạo đã có 18/18 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay đạt 9/9 tiêu chí nông thôn mới.

Ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ
Ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Nghĩa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích của Đảng bộ chính quyền và nhân dân huyện Chợ Gạo đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị sở ngành, lãnh đạo huyện cần phát huy sức mạnh của tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả chính quyền điện tử...

Cũng trong buổi lễ,UBND tỉnh Tiền Giang tặng Cờ thi đua, Công trình phúc lợi trị giá 5 tỷ đồng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Gạo đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020; tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng huyện Chợ Gạo đạt chuẩn Nông thôn mới.

Đọc thêm