Tìm giải pháp phát triển du lịch vùng Bắc - Nam Trung Bộ

(PLO) - Chiều 20/2, Hội thảo phát triển du lịch vùng Bắc - Nam Trung Bộ đã diễn ra tại thành phố Vinh (Nghệ An). Với mục đích giới thiệu lợi thế và vai trò của các địa phương, tìm ra giải pháp liên kết và thúc đẩy du lịch vùng phát triển. 
Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch các tỉnh, thành phố Bắc - Nam Trung bộ
Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch các tỉnh, thành phố Bắc - Nam Trung bộ
Tham dự Hội thảo có đại tướng Trần Đại Quang - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An; ông Vương Đình Huệ - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương;  ông Trần Bình Minh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam… Đại diện đơn vị tài trợ chính Hội thảo ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch HĐQT cùng các uỷ viên HĐQT, ban điều hành, một số lãnh đạo các chi nhánh. 
Cùng với đó là hơn 400 đại biểu là lãnh đạo các tỉnh vùng Bắc - Nam Trung Bộ, đại diện các đại sứ quán, các tỉnh nước bạn, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. 
Hội thảo nghe 4 ý kiến tham luận bàn về lý do, mục tiêu và giải pháp phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng, ngoài ra Hội thảo còn có đóng góp ý kiến chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch của các đại biểu đến từ nước ngoài.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương, ông Vương Đình Huệ khẳng định du lịch luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, với tầm nhìn đến năm 2020 phấn đấu đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vì thế, việc cần thiết phải nhận thức sâu về lợi thế tĩnh và động của từng địa phương, hiểu rõ thực trạng nền du lịch của khu vực về các khía cạnh như hạ tầng, sản phẩm du lịch. Cùng với đó là học hỏi kinh nghiệm từ các nước bạn, đẩy mạnh liên kết ngành và liên kết vùng để phát triển ngành công nghiệp không khói.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Bắc Hà đánh giá cao tiềm năng du lịch của khu vực Bắc - Nam Trung Bộ, song nhận định kết quả phát triển du lịch chưa tương xứng trên nhiều phương diện. Một số giải pháp được đưa ra như đổi mới tư duy, nhận thức và hành động, gắn với mở rộng không gian du lịch khu vực; đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong vùng; tăng cường kết nối du lịch quốc tế và các vùng khác trong nước… 

Thay mặt nhà tài trợ, ông Trần Bắc Hà cam kết phía BIDV sẽ tư vấn phát triển du lịch cho các địa phương; cung ứng vốn tín dụng, tài trợ triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, thu hút đầu tư, quảng bá và thúc đẩy liên kết phát triển du lịch khu vực Bắc - Nam Trung Bộ từ nay đến năm 2020. 

Kết thúc hội thảo lãnh đạo đại diện các địa phương tiến hành Ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch các tỉnh, thành phố vùng Bắc – Nam Trung Bộ.

Giai đoạn 2010 - 2015, doanh thu dịch vụ du lịch của tỉnh Nghệ An có tốc độ tăng trưởng bình quân đạt trên 21%/năm. Riêng năm 2015, Nghệ An đón hơn 3,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu từ du lịch đạt gần 2.700 tỷ đồng… Liên kết vùng được xác định là hướng đi chiến lược để phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần xây dựng miền Trung - mảnh đất giàu di sản ngày càng văn minh và giàu đẹp. 

Đọc thêm