Tín dụng chính sách giúp đồng bào dân tộc thiểu số huyện miền núi Nam Đông thoát nghèo bền vững

(PLVN) - Bằng nguồn vốn ưu đãi từ tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang được tạo cơ hội phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Mô hình trồng cây cao su và chăn nuôi bò của ông Hồ Sỹ Thi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Mô hình trồng cây cao su và chăn nuôi bò của ông Hồ Sỹ Thi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Nam Đông là một huyện miền núi, gồm 11 xã, thị trấn, trong đó có 5 xã thuộc vùng khó khăn theo Quyết định 1010/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. Dân số toàn huyện hiện nay khoảng 28 nghìn người. Trong đó, người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 43%, gồm 13 dân tộc (Cơ tu, Tà ôi, Pa hy, Vân kiều, Pa cô…), trong đó người dân tộc Cơ tu chiếm đa số. Nền kinh tế chủ yếu là nông lâm nghiệp, lại thường xuyên gánh chịu hậu quả nặng nề của các thiên tai và dịch bệnh, đời sống nhân dân còn nhiều khăn.

Nhiều năm qua, Đảng bộ và chính quyền huyện rất quan tâm đến công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Trong đó tín dụng ưu đãi đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo, là người bạn đồng hành của người nghèo và các đối tượng chính sách trong quá trình hội nhập và xây dựng Nam Đông thành huyện Nông thôn mới. Góp phần cùng huyện nhà đưa tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo giảm xuống hàng năm.

Nhiều năm trước, gia đình chị Ta Rương Mây (người dân tộc Cơ tu, thôn Pa Noong, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông) nằm trong diện hộ nghèo của xã. Năm 2015, được sự hỗ trợ của địa phương và Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, chị Mây được vay 20 triệu đồng từ chương trình cho vay đồng bào DTTS vùng đặc biệt khó khăn. Từ nguồn vốn vay, gia đình chị đầu tư chăn nuôi 10 con heo; 5 con trâu và trồng 1 hecta cây keo. Với nguồn thu ổn định từ việc chăn nuôi  và trồng rừng, đến nay gia đình chị đã trả được gần hết số nợ vay ngân hàng chính sách xã hội.

“Năm 2017, gia đình tôi đã thoát khỏi diện hộ nghèo của xã. Sắp tới, tôi sẽ làm đơn vay thêm 50 triệu từ chương trình dành cho hộ mới thoát nghèo để đầu tư mô hình chuồng trại chăn nuôi và mở rộng thêm 2 hecta rừng.”- Chị Mây chia sẻ thêm.

Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện Nam Đông, hộ chị Ta Rương Mây (dân tộc Cơ tu) đầu tư chăn nuôi, trồng rừng vươn lên thoát nghèo
 Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện Nam Đông, hộ chị Ta Rương Mây (dân tộc Cơ tu) đầu tư chăn nuôi, trồng rừng vươn lên thoát nghèo

Đến thăm mô hình trồng cây cao su và chăn nuôi bò của ông Hồ Sỹ Thi (người dân tộc Cơ Tu ở thôn Ta Rung, xã Hương Sơn), ông cho biết, trước đây, gia đình ông  thuộc diện hộ nghèo trong xã. Thông qua các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH, gia đình ông Thi đã vay 50 triệu đồng để mua giống cây cao su, cây keo và chăn nuôi bò. Hiện tại, gia đình ông sở hữu hơn 4 ha rừng cao su tiểu điền, 5 ha rừng keo tiểu điền kết hợp nuôi bò vỗ béo dưới tán rừng cao su. Từ thu nhập ban đầu, ông còn mở rộng đầu tư cải tạo vườn để trồng thêm chanh, cam và các loại cây trồng khác, mang về thu nhập cho gia đình từ 200-250 triệu đồng mỗi năm.

Theo NHCSXH huyện Nam Đông, tổng dư nợ đến 31/10/2019 đạt gần 184 tỷ đồng, so với năm 2018 tăng gần 14 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng tiếp tục được củng cố và duy trì bền vững. Nợ quá hạn đến cuối tháng 10/2019 chỉ còn 70 triệu đồng, tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 0,04% tổng dư nợ. Việc đôn đốc thu hồi nợ đến hạn luôn được quan tâm và theo dõi thường xuyên, tỷ lệ thu nợ kỳ cuối hàng tháng luôn đạt tỷ lệ trên 95% nợ phải thu. Hiện, đơn vị đang thực hiện 15 chương trình vay vốn. Để chuyển tải vốn đến hộ vay một cách kịp thời, thuận lợi, NHCSXH huyện đã ủy thác nguồn vốn vay cho 100% hội đoàn thể cấp xã và ủy nhiệm vay vốn cho 121 Tổ tiết kiệm và vay vốn để kịp thời lập hồ sơ bình xét cho vay khi hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay. 

Ông Hoàng Minh Tứ, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Nam Đông cho biết, những năm qua vốn tín dụng chính sách thật sự là nguồn lực tài chính cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Đặc biệt hộ nghèo và các đối tượng chính sách có vốn đã phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, nhiều hộ thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu, làm cho bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới. Đồng thời vốn tín dụng chính sách đã góp phần đẩy lùi tình trạng bán sản phẩm non và cho vay nặng lãi tại nông thôn.

Trong thời gian tới NHCSXH huyện Nam Đông tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền tại địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền tín dụng chính sách xã hội đến với người dân để thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tranh thủ nguồn vốn của cấp trên đồng thời đôn đốc thu hồi vốn để cho vay lại đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, cùng toàn huyện giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Được biết, tính đến nay doanh số cho vay của NHCSXH đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên toàn tỉnh đạt gần 5.380 tỷ đồng, đáp ứng cho trên 216.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao điều kiện sống. Nguồn vốn tín dụng chính sách cũng đã góp phần giúp cho 17.721 hộ thoát khỏi ngưỡng nghèo và 22.595 hộ thoát khỏi ngưỡng cận nghèo. Đến năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,40%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 1,44% so với năm 2014.

Đọc thêm