Tỉnh Quảng Nam chưa nhận bất cứ khiếu nại nào của nhà đầu tư thứ cấp liên quan dự án BT

(PLO) - Chiều 2/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2018 và trả lời nhiều vấn đề nhiều vấn đề “nóng” được dư luận quan tâm, trong đó có dự án đầu tư theo hình thức BT trên địa bàn.
Tuyến đường ĐT 603 nối tuyến ĐT 607 được tiển khai theo hình thức BT
Tuyến đường ĐT 603 nối tuyến ĐT 607 được tiển khai theo hình thức BT

Theo ông Huỳnh Khánh Toàn, PCT UBND tỉnh Quảng Nam, từ năm 2003 đến 2018, tại Quảng Nam có 144 dự án, riêng tại KĐT Điện Nam- Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) có 79 dự án, số còn lại nằm rải rác trên địa bàn tỉnh. Hiện, 4 dự án triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), trong đó 2 dự án tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc .

Hiện nay, dư luận đặc biệt quan đến đến thông tin, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An, trụ sở tại Đà Nẵng) được ký hợp đồng đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT603 nối tuyến với ĐT607, theo hình thức BT, dài 1,9km, trị giá 69,3 tỷ đồng (chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thuộc nguồn vốn Nhà nước) tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc.

Ông Huỳnh Khánh Toàn trả lời báo chí về dự án BT tại Khu đô thị Điện Nam- Điện Ngọc
Ông Huỳnh Khánh Toàn trả lời báo chí về dự án BT tại Khu đô thị Điện Nam- Điện Ngọc

Đổi lại, tỉnh cho Công ty Bách Đạt An 6 dự án đất tại chỗ với diện tích hơn 105ha. Việc xây dựng đường hiện đang ngổn ngang, nhiều đoạn chưa được thi công do vướng phải GPMB. 

Ông Huỳnh Khánh Toàn  thông tin, ghi nhận thông tin từ dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng rà soát tất cả các dự án BT, xác định lại giá đất hiện hành đối với các khu đất còn lại…Ngày 15/9 vừa qua, Sở KH&ĐT đã có báo cáo cụ thể.

Đến nay, tỉnh Quảng Nam mới giao cho nhà đầu tư 3 khu đất với diện tích 47,45 ha; 3 khu còn lại đang san lấp, giải phóng mặt bằng.

“Nếu nói tỉnh đổi hơn 105ha đất cho Công ty Bách Đạt An làm 1,9km đường là không đúng vì cuối năm 2014, nhà đầu tư đề xuất và được UBND tỉnh phê duyệt tháng 9/2015, giá đất trên thị trường giảm theo xu hướng chung của cả nước nên việc cân đối quỹ đất đối với diện tích hơn 105ha để giao cho nhà đầu tư là phù hợp. Đó là đất chưa sạch, đất có nhà dân, có tài sản, hoa màu. Đặc biệt, đất này là cát trắng, không có lợi thế về nông nghiệp, đã được điều chỉnh quy hoạch. Và nhà đầu tư công ty bỏ ra 400 tỷ đồng để đền bù", ông Huỳnh Khánh Toán nhấn mạnh.

Ông Toàn khẳng định, tỉnh mới giao 3 khu đất với diện tích 47,45 ha, được phép thu tiền sử dụng đất 26,2 ha. 3 khu còn lại đang được phía Công ty thực hiện san lấp mặt bằng để đảm bảo có giao thông, hạ tầng, mặt bằng, tiện ích…

Đến nay, nhà đầu tư nộp thuế đất hơn 50,4 tỷ đồng. Theo quy định, sau khi trừ số tiền mà chủ đầu tư đã làm, nhà nước phải trả lại phía ông ty gần 18 tỷ đồng nhưng đang xem xét chờ địa phương đề xuất phương án, có thể áp giá 3 khu đất còn lại cho nhà đầu tư. Theo kế hoạch, ngày 6/10, lãnh đạo tỉnh cùng Sở KH&ĐT và UBND TX.Điện Bàn mời chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề tồn đọng về các dự án tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc

Ông Toàn chia sẻ thêm, cho đến nay tỉnh chưa hề nhận được bất cứ đơn khiếu nại nào của nhà đầu tư thứ cấp liên quan đến việc mua bán, huy động vốn sai thuộc dự án BT nói trên.

Đọc thêm