Tỉnh uỷ Thanh Hoá yêu cầu làm rõ vụ huyện Yên Định nợ hơn 52 tỉ đồng

(PLVN) - Thường trực tỉnh uỷ Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu Huyện ủy Yên Định báo cáo về thông tin "Huyện ủy, UBND huyện Yên Định nợ hơn 52 tỉ đồng".
Yên Định là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Yên Định là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Đào Xuân Yên, Chánh Văn phòng tỉnh uỷ Thanh Hoá cho biết: Sau khi có thông tin phản ánh về việc Huyện ủy, UBND huyện Yên Định nợ hơn 50 tỉ đồng, Thường trực Tỉnh ủy đã có công văn yêu cầu Ban thường vụ Huyện ủy Yên Định nhanh chóng làm rõ sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân..., báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30/3.

Trước đó, một số cơ quan báo chí phản ánh trong thời gian từ năm 2013-2015, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đã vay của các cá nhân trong và ngoài cơ quan để chi tiêu vào các việc như: tiếp khách, ăn uống, sửa xe, lắp bàn ghế... với số tiền lên tới 52 tỉ đồng. 

Ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định xác nhận việc Huyện ủy, UBND huyện Yên Định đang nợ nhiều cá nhân trong và ngoài cơ quan với số tiền hơn 50 tỉ đồng. Trong đó, Huyện ủy nợ 29 tỉ đồng, UBND huyện nợ 23 tỉ đồng.

Theo ông Lê Vũ Lâm, Huyện đã dự kiến trích một số tiền từ nguồn chi thường xuyên để trả khoản nợ do các lãnh đạo thời điểm trước vay để sử dụng vào các công việc của cơ quan. Song theo quy định, Huyện không được vay, hơn nữa các khoản chi bằng số tiền đó không có hóa đơn, chứng từ rõ ràng nên Huyện không thể giải quyết và số nợ đến nay chưa trả được.

Trong khi đó, bà Ngô Thị Hoa, nguyên Chủ tịch UBND huyện Yên Định giai đoạn từ năm 2011-2015 cho hay: "Vấn đề này là việc của tập thể chứ không phải riêng cá nhân tôi. Thời điểm đó tôi là Chủ tịch UBND huyện nên chịu trách nhiệm điều hành ngân sách chung của cả huyện chứ không điều hành cụ thể”.

Theo phản ánh, những món nợ mà cựu lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Định bị đòi chủ yếu như: Nợ tiền sửa sang cơ sở vật chất công sở Huyện ủy, UBND huyện; tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện…

Không những nợ chi tiêu, mà huyện này còn nợ cả tiền khen thưởng cho cá nhân, tập thể trên địa bàn vì đã lấy tiền thưởng để chi vào việc khác. Nhiều cán bộ văn phòng hai cơ quan này cho rằng đã phải bỏ tiền của gia đình và vay mượn khắp nơi để có tiền chi cho các hoạt động này với số tiền hàng tỉ đồng.

Huyện Yên Định là huyện thứ 23 của cả nước và là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới ngày 5/4/2016.

Toàn huyện đã có 23/27 xã (tương ứng 86% số xã) đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân của người dân đạt gần 35,5 triệu đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với khi bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới ở đây.

Đọc thêm