Toàn hệ thống chính trị Hải Dương vào cuộc, quyết tâm khống chế dịch trong 10 ngày

(PLVN) - Trước yêu cầu cấp bách về phòng chống dịch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã thống nhất kích hoạt hệ thống chính trị của tỉnh vào trạng thái khẩn cấp và mức độ lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid 19 cao nhất với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là: "Bình tĩnh, tự tin, chủ động, quyết liệt, thần tốc và 4 tại chỗ", với mục tiêu khống chế dịch bệnh trong 10 ngày tới.
Toàn hệ thống chính trị Hải Dương vào cuộc, quyết tâm khống chế dịch trong 10 ngày

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh. Kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid 19 các cấp…

Người đứng đầu các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn mình, đồng thời phải chủ động, sát sao trong chỉ đạo xử lý các tình huống phát sinh, chỉ đạo phong toả ngay các thôn, khu dân cư có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Mỗi đơn vị cấp huyện thành lập ít nhất 01 đội Chống dịch Covid 19 phản ứng nhanh để kịp thời xử lý mau lẹ các tình huống phát sinh trên địa bàn. Đội có nhiệm vụ ứng trực 24/24 giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Mọi công tác phải bảo đảm vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giao thông, sinh hoạt của nhân dân bị ảnh hưởng ít nhất nhất là trong dịp tết Tân Sửu.

Hải Dương quyết tâm khống chế dịch trong 10 ngày.
 Hải Dương quyết tâm khống chế dịch trong 10 ngày.

UBND tỉnh khẩn trương thành lập 4 tiểu ban giúp việc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh gồm các tiểu ban: hậu cần cách ly; an ninh trât tự và hỗ trợ phòng chống dịch; tuyên truyền, chuyên môn. Huy động tối đa nhân lực, vật lực cho công tác phòng chống dịch, đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu và làm xét nghiệm các trường hợp F1, có thể ký kết hợp đồng với các đơn vị đã có kinh nghiệm trong xét nghiệm tại Đà Nẵng trước đây và huy động sự hỗ trợ của các tỉnh lân cận.

Tại các trung tâm cách ly, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đã đề nghị thành lập các tổ giám sát cách ly với sự tham gia của công an, quân đội, y tế được trang bị bảo hộ để đảm bảo an toàn. Cơ sở vật chất tại các khu cách ly cần chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng phương án để người dân có thể đón Tết tại các khu cách ly. Việc thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh do Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố quyết định, giao lực lượng công an làm trưởng các chốt.

Đối với việc thành lập 3 bệnh viện dã chiến, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương cũng nhất trí sẽ thành lập Ban quản lý bệnh viện độc lập do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 tỉnh đề xuất.

Để tăng cường lực lượng cho TP Chí Linh trong công tác điều trị, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đồng thời tiếp nhận và vận hành các bệnh viện dã chiến, UBND tỉnh bố trí 50 bác sỹ, nhân viên, kỹ thuật viên y tế tuyến tỉnh có chuyên môn tốt về công tác tại TP Chí Linh từ ngày 31/1/2021…

Được biết, trong ngày 29/1, TP Chí Linh đã phun thuốc khử khuẩn toàn bộ đường làng, ngõ xóm và các hộ dân trong thôn Kim Điền, xã Hưng Đạo (TP Chí Linh). Đây cũng là xã có số ca mắc bệnh lớn nhất. Toàn thôn đã có 9 chốt phong tỏa, mọi hoạt động đều được thực hiện theo nguyên tắc “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, trừ các trường hợp khẩn cấp, các trường hợp thuộc diện cách ly. 

Hoạt động của người dân tại vùng dịch đều được sự hỗ trợ của lực lượng chức năng.
 Hoạt động của người dân tại vùng dịch đều được sự hỗ trợ của lực lượng chức năng.

Đến nay, TP Chí Linh đã thực hiện cách ly tập trung hơn 2.000 công nhân tại Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam (KCN Cộng Hòa) và gần 600 người dân tại các địa điểm cách ly tập trung trong Trung tâm Y tế, Trường Đại học Sao Đỏ cơ sở 2 và Trung đoàn 125 Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Tỉnh Hải Dương cũng đã thành lập 5 chốt kiểm soát dịch trên các quốc lộ 37, 18. TP Chí Linh thành lập 15 chốt kiểm dịch tại các nút giao thông quan trọng trên các quốc lộ. Các xã, phường thành lập gần 20 chốt kiểm dịch. Tại các chốt kiểm dịch, ngoài nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội, Thành đoàn Chí Linh huy động khoảng 500 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ.

Tính từ 18 giờ ngày 29/1 đến 6 giờ ngày 30/1, Việt Nam ghi nhận thêm 34 ca mắc mới Covid 19, đều là ca trong cộng đồng. Trong đó, tỉnh Hải Dương ghi nhận 32 ca bệnh có liên quan dịch tễ với ổ dịch tại TP Chí Linh.

Đọc thêm