Tổng kết các phong trào yêu nước của tăng ni, phật tử trong 36 năm

(PLO) -Là một trong những nội dung của Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII nhiệm kỳ 2017-2022 diễn ra trong hai ngày 21-22/11/2017, tại Cung Văn hóa Hữu nghị , Hà Nội do Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức với chủ đề “Trí tuệ - Kỷ cương – Hội nhập – Phát triển”. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Chiều qua – 13/11, tại cuộc họp báo công bố công tác chuẩn bị tổ chức đại hội, Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch, Trưởng ban Thông tin truyền thông trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam cho biết, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII” có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá kết quả công tác Phật sự nhiệm kỳ VII (2012-2017).

Đại hội cũng sẽ tổng kết các phong trào yêu nước của tăng ni, phật tử trong suốt 36 năm thống nhất Phật giáo Việt Nam hoạt động theo phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”, kiện toàn nhân sự, sửa đổi Hiến chương và hoạch định chương trình hoạt động phật sự trong 5 năm nhiệm kỳ VIII (2017-2022).

Trong thời gian vừa qua, có một số ít nhà sư có phát ngôn, hành xử không phù hợp với đạo đức, giới luật của nhà tu hành, hiện tượng giả sư...,  và quan điểm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là nghiêm khắc với những hành vi gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Phật giáo này.

Trong buổi họp báo chiều qua, trả lời câu hỏi của phóng viên quan tâm đến vấn đề chất lượng nhân sự tăng ni tu hành tại các chùa cũng như kết quả hoạt động của Ban Pháp chế và Kiểm soát của Giáo hội Phật giáo Việt Nam (một trong 3 ban mới của Phật sự nhiệm kỳ VII vừa qua), Hòa thượng Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng ban Thông tin báo chí Đại hội VIII cho biết: “Tuy rằng Ban Pháp chế và Kiểm soát là mới trong nhiệm kỳ VII nhưng trước đó bộ phận pháp chế và kiểm soát đã có và hoạt động hiệu quả trong việc thanh tra, kiểm soát hoạt động, phẩm chất đạo đức tu hành của các tăng ni. Trong nhiệm kỳ qua, Ban Pháp chế và Kiểm soát đã có nhiều hoạt động chấn chỉnh các tăng ni vi phạm, một số trường hợp đã bị đưa ra khỏi chùa như trường hợp ở Hải Dương, TP HCM… ”.

Cũng theo Hòa thượng Thích Gia Quang một trong những chủ đề của Đại hội Phật giáo toàn quốc VIII là kỷ cương và việc tăng cường công tác giám sát, kiểm soát các hoạt động Phật sự, quản lý tự viện, sinh hoạt của tăng ni theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và pháp luật Nhà nước cũng là một trong 9 mục tiêu chương trình tổng quát của Đại hội.

Đọc thêm