Tổng số đơn thư ở Quảng Ninh giảm gần 20%

(PLVN) - Tại hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tố tụng hành chính 6 tháng đầu năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, tổng số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã tiếp nhận, xử lý là 5.478 đơn (giảm 19,17%).
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy chủ trì hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình khiếu nại, tố cáo đã có chiều hướng giảm về số vụ việc và số đoàn đông người so với cùng kỳ năm 2019. Thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, người đứng đầu cấp ủy các địa phương đã trực tiếp tham gia tiếp công dân theo đúng tinh thần chỉ đạo trung ương; tăng cường công tác gặp gỡ, đối thoại với người dân; các cơ quan tham mưu giúp việc có nhiều đổi mới trong phương pháp, cách thức làm việc với công dân.

Từ đó, việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được đảm bảo, không bị bỏ sót; tỷ lệ công dân rút đơn khiếu nại trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai tiếp tục tăng; các nội dung tố cáo được thụ lý giải quyết kịp thời.

Cụ thể, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 4.423 lượt công dân (giảm 13,27% so với cùng kỳ năm 2019), với 2.420 vụ việc (giảm 18,24%); có 66 đoàn đoàn đông người (giảm 45,45%).

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, vì thế kết quả giải quyết các nội dung khiếu nại thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước giảm do không thực hiện được việc xác minh và tổ chức đối thoại; tổ công tác của Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra, rà soát, qua đó xác định còn 3/51 vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm; vẫn còn một số vụ việc nội dung khiếu nại khác nhau nhưng công dân làm đơn tập thể, tụ tập tại Trụ sở tiếp công dân trung ương, gây sức ép cho chính quyền.

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương liên quan đã dành nhiều thời gian để tham gia thảo luận, làm rõ những vướng mắc, khó khăn và đề xuất các giải pháp về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tố tụng hành chính trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy nhấn mạnh, sự quan tâm từ chính quyền các cấp, có được niềm tin trong nhân dân; bộ máy của cơ quan hành pháp, tư pháp và trình độ của đội ngũ cán bộ thực thi công vụ đã được nâng cao lên; công tác phối hợp tại địa bàn với các cơ quan chức năng đã mang lại hiệu quả cao trong giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  yêu cầu các đơn vị, địa phương cần tăng cường quán triệt, giám sát, kiểm tra đột xuất cấp dưới trong thực hiện các quy định, chỉ đạo của trung ương và tỉnh về công tác tiếp công dân.

Hiện đang là giai đoạn tổ chức đại hội Đảng các cấp, tình trạng công dân tập trung đông người lên trụ sở tiếp dân của tỉnh, trung ương có chiều hướng gia tăng. Vì thế, cần phải lưu ý, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; tăng cường công tác phối hợp, nắm tình hình để kịp thời xử lý có hiệu quả các vấn đề bức xúc từ cơ sở, không để hình thành các “điểm nóng”; tổ chức tập huấn công tác tiếp dân tại cấp xã, huyện bài bản, phân rõ trách nhiệm theo đúng quy định pháp luật.

Đọc thêm