TP HCM: Chỉ đạo xử lý dứt điểm khu nhà xưởng không phép

(PLO) - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa vừa có công văn chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh và quận Bình Tân khẩn trương xử lý dứt điểm công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng do ông Nguyễn Tấn Sương (SN 1966, ngụ 348A Hàm Tử, phường 5, quận 5, TP HCM) - Chủ doanh nghiệp tư nhân Hiệp Lộc Phát làm chủ đầu tư tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh và phường Tân Tạo A, quận Bình Tân.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa (Ảnh TTO)
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa (Ảnh TTO)

Cụ thể, UBND huyện Bình Chánh phải khẩn trương rà soát các thủ tục pháp lý về quản lý sử dụng đất và xử lý dứt điểm các công trình vi phạm của ông Nguyễn Tấn Sương tại A7/16 Trần Đại Nghĩa, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan đã phát hiện vi phạm nhưng không xử lý kịp thời dứt điểm, để các công trình vi phạm hoàn thành và đưa vào sử dụng gây bức xúc trong nhân dân và dư luận.

Liên quan đến một phần diện tích xây dựng trái phép, sai phép trong khu nhà xưởng trái phép này, UBND thành phố chỉ đạo UBND quận Bình Tân, khẩn trương xác định phần diện tích vi phạm chỉ giới đường đỏ, diện tích lấn chiếm của ông Nguyễn Tấn Sương để xử lý theo bản án 1617/2015/HC-PT của TAND TP HCM.

Sau khi đã tiến hành thu thập hồ sơ và kiểm tra hiện trạng xây dựng không phép, sai phép tại A7/16 Trần Đại Nghĩa, xã Tân Kiên và phường Tân Tạo A của chủ doanh nghiệp tư nhân Hiệp Lộc Phát theo đơn thư phản ánh của người dân. Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP HCM chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh và quận Bình Tân khẩn trương xử lý dứt điểm công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng do ông Sương làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng TP HCM nhận định, riêng diện tích nhà xưởng nằm trên địa bàn xã Tân Kiên do ông Sương tổ chức xây dựng trái phép từ năm 2003 - 2006, trên diện tích đất chưa được lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng theo quy định. Với tổng diện tích sàn nhà xưởng được xác định là 8.694,1m2 được xây dựng trong khuôn viên 11.805m2. Trong đó phần diện tích lấn chiếm hành lang bảo vệ rạch và rạch Lương Quyền gần 4.000m2. Đáng chú ý, toàn bộ diện tích đất này đã hết hạn sử dụng. Cụ thể, 1.965m2 đất cơ sở sản xuất hết hạn sử dụng từ 31/12/2015 và phần diện còn lại là đất lúa và đã hết hạn sử dụng từ năm 2013.

Theo Sở Xây dựng TP HCM, việc xây dựng nhà xưởng trái phép của ông Sương đã bị Đội Quản lý trật tự đô thị huyện Bình Chánh lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng trái phép và sử dụng đất không đúng mục đích, yêu cầu ngưng thi công, tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu từ năm 2003. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, cơ quan quản lý địa phương sau đó lại không có một Quyết định xử phạt vi phạm nào được ban hành? Không những vậy, nhiều hạng mục xây dựng trái phép khác với tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 7.614,1m2 cũng được bỏ ngoài hồ sơ xử lý công trình vi phạm?

Trước thực trạng, công trình xây dựng không có giấy phép, chưa lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của ông Sương không được UBND huyện Bình Chánh phát hiện và đã phát hiện sai phạm nhưng lại không lập biên bản vi phạm hành chính, không đình chỉ thi công và ngăn chặn thị công... Dẫn đến công trình không phép quy mô lớn, xây dựng trên đất nông nghiệp, lấn chiếm hành lang bảo vệ rạch và lấn chiếm rạch Lương Quyền nhưng công trình xây dựng không phép vẫn hoàn thành và đưa vào sử dụng... Sở Xây dựng TP HCM cho rằng: “UBND huyện Bình Chánh xử lý thiếu kiên quyết, không thực hiện đúng theo quy định, dẫn đến chủ đầu tư vẫn tiếp tục thi công, hoàn thiện đưa vào sử dụng gây bức xúc dư luận xã hội và người dân”. 

Tương tự, phần diện tích 1.754,9m2 nhà xưởng không phép, sai phép của ông Sương nằm bên phần đất thuộc phường Tân Tạo A được xây dựng từ năm 2013. Phần diện tích đất được sử dụng xây nhà xưởng trái phép cũng là đất có mục đích làm cơ sở sản xuất đã hết hạn sử dụng từ tháng 8/2015 và đất có mục đích trồng lúa và cây lâu năm... Tuy nhiên, phần diện tích nhà xưởng vi phạm này đã được UBND quận Bình Tân, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM xử lý theo đúng trình tự pháp lý. Căn cứ vào bản án 1617/2015/HC-PT của TAND TP HCM, hiện UBND quận Bình Tân đang xác định phần diện tích vi phạm chỉ giới đỏ, diện tích lấn chiếm của ông Sương để xử lý theo quy định.

Đọc thêm