TP HCM không để xảy ra tình trạng găm hàng

(PLVN) - UBND TP HCM vừa có chỉ thị về chăm lo Tết Canh Tý 2020, nhấn mạnh: Không tổ chức các đoàn đi thăm, chúc Tết lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm tặng quà Tết cho cấp trên dưới mọi hình thức; không sử dụng kinh phí, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động mang tính cá nhân, trái quy định trong dịp Tết. 
Hình minh họa
Hình minh họa

TP cũng yêu cầu không tổ chức các lễ, hội quá sớm trước Tết hoặc kéo dài nhiều ngày sau Tết; xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính.

Chỉ thị cũng nhấn mạnh phải thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; tập trung giải quyết các công việc tồn đọng trước Tết, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi.

TP cũng yêu cầu các đơn vị hạn chế đi công tác, tham quan, học tập ở nước ngoài, các trường hợp đặc biệt do Chủ tịch TP quyết định cụ thể; dành nhiều thời gian đi cơ sở, nắm chắc hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ.

Với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho dân”, các đơn vị tổ chức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; chi trả lương, thưởng sớm để người lao động chủ động mua sắm Tết; chăm lo cho các đối tượng chính sách, khó khăn đảm bảo mọi người, mọi nhà đều có Tết đầm ấm, vui vẻ; UBND TP yêu cầu chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cả ổn định đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Sở Tài chính được giao chủ trì với các đơn vị theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả trước, trong và sau Tết, nhất là những hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân, đặc biệt là thịt heo. “Không để xảy ra tình trạng găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến, cục bộ”, Chỉ thị nêu rõ.

Sở Công Thương thực hiện các biện pháp bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đẩy mạnh công tác chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Các doanh nghiệp trực thuộc thành phố chú trọng đạo đức kinh doanh; tăng cường bán hàng lưu động vùng ven, khu chế xuất, khu công nghiệp, ký túc xá…

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP HCM chỉ đạo hệ thống ngân hàng thương mại đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt, liên tục, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu rút tiền của dân, đặc biệt là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Công an TP, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 138, UBND các quận, huyện đảm bảo an ninh trật tự, triển khai các giải pháp, kể cả các giải pháp tình thế đặc biệt nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn, kiềm chế tai nạn giao thông. 

Đọc thêm