TP HCM: Khu dân cư biến thành bãi tập xe

(PLO) - Người dân ở khu dân cư Tân Quy Đông (phường Tân Phong, quận 7, TP HCM) phản ánh từ dịp Tết 2018 đến nay, các tuyến đường nội bộ bị các trung tâm dạy nghề biến thành bãi tập lái xe ô tô gây ồn ào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Các xe ô tô bị cho đang dạy lái “chui” trong khu dân cư
Các xe ô tô bị cho đang dạy lái “chui” trong khu dân cư

Theo người dân ở khu dân cư Tân Quy Đông, tại nhiều tuyến đường, đặc biệt là đường số 40 của khu dân cư này có những ngày tập trung tới vài chục chiếc xe đến dạy lái. Những chiếc xe này của nhiều trường, trung tâm dạy nghề khắp nơi trên địa bàn TP HCM.

Theo quan sát của PV, hàng ngày có hơn chục chiếc xe của một số đơn vi như: Trung tâm Dạy nghề tư thục Thành Công; Trường dạy lái xe Cửu Long; Trường Dạy nghề Tư thục lái xe Sài Gòn; Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh; Trung tâm Dạy nghề Thành Đạt…

Mỗi đơn vị có ít nhất là 2 xe treo biển tập lái đang chạy đi chạy lại trên các tuyến đường tại khu dân cư Tân Quy Đông. Bên cạnh đó, một số xe khác không treo biển tập lái nhưng vẫn chạy đi chạy lại, rồ ga, vô số, tập gie, quay đầu… như xe đang tập lái. 

Nhiều người dân bức xúc cho rằng theo quy định của pháp luật thì các xe dạy lái phải treo đầy đủ biển tập lái cả trước và sau xe tại những vị trí cho phép. Tại cửa xe phải ghi đầy đủ thông tin về đơn vị, cơ quan cấp phép cũng như số điện thoại của đơn vị dạy lái. Pháp luật cũng quy định rõ đơn vị dạy lái phải có sân tập (bao gồm cả đi thuê, hợp tác…) để dạy lái. Các đơn vị muốn chạy tuyến đường nào đều phải có giấy phép của sở GTVT, chứ không phải muốn dạy lái xe ở đâu cũng được.

“Bấy lâu nay khu dân cư này rất yên bình. Tuy nhiên từ sau Tết Mậu Tuất đến nay cuộc sống của người dân nơi đây như đảo lộn, hết sức khó chịu vì tiếng xe ô tô ra vào rầm rập. Thầy dạy lái còn đặt cây, gạch ra giữa đường để cho học viên tập lái. Lúc đầu có một vài xe, sau đó lên năm bảy xe rồi giờ là gần hai mươi xe. Lượng xe này tập trung đông nhất vào ngày thứ 7 vào chủ nhật. Việc xe ra vào, tập lái khiến người dân nơi đây hết sức bất an, nhất là trẻ con, người lớn tuổi không dám ra đường chơi vì sợ xe tông”- người dân bức xúc.

Người dân nơi đây cho rằng các xe trên đang dạy lái “chui” và đề nghị cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra xem các đơn vị này có được cấp phép để dạy lái xe trong khu dân cư hay không, nếu có phép thì ai đã ký, cấp phép cho các đơn vị này.

Ông Nguyễn Văn Biểu- phụ trách khu vực của Trường dạy lái xe Cửu Long, một đơn vị có xe tập lái xuất hiện ở khu dân cư Tân Quy Đông cho biết đã nghe phản ánh của người dân vài tháng trước và đã quán triệt anh em không được mang xe tới khu vực khu dân cư dạy lái. Ông Biểu nói có thể do anh em đi đưa hồ sơ nên đi ngang qua, chứ không dạy lái xe tại đây. Nếu có thì anh em tự chịu trách nhiệm?

PV đã trao đổi với sở Giao thông Vân tải TP HCM và được biết Sở này không hề cấp phép cho bất cứ đơn vị nào trong số 5 đơn vị người dân phản ánh trên dạy lái xe tại khu dân cư Tân Quy Đông: “Chúng tôi sẽ gửi ngay văn bản cho các đơn vị này, đồng thời đề nghị thanh tra sở vào cuộc xử lý, nếu có vi phạm”- đại diện sở Giao thông kiên quyết.

Cùng quan điểm, ông Võ Anh Huy - Chủ tịch phường Tân Phong, quận 7 cho biết đã nghe người dân phản ánh. Ngay sau khi làm việc với PV, vị Chủ tịch phường đã giao cấp dưới làm ngay văn bản đề nghị Ban An toàn giao thông quận 7 vào cuộc kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh

Đọc thêm