TP HCM phải tập trung giám sát an toàn thực phẩm và môi trường

(PLO) - Phát biểu tại cuộc kiểm tra công tác Mặt trận tại Ủy ban MTTQ TP HCM - địa phương thuộc cụm thi đua các thành phố trực thuộc Trung ương- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc giám sát trong thời gian tới mà thành phố nên tập trung là giám sát an toàn thực phẩm và giám sát môi trường, nhất là trong việc thu gom rác thải đô thị.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nhân đặt câu hỏi: Làm thế nào để người dân yêu thành phố hơn? Qua câu hỏi này, người đứng đầu Mặt trận cũng yêu cầu đội ngũ những người làm công tác Mặt trận TP HCM phải thêm nhiều đổi mới, sáng kiến để góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện thành công mong mỏi của người dân.

Ông Nhân cũng gợi ý trong năm 2017, Mặt trận thành phố nên phấn đấu mỗi hộ nghèo, mỗi gia đình chính sách phải có một tổ chức, đoàn thể đứng ra hỗ trợ để người dân không bị rơi vào cùng cực, không để tình trạng trong kinh tế thị trường có rủi ro mà người dân không biết dựa vào ai. “TP HCM sẽ là một thành phố không có hộ nghèo, hộ gia đình chính sách nào, hộ gia đình yếu thế nào mà không có một tổ chức, đoàn thể đứng ra nhận đỡ đầu”.

Khẳng định sự ổn định an ninh chính trị trong thời gian vừa qua có sự đóng góp rất quan trọng của Mặt trận thành phố, ông Nhân cho rằng điều này  là vô cùng quan trọng, góp phần vào sự ổn định an ninh chính trị cho cả nước. Trong thời gian tới, Mặt trận sẽ bàn với Quốc hội ký Nghị quyết liên tịch hướng dẫn về tiếp xúc cử tri và giám sát phản biện ý kiến của cử tri và nhân dân. Cùng với đó là nghị quyết liên tịch hướng dẫn thực hiện về giám sát phản biện.

Hiện nay, TP HCM đang là 1 trong 10 thành phố có đề án phát triển thành thành phố thông minh. Ông Nhân cho rằng, việc triển khai đô thị thông minh có vai trò phối hợp quan trọng giữa tri thức và công tác quản lý nhà nước. TP HCM cần kêu gọi đội ngũ trí thức, nhất là lớp trẻ với niềm tự hào là công dân của thành phố, mỗi người hãy góp phần vào sự phát triển của thành phố thân yêu. 

Ghi nhận và đánh giá cao sự tiếp nối truyền thống của thành phố mấy chục năm qua trong việc kêu gọi đồng bào ủng hộ biển đảo, tổ chức các chuyến thăm biển đảo, ông Nhân cho rằng, việc giữ gìn biên giới không bao giờ được phép lơ là, Mặt trận thành phố cần tiếp tục thực hiện công việc ý nghĩa này.

“Trong thời gian qua, chúng tôi đề cao công tác nắm bắt lắng nghe dư luận xã hội nhưng việc này cần phải có cơ chế thì mới làm tốt hơn. Ví dụ như mạng xã hội, chúng ta cần tận dụng lợi thế tích cực của mạng xã hội nhưng đồng thời Mặt trận và các tổ chức đoàn thể cũng phải có trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin chính thức để đẩy lùi nhiều thông tin tiêu cực trên mạng xã hội.
Đặc biệt, không nên máy móc trong việc trẻ hóa cán bộ, nhất là cán bộ Mặt trận. Theo tôi biết, hiện nay ở các khu dân cư, đội ngũ Mặt trận cơ sở làm rất tốt công việc của họ. Vậy thì nơi nào làm tốt chúng ta vẫn phát huy trí tuệ của họ, nơi nào không làm tốt thì mới cần trẻ hóa đội ngũ cán bộ để đáp ứng với nhiệm vụ”, ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP HCM. 

Đọc thêm