TP HCM thu hồi hàng loạt dự án chậm triển khai

(PLO) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP HCM vừa tổ chức buổi trao đổi với báo chí thông tin về 180 dự án không thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn TP từ năm 2015 đến 2018. Lãnh đạo Sở này đã đưa ra những lý do khiến TP thu hồi những dự án chậm triển khai.
TP HCM huỷ quyết định thu hồi khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn.
TP HCM huỷ quyết định thu hồi khu đất vàng 8-12 Lê Duẩn.

Giám đốc Sở TN&MT TP HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết: Thực hiện Nghị quyết 80 của Chính phủ, TP có trên 4.800 dự án được đưa vào quy hoạch phải tổ chức thực hiện từ năm 2016 đến năm 2020. Theo quy định của pháp luật đất đai, hàng năm TP lập kế hoạch sử dụng đất để thực hiện.

Như vậy, trong nhóm trên 4.800 dự án, TP kiểm soát đủ điều kiện về vốn và các vấn đề khác thì đưa vào kế hoạch sử dụng đất của năm đó để thực hiện. Hiện nay, khi kiểm tra lại theo Luật Đất đai, nếu trường hợp dự án đã đưa vào kế hoạch 3 năm nhưng không triển khai bất cứ vấn đề gì buộc phải đưa ra kế hoạch sử dụng đất hàng năm để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Bởi theo quy định của Luật Đất đai nếu đưa dự án vào kế hoạch sử dụng đất có thông báo thu hồi thì giới hạn hoàn toàn quyền của người dân như quyền cho tặng, góp vốn, chuyển nhượng…

Bên cạnh đó, tại TP HCM còn có Nghị quyết số 21 của HĐND TP ngày 5/12/2017 về công tác quản lý đô thị và giải quyết các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP. Trong đó chỉ ra những nội dung mà UBND TP chịu trách nhiệm phải kiểm tra các dự án đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất. Nguyên tắc là dự án không còn trong kế hoạch thì người dân được khôi phục các quyền.

Cũng theo đại diện Sở TN&MT TP HCM, hiện nay, khi loại các dự án ra khỏi kế hoạch sử dụng đất, ngành Quy hoạch phối hợp với ngành TN&MT, chính quyền quận/huyện để xem xét điều chỉnh quy hoạch trên tổng thể phù hợp nhằm giải quyết quyền lợi của người dân.

Đề cập về tổng số dự án rà soát lần này, Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Toàn Thắng cho hay: “Căn cứ vào các dự án đủ điều kiện, đưa vào kế hoạch từ năm 2015 đến năm 2018 là 2.822 dự án. Qua tổ chức rà soát có 180 dự án chậm triển khai sẽ được đưa ra khỏi kế hoạch, gần 600 dự án đã thực hiện xong với quy mô 1.060ha, tổng số dự án đang thực hiện là 1.541 dự án.

Ông Thắng thông tin tiếp, trong 180 dự án chậm triển khai có 100 dự án đã được UBND TP HCM phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm thuộc cấp huyện nhưng đến nay không thực hiện đúng theo kế hoạch. Với các dự án này, UBND TP giao Sở TN&MT đề xuất giải quyết các vấn đề phát sinh sau quá trình công khai, xử lý.

Đối với 80 dự án thuộc trường hợp thu hồi đất đã được HĐND TP thông qua nghị quyết với tổng diện tích đất 281,79ha, phải rà soát thật chặt chẽ pháp lý các dự án trình HĐND TP điều chỉnh, hủy bỏ các dự án theo thẩm quyền.

Đề cập đến nguyên nhân đưa các dự án ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm, ông Thắng nhìn nhận: Một số dự án đưa vào kế hoạch nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện có sự điều chỉnh về mặt quy hoạch và kéo dài so với quy định; một số dự án không có khả năng thực hiện do thiếu vốn; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài...

Việc đưa các dự án ra khỏi kế hoạch sử dụng đất lần này không chỉ các dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách mà kể cả dự án vốn ngân sách. Các dự án trong quá trình ghi vốn đưa vào kế hoạch tổ chức thực hiện chậm cũng bị xử lý để đảm bảo thực thi nghiêm quy định pháp luật.

TP HCM hủy quyết định thu hồi khu “đất vàng” 8-12 Lê Duẩn:

UBND TP HCM vừa ban hành quyết định thu hồi Quyết định số 5671/QĐ-UBND về thu hồi khu “đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé (quận 1). Quyết định số 5671 được UBND TP ban hành ngày 11/12 vừa qua, nêu rõ lý do thu hồi theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai, là đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng theo Kết luận thanh tra số 645 ngày 4/5/2018 của Thanh tra Chính phủ, được Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại Thông báo số 249 ngày 18/7/2018 của Văn phòng Chính phủ. Quyết định số 5671 của UBND TP HCM giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện.

Đồng thời, yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Lavenue có trách nhiệm bàn giao khu đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ pháp lý khác có liên quan đến quyền sử dụng đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của TP quản lý theo quy định pháp luật.

Về lý do thu hồi Quyết định số 5671, theo UBND TP HCM, là “căn cứ theo đề nghị của Cơ quan CSĐT, Bộ Công an”. Liên quan đến khu “đất vàng” trên, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can và đang mở rộng điều tra.

Để phục vụ công tác điều tra, TP phối hợp với Bộ Công an phong tỏa tài sản đối với khu “đất vàng” này; sau khi hoàn tất điều tra, TP mới có thể thu hồi, bán đấu giá. 

Đọc thêm