TP HCM tìm phương án đưa đoàn tàu Metro số 1 về Việt Nam trong quý 2/2020

(PLVN) - Đầu tháng 4/2020, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu Hitachi đã thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về Việt Nam.
Tàu Metro số 1 được vận hành thử tại Nhật Bản.
Tàu Metro số 1 được vận hành thử tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chuyên gia Nhật Bản chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là các chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật sẽ đi cùng các đoàn tàu, vì vậy các đoàn tàu chưa thể vận chuyển về Việt Nam trong thời điểm này.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng nhà thầu Hitachi đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ sớm đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam trong quý II năm 2020.

Cấu hình của đoàn tàu gồm có 3 toa xe dài 61,5m (ban đầu) và đoàn tàu 6 toa xe dài 121,5m (tương lai). Chiều dài toa xe trung bình từ 19,5 m – 20,5m. Chiều cao toa xe là 4,08m. Tải trọng trục lớn nhất là 16 tấn. Tàu được thiết kế tốc độ tối đa là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Dung lượng chở khách với đoàn tàu 3 toa xe là 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Vật liệu thân xe làm bằng hợp kim nhôm và do Nhật Bản sản xuất

Bên trong toa tàu Metro.
 Bên trong toa tàu Metro.

Tuyến Metro số 1 dài gần 20 km từ depot Long Bình (quận 9) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1). Dự án được khởi công từ tháng 8/2012 với bốn gói thầu chính đang triển khai gồm: ba gói thầu xây lắp (gói thầu số 1a, 1b - xây dựng đoạn ngầm), gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao) và gói thầu số 3 (thiết bị, đầu máy toa xe).

Trong đó với các đoạn ngầm tại quận 1, gói thầu 1b gồm hai nhà ga ngầm là Nhà hát thành phố và Ba Son. Còn với gói thầu 1a, tại ga Bến Thành. Cả 2 gói thầu đều đã đạt được phần lớn khối lượng công việc. 

Đọc thêm