TP HCM truy quét nạn mại dâm

(PLVN) - Trước những diễn biến phức tạp, liên tục phát hiện các hoạt động phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn, UBND TP HCM vừa chỉ đạo các cơ quan, ban ngành kiên quyết phòng, chống mại dâm, nhằm giảm thiểu tác hại với đời sống xã hội, tạo cơ hội giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng. 
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng ở TP HCM liên tục triệt phá nhiều Spa tổ chức mua bán dâm. Ảnh minh họa
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng ở TP HCM liên tục triệt phá nhiều Spa tổ chức mua bán dâm. Ảnh minh họa

Phá 100% đường dâm mại dâm có tổ chức

Thời gian qua, TP HCM đã phát hiện, triệt phá nhiều vụ việc liên quan tệ nạn này. Đơn cử ngày 11/1, Công an quận 1 triệt phá một động mại dâm đồng tính nam ở khu vực. Khi kiểm tra hành chính cơ sở Spa Soi 9 ở đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, Công an phát hiện hai nam thanh niên đang có hành vi quan hệ đồng tính. Tại nhiều phòng khác, nhiều nam thanh niên tìm cách trốn vào khu vực tối để tránh lực lượng chức năng. 

Hay như vào giữa tháng 12/2018, Công an cũng đã triệt phá một động mại dâm đồng tính ở cơ sở massage, gội đầu đường Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3. Trước đó, Công an TP HCM cũng đã triệt phá một đường dây mua bán dâm cao cấp có sự tham gia của các hoa hậu của một số cuộc thi sắc đẹp, người mẫu nổi tiếng. Theo lời khai ban đầu, giá bán dâm của các người đẹp lên đến 8.000 USD cho một đêm, cá biệt có hoa hậu giá lên tới 25.000 USD/đêm... 

Để đấu tranh, phòng chống tệ nạn này, UBND TP HCM nhấn mạnh, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, tệ nạn xã hội, các đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm trên địa bàn. Kiên quyết xử lý với các hành vi chứa mại dâm, môi giới, bảo kê và các hành vi biến tướng, trá hình khiêu dâm, kích dục, vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm... đặc biệt là đối với các vụ án liên quan đến trẻ em bị bóc lột tình dục, trẻ em bán dâm, buôn bán trẻ em vì mục đích mại dâm. Trong đó, phấn đấu triệt phá 100% các đường dây, ổ nhóm mại dâm hoạt động có tổ chức.

Nơi nào, địa phương nào để xảy ra tệ nạn mại dâm kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có biện pháp xử lý triệt để thì người đứng đầu Cấp ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an phường, xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước lãnh đạo cấp trên…

Không để tệ nạn tái diễn

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND TP, Công an TP sẽ nắm tình hình, điều tra cơ bản, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức điều tra, triệt phá các tổ chức phạm tội liên quan đến mại dâm; đồng thời chú trọng các loại tội phạm mua bán người vì mục đích mại dâm. Chỉ đạo đơn vị cơ sở rà soát, xác định cụ thể các tuyến, điểm, tụ điểm mại dâm, tiến hành lập án đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm, tụ điểm, đường dây mại dâm, không để hình thành các ổ nhóm, tụ điểm, đường dây hoạt động công khai, gây bức xúc trong dư luận nhân dân...

Phía Sở Văn hóa và Thể thao tập trung kiểm tra, quản lý chặt chẽ các loại hình kinh doanh dịch vụ thuộc ngành văn hóa và thể thao quản lý; ngăn chặn và xử lý kịp thời việc lợi dụng kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao để tổ chức hành vi mại dâm, khiêu dâm, kích dục, tàng trữ và lưu hành các loại văn hóa phẩm có nội dung độc hại, đồi trụy...

UBND các địa phương thông tin, họ tiếp tục thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có dấu hiệu biến tướng, trá hình, tổ chức hoạt động khiêu dâm, kích dục, mại dâm, sử dụng ma túy và các hành vi vi phạm có liên quan. Kiên quyết giữ vững, không để tái phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn quản lý.

VKSND và TAND TP sẽ cùng phối hợp với Công an thành phố trong chỉ đạo, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mại dâm. Nhanh chóng đưa ra xét xử các vụ án về tội phạm mại dâm có tổ chức. Đồng thời xét xử nghiêm khắc đối với các vụ án liên quan đến trẻ em bị bóc lột tình dục, trẻ em bán dâm, buôn bán trẻ em vì mục đích mại dâm để tạo lòng tin cho nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn mại dâm. Các đơn vị sẽ chú trọng thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn nhân trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến mua bán người vì mục đích mại dâm, nhất là đối với nạn nhân là trẻ em. 

UBND TP HCM cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm. Đồng thời, phối hợp cảm hóa, hỗ trợ tư vấn tâm lý, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo… giúp người bán dâm có điều kiện ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng bền vững. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các mô hình thí điểm cung cấp dịch vụ hỗ trợ xã hội cho người bán dâm và các mô hình hỗ trợ phòng, chống mại dâm khác trên địa bàn thành phố.

Đọc thêm