TP HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục tự rà soát, đánh giá bộ tiêu chí an toàn chống dịch trong ngày 29/4

(PLVN) -Sở GD&ĐT TP HCM vừa ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 và công tác đảm bảo an toàn, chuẩn bị cho học sinh đi học lại.
TP HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục tự rà soát, đánh giá bộ tiêu chí an toàn chống dịch trong ngày 29/4

Theo đó, các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, đánh giá nghiêm túc, khách quan báo cáo về Phòng GD-ĐT quận/huyện. Các cơ sở giáo dục hoàn thành trước 12 giờ ngày 29/4, phòng GD-ĐT các quận/huyện tổng hợp, báo cáo về sở trước 14 giờ ngày 29/4.

Những đơn vị có nhiều chi nhánh, nhiều cơ sở phải thực hiện việc đánh giá đối với từng cơ sở.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chủ động, trên cơ sở thực tiễn đơn vị mình, xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm đạt Tiêu chí an toàn cao nhất, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Sở GD-ĐT TP HCM cũng hướng dẫn cụ thể đối với từng tiêu chí thành phần trong bộ tiêu chí. Cụ thể: 

Theo đó, ở Tiêu chí 1 (Số lượng học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung tối đa trong một thời điểm tại cơ sở giáo dục phổ thông), Sở GD-ĐT hướng dẫn: "Cơ sở đánh giá là thời điểm nhà trường tập trung số lượng học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên đông nhất trong 1 buổi học. Nếu trường có số lượng học sinh đông, cần thực hiện các giải pháp lệch ca, lệch giờ, giảm số lớp học trong 1 buổi…"

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chủ động, trên cơ sở thực tiễn đơn vị mình, xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm đạt Tiêu chí an toàn cao nhất, đảm bảo an toàn cho học sinh - Ảnh: Minh họa

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chủ động, trên cơ sở thực tiễn đơn vị mình, xây dựng kế hoạch, phương án và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm đạt Tiêu chí an toàn cao nhất, đảm bảo an toàn cho học sinh - Ảnh: Minh họa

Tiêu chí 2 (mật độ học sinh, giáo viên, nhân viên trong phòng học, phòng làm việc phải từ 2m2 trở lên/người: sẽ được chấm 10 điểm. Trường hợp dưới 2m2/người nhưng có vách giữa các học sinh ngồi cạnh nhau được chấm 5 điểm), Sở GD-ĐT hướng dẫn cách tính như sau: 

Mật độ học sinh, giáo viên, nhân viên trong phòng học, phòng làm việc bằng tỉ lệ diện tích phòng/tổng số học sinh (hoặc giáo viên, nhân viên) trong phòng.

Cũng theo Sở GD-ĐT TP, các trường có thể tách lớp để thực hiện giảm, giãn số học sinh trong phòng học; bố trí vị trí ngồi học tất cả học sinh hướng về phía bảng, bục giảng, không quay mặt vào nhau, tạm thời không tổ chức học nhóm và thảo luận nhóm.

Tiêu chí 3 (khoảng cách học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên ngoài phòng học, phòng làm việc) tức là phạm vi ngoài phòng học, phòng làm việc: Cổng trường, khu tập luyện thể dục thể thao, bãi xe, căng-tin, sân trường, hành lang…

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục bố trí lực lượng giáo viên, nhân viên trực ở các khu vực để quản lý, nhắc nhở học sinh, đảm bảo giãn cách tối thiểu 1m (theo Chỉ thị 19/CT-TTg), không tập trung đông người; học sinh hạn chế tối đa việc di chuyển vào đầu giờ học, giờ đang học, giờ chơi và giờ tan học.

Tiêu chí 4: Học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp, có dụng cụ uống nước sạch riêng biệt cho mỗi người.

Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các trường bố trí đầy đủ vòi nước, xà phòng ở những nơi thuận tiện, nhắc nhở học sinh thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi ra, vào lớp… Mỗi phòng học trang bị dung dịch, nước sát khuẩn để học sinh sử dụng trong trường hợp không được rửa tay bằng xà phòng.

Bố trí đầy đủ nước uống cho giáo viên và học sinh, không sử dụng các dụng cụ uống nước chung.

Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các trường bố trí đầy đủ vòi nước, xà phòng ở những nơi thuận tiện, nhắc nhở học sinh thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi ra, vào lớp - Ảnh: Minh họa

Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các trường bố trí đầy đủ vòi nước, xà phòng ở những nơi thuận tiện, nhắc nhở học sinh thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi ra, vào lớp - Ảnh: Minh họa

Tiêu chí 5: các đơn vị kiểm soát chặt ngay từ cổng trường để đảm bảo 100% học sinh (trừ học sinh mầm non), giáo viên, cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang trong trường học. 

Tiêu chí 6: các trường phải đảm bảo tất cả mọi người được đo nhiệt độ khi vào trường. Đối với học sinh, thực hiện việc đo nhiệt độ đầu mỗi buổi học, theo đơn vị lớp (phân công giáo viên đến từng lớp đo thân nhiệt cho học sinh).

Được biết, bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống COVID-19 đối với các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông đã được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP HCM ban hành ngày 23/4 với 10 tiêu chí khác nhau. 

Dựa theo bộ tiêu chí này, Sở GD-ĐT TP đề nghị các cơ sở giáo dục chủ động tự rà soát, đánh giá, báo cáo về Phòng GD-ĐT quận/huyện trước 12h ngày 29/4.

Phòng GD-ĐT các quận, huyện phối hợp với y tế địa phương tổng hợp kết quả tự đánh giá và tổ chức phúc tra kết quả đánh giá các cơ sở giáo dục trên địa bàn, báo cáo ban chỉ đạo quận, huyện và Sở GD-ĐT trước 17h ngày 2/5.

Đọc thêm