TP Hồ Chí Minh: Đường hầm metro số 1 bị điều chỉnh khác với thiết kế

(PLO) - Sáng 25/12, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM Nguyễn Văn Tám cho biết, Thanh tra TP vừa phát hiện sai sót thông qua thanh tra việc thực hiện Dự án tuyến metro số 1, đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP. 
TP Hồ Chí Minh: Đường hầm metro số 1 bị điều chỉnh khác với thiết kế

Theo đó, độ dày tường vây theo thiết kế ban đầu từ 2m nhưng quá trình triển khai thì thiết kế được điều chỉnh giảm xuống còn 1,5m. Ông Tám cho biết, việc thay đổi này vừa qua Thanh tra TP HCM đã chỉ ra trong quá trình thực hiện gói thầu CP1a (đoạn hầm ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) thuộc Dự án tuyến Metro số 1.

Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) TP HCM đã có những sai sót như điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế. 

Ban Quản lý ĐSĐT TP HCM đã làm không đúng trình tự thủ tục theo quy định và Sở GTVT đã có văn bản báo cáo UBND TPHCM. Hiện các đơn vị chức năng đã thuê tư vấn độc lập để thẩm tra và đưa ra giải pháp phải gia cường thêm khung chống để đảm bảo an toàn. 

Những sai sót của Ban Quản lý ĐSĐT TP HCM được chỉ ra trong bối cảnh Ban này đang lùm xùm về nhân sự.

Theo đó, các cơ quan chức năng của TP HCM đang xác minh, tìm hướng xử lý việc ông Hoàng Như Cương, Phó Trưởng ban Quản lý ĐSĐT TPHCM đi nước ngoài nhưng chưa được sự cho phép của cấp thẩm quyền. Cũng liên quan đến lãnh đạo Ban Quản lý ĐSĐT, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban đã 2 lần nộp đơn xin thôi việc vì lý do cá nhân nhưng chưa được UBND TP phê duyệt nên vẫn đang làm việc bình thường. Theo nguồn tin, ông Lê Nguyễn Minh Quang nộp đơn xin nghỉ việc từ tháng 7/2018.

Cũng trong sáng 25/12, ông Đỗ Hồng Thư, Chánh Văn phòng Ban Quản lý ĐSĐT TP HCM cho biết, ông Dương Hữu Hòa, Chủ tịch Công đoàn Ban quản lý ĐSĐT TP HCM, Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 đã nộp đơn xin nghỉ việc từ năm 2017 với lý do sức khỏe kém, muốn đi chữa bệnh. Tuy nhiên, việc này chưa được đồng ý, ông Hòa vẫn đi làm bình thường cho tới nay.

Trước đó, ngày 20/12, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có kết luận chính thức về Dự án này, chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo UBND TP HCM, Phó ban Quản lý dự án ở công tác khảo sát, phê duyệt Dự án cho đến quá trình đầu tư... 

Theo báo cáo về vay vốn ODA của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (KH&ÐT), dự án ĐSĐT TP HCM, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã bị “đội” vốn từ 17.388 tỷ đồng khi phê duyệt lần đầu vào năm 2007 lên hơn 47.000 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc điều chỉnh vốn đầu tư là do tăng khối lượng xây dựng. Ngoài ra, Việt Nam chưa có các quy chuẩn, định mức, đơn giá áp dụng cho ĐSĐT nên việc xác định tổng mức đầu tư chủ yếu dựa trên suất đầu tư của các công trình tương tự đã và đang xây dựng tại châu Á nên không đạt được độ chính xác, tin cậy dẫn tới phải điều chỉnh. 

Dự án được triển khai bằng nguồn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư với hơn 209,1 triệu yên, tương đương 41.833,6 tỷ đồng. Ðến nay, đại diện Chính phủ Việt Nam là Bộ Tài chính đã ký kết với nhà tài trợ 3 hiệp định vay với tổng số vốn đã ký kết là 155.364 triệu yên, tương đương 31.208 tỷ đồng.

Ban Quản lý ĐSĐT TP HCM được thành lập ngày 13/9/2007, thuộc UBND TP, có chức năng, nhiệm vụ là chủ đầu tư các dự án ĐSĐT TP.

Sau 6 năm thi công, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng. Đại sứ Umeda Kunio của Nhật đã gửi thư tới các đối tác Việt Nam, với lời cảnh báo có thể buộc phải ngừng thi công dự án này. Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương cũng được kiến nghị điều chỉnh thời gian thi công đến tháng 12/2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018.

Đọc thêm