TP Thái Nguyên: Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016

(PLO) - Năm 2016, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của UBND thành phố Thái Nguyên tiếp tục đổi mới và đi vào nền nếp.
Một góc TP Thái Nguyên
Một góc TP Thái Nguyên

Ngoài thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ vào sáng thứ sáu hàng tuần và tiếp công dân đột xuất do công dân đăng ký qua Ban Tiếp công dân, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố đã vận dụng linh hoạt trong công tác tiếp công dân như: Bố trí tiếp công dân ngay tại nơi cư trú của công dân khi công dân có yêu cầu, tiếp nhận các ý kiến khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh qua điện thoại và qua tin nhắn… 

Qua đó, lãnh đạo UBND thành phố đã kịp thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường giải quyết những kiến nghị, đề nghị của công dân. Hạn chế đơn thư phát sinh ngay tại cơ sở và hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên UBND tỉnh. 

Trong năm 2016, thành phố đã tiếp 353 lượt công dân, nội dung chủ yếu là đề nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo trong các lĩnh vực: Đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai giữa nội bộ công dân với công dân, đề nghị xem xét chế độ, chính sách về bồi thường đất, bồi thường tài sản thuộc một số dự án đang triển khai trên địa bàn, tố cáo của công dân với công dân do lấn chiếm đất đai, đường dân sinh… 

Năm 2017, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên tiếp tục triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, không tránh khỏi việc phát sinh khiếu nại của công dân. UBND thành phố tiếp tục tăng cường công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại với công dân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan làm tốt công tác đánh giá và dự báo tình hình để hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân để nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và nhân dân. Chỉ đạo UBND các xã, phường tăng cường thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận của nhân dân cùng tham gia thực hiện nhằm hạn chế những phát sinh khiếu nại, giải quyết kịp thời đúng pháp luật việc khiếu nại, tố cáo của công dân. 

Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn, các đoàn thể chính trị xã hội, UBND các xã, phường trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với thủ trưởng các phòng, ban, Chủ tịch UBND các xã phường, nhằm kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại, yếu kém. 

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xử lý nghiêm minh những cán bộ công chức gây phiền hà, sách nhiễu đối với nhân dân. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật để nâng trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là những người trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Đọc thêm