Tranh thủ mùa khô, Quảng Ninh triển khai giải pháp xử lý ngập lụt

(PLO) - Đó là chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọctrong buổi họp bàn các giải pháp xử lý tình trạng ngập lụt tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh, vào ngày 30/10 vừa qua.
Ông Nguyễn Văn Đọc kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt ở TP Hạ Long
Ông Nguyễn Văn Đọc kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt ở TP Hạ Long

Thời gian vừa qua, Quảng Ninh liên tục có mưa. Cường độ mưa tại các địa phương khác nhau, có nơi mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Trên các sông, suối trong tỉnh đã xuất hiện lũ nhỏ. Mưa lớn đã gây ngập lụt tại 25 điểm, trong đó có điểm ngập úng cục bộ trên địa bàn Thành phố Hạ Long, làm sạt lở tại một số vị trí ở phường Hà Tu, Hồng Gai, Yết Kiêu và Bãi Cháy.

Để khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, Bí thư Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương và đơn vị thi công trên địa bàn, phải tranh thủ mùa khô đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, triển khai ngay các giải pháp xử lý triệt để tránh tái diễn tình trạng ngập lụt, sạt lở ở các cụm dân cư, khu vực có nguy cơ sạt lở cao, gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân và không để tình trạng ách tách giao thông mỗi khi có mưa lớn. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đường, cống thoát nước, đồng thời có phương án cảnh báo tại các vị trí nguy hiểm; tiến hành nạo vét thường xuyên các mương, cống tiêu thoát nước; tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương, nhất là ở những khu vực dân cư gần các sông, suối; tuyên truyền, giáo dục cộng đồng để nâng cao ý thức của người dân; có biện pháp phục hồi màu xanh khu vực ta luy, đồi. Trong quá trình thi công, phải có cảnh báo nguy hiểm. Từng khu vực dân cư, từng tổ dân, từng người dân phải nâng cao ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường, dọn vệ sinh rác thải các khu dân cư thường xuyên để vừa đảm bảo cảnh quan môi trường, vừa tránh được tình trạng rác thải, đất đá làm ách tắc cống thoát nước.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, đến hết năm 2017, không để diễn ra tình trạng ngập lụt ở các cụm dân cư, gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản người dân; không để diễn ra tình trạng sạt lở tại các vị trí dân cư ở có nguy cơ sạt lở như các khu vực chân đồi, khu mỏ, các dự án mới bổ sung và không để ách tách giao thông mỗi khi có mưa lớn.

Đọc thêm