Triển khai BHYT ở Thanh Hóa: Đồng bộ các giải pháp để “phủ sóng” 100% HS-SV

(PLO) - Theo số liệu thống kê của bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa, đến nay toàn tỉnh còn khoảng 5% học sinh sinh viên (HSSV) chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của một bộ phận HSSV trong công tác chăm sóc sức khỏe.
Học sinh, sinh viên Thanh Hóa tham gia Hội thi tìm hiểu chính sách BHYT
Học sinh, sinh viên Thanh Hóa tham gia Hội thi tìm hiểu chính sách BHYT

Nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn

Xác định công tác BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ra văn bản chỉ đạo thực hiện Luật BHYT nói chung và BHYT đối với nhóm HSSV nói riêng. Đồng thời, thống nhất với Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện BHYT HSSV theo quy định của pháp luật đến tất cả các trường.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kịp thời, tạo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HSSV, như bố trí cán bộ trực tiếp đến từng trường nhận danh sách HSSV tham gia BHYT và trực tiếp trả thẻ BHYT cho nhà trường, đồng thời phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 

Với nhiều nỗ lực, công tác BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm học, năm học 2016-2017, toàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 547.702 HSSV tham gia BHYT (đạt 92.88%), năm học 2017-2018 có 551.190 HSSV tham gia BHYT (đạt 94,82%).

Ông Lê Thanh Sinh – Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa - chia sẻ: Kinh nghiệm những năm học trước cho thấy, những địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao đều có sự vào cuộc quyết liệt trong công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp chỉ đạo của ngành GD&ĐT và nhất là sự quan tâm từ phía Ban Giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp học, điển hình là huyện Thọ Xuân (100%), Như Xuân (100%), Đông Sơn (100%), Hà Trung (99,97%) và nhiều trường đã duy trì bền vững tỷ lệ 100% học sinh tham gia BHYT liên tục trong nhiều năm như: Trường THPT Hàm Rồng, THPT Lam Sơn, THPT Quảng Xương I, THPT Lê Lợi Thọ Xuân, THPT Yên Định I, THCS Trần Mai Ninh, THCS Quang Trung, Tiểu học Thiệu Dương, Tiểu học Ba Đình…

Mặc dù công tác BHYT HSSV đã đạt được những kết quả tích cực nhưng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện vẫn còn khoảng 5% HSSV chưa tham gia BHYT, do thu nhập của một số bộ phận dân cư còn thấp, mức sống của gia đình HSSV ở vùng nông thôn còn nhiều khó khăn, không ổn định và một bộ phận sinh viên và cha mẹ học sinh chưa thấy rõ ý nghĩa nhân văn của chính sách cũng như yêu cầu bắt buộc phải tham gia BHYT, chưa nghĩ đến dự phòng cho bản thân mình cũng như gia đình mình lúc ốm đau bệnh tật. Một nguyên nhân khác là một số phòng GD&ĐT, trường học chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm chỉ đạo triển khai BHYT học sinh tại các nhà trường. Trong khi đó, mức phí BHYT tăng, ngoài mức hỗ trợ 30% của Nhà nước cho HSSV thì ngân sách địa phương chưa có hỗ trợ thêm.

Nỗ lực thực hiện toàn diện, đồng bộ các giải pháp

Để thực hiện tốt chính sách BHYT và đạt mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2018 – 2019, ông Lê Thanh Sinh cho biết: BHXH tỉnh Thanh Hóa xác định tập trung thực hiện đồng bộ và toàn diện các giải pháp khai thác, phát triển số HSSV chưa tham gia BHYT nói trên.

Cụ thể, tranh thủ tối đa sự quan tâm trong công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa, đồng thời chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể và gắn trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện công tác BHYT HSSV.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với phòng GD&ĐT, các trường học đánh giá tình hình, kết quả thực hiện BHYT HSSV, từ đó đề ra các biện pháp, giải pháp để nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Trên cơ sở dữ liệu phần mềm thu, sổ thẻ, BHXH xuất danh sách HSSV sắp hết hạn thẻ BHYT gửi các nhà trường để vận động HSSV tiếp tục tham gia BHYT.

Đồng thời, BHXH tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHYT HSSV trong các nhà trường với các hình thức phù hợp, phổ biến các quy định về BHYT HSSV về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT, nhất là trách nhiệm của HSSV trong việc tham gia BHYT; tuyên truyền nâng cao nhận thức phụ huynh, HSSV tự giác tham gia BHYT trong năm học 2018 - 2019.

BHXH cũng phối hợp với ngành GD&ĐT triển khai chính sách BHYT đến các trường học, giao chỉ tiêu tham gia BHYT cho từng trường và coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua, giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể, cá nhân người đứng đầu các trường học. 

BHXH phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT phục vụ tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HSSV và kịp thời cấp kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định để các trường chủ động triển khai công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV.

Ông Sinh cũng cho biết, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về tham gia BHYT, tạo thuận lợi nhất cho HSSV và các gia đình khi tham gia BHYT cho các con em mình.

Đọc thêm