Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An: Hướng đi mới trong bồi dưỡng kỹ năng sống và năng khiếu cho trẻ

(PLVN) - Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là điều vô cùng cần thiết. Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp trẻ sớm có ý thức làm chủ bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh, giúp các con nhanh chóng hoà nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể, xa hơn là cộng đồng, xã hội. Những kĩ năng trẻ học được hôm nay sẽ là viên gạch nhỏ xây nên bức tường thói quen vững chắc đi cùng con đến những năm tháng trưởng thành.
Ông Trần Lam Sơn, Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An và các bé đạt giải trong cuộc thi năng khiếu tại Trung tâm.
Ông Trần Lam Sơn, Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An và các bé đạt giải trong cuộc thi năng khiếu tại Trung tâm.

Hướng đi mới thiết thực

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), định nghĩa Kỹ năng sống (KNS) là kĩ năng tâm lí xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân cần có để tương tác với người khác một cách hiệu quả hoặc để ứng xử với những vấn đề hay thách thức trong cuộc sống. Hiện nay, trong chương trình giáo dục nói chung việc giáo dục KNS cho người học chưa được chú trọng đúng mức.

Tại nhiều gia đình, do điều kiện bố mẹ phải bận rộn mưu sinh nên ít có điều kiện quan tâm giáo dục con cái trong việc giúp con hình thành và phát triển các kỹ năng giao tiếp… nên nhiều trẻ tỏ ra lúng túng, bị động, thiếu tự tin hoặc có những cách xử sự thiếu chuẩn mực.

Hơn nữa, do nhu cầu phát triển của xã hội, trẻ em hiện nay không chỉ cần có kiến thức văn hóa mà còn phải có nhiều kiến thức và kỹ năng khác như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng trình bày ý tưởng của bản thân… Một số em có những năng khiếu về âm nhạc, hội họa, thể dục thể thao… nhưng các gia đình vẫn chưa có điều kiện phát hiện, bồi dưỡng, định hướng để các em có điều kiện phát huy.

Được sự cho phép của Sở GD&ĐT Nghệ An tại Công văn số 865/ SGDĐT –GDTX ngày 17 tháng 5 năm 2016 về việc cho phép Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (GDTX) tỉnh Nghệ An liên kết với Trường Hà Nội VIP School và Trung tâm VHTDTT Thành phố Vinh tổ chức bồi dưỡng năng khiếu và kỹ năng sống cho học sinh các bậc học và Quyết định số 175/QĐ-SGDĐT ngày 22 tháng 02 năm 2018 của Sở GD&ĐT Nghệ An về việc xác nhận đăng ký hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa cho học sinh, Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bồi dưỡng kỹ năng sống, giá trị sống và năng khiếu cho học sinh.

Với tinh thần tạo cơ hội để các em học sinh vui chơi, trải nghiệm và được trang bị các kiến thức, kỹ năng thiết yếu nhất cho cuộc sống và với tinh thần khẳng định thương hiệu của Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An trong lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ và hấp dẫn này, đến nay, Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An đã trở nên quen thuộc với các học sinh và phụ huynh trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện lân cận, là địa chỉ bồi dưỡng KNS và năng khiếu đáng tin cậy với những ưu thế vượt trội.

Một hoạt động ngoài trời cho các bé ở Trung tâm.
 Một hoạt động ngoài trời cho các bé ở Trung tâm.

Địa chỉ tin cậy cho phụ huynh và học sinh

Sau 4 năm triển khai, Trung tâm đã đạt được kết quả đáng khích lệ: từ tuyển sinh được 460 học viên/25 lớp học hè 2016 đã tăng lên 1476 học viên/60 lớp học vào hè 2019.

Những thành công đó là kết quả của những giải pháp, những cách làm khoa học, hợp lý, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm trên những yếu tố sau:

Thứ nhất, xây dựng nội dung bồi dưỡng đa dạng, thiết thực:

Trung tâm đã mời các chuyên gia hàng đầu về tâm lý học trẻ em, về bồi dưỡng KNS và năng khiếu cho trẻ thiết kế nội dung bồi dưỡng, với nhiều kỹ năng hấp dẫn, thiết thực, phù hợp với từng lứa tuổi.

Khởi đầu với 10 khóa học với 25 lớp, đến nay chương trình bồi dưỡng KNS và năng khiếu của Trung tâm đã lên tới 29 khóa học với hơn 50 lớp khác nhau cho độ tuổi từ 4 – 15. Qua học tập, bồi dưỡng tại Trung tâm, hầu hết các em học sinh đều phấn khởi, vui vẻ, yêu thích các môn học và cảm thấy những nội dung học tập thực sự bổ ích, giúp các em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng các em rất cần mà ở trong chương trình chính khóa cũng như trong giáo dục gia đình không thể đáp ứng được.

Trải nghiệm một ngày "Cùng con làm nông dân"
 Trải nghiệm một ngày "Cùng con làm nông dân"

Thứ hai, đội ngũ giáo viên có uy tín:

Để thực hiện chương trình giáo dục kỹ năng sống và năng khiếu cho học sinh, bên cạnh việc xây dựng nội dung chương trình phong phú, hấp dẫn, Trung tâm có một đội ngũ giáo viên vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa có kỹ năng sư phạm tốt; tận tâm, yêu trẻ, có năng lực và nhiều kinh nghiệm giảng dạy, giáo dục.

Các giáo viên và huấn luyện viên luôn nỗ lực học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đồng thời tham gia lớp bồi dưỡng cấp chứng chỉ cho giáo viên dạy KNS và giá trị sống do trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội giảng dạy.

Ngoài ra, Trung tâm hợp đồng với các giáo viên thỉnh giảng của Trường Hà Nội VIP School, Trường CĐSP Mẫu giáo Trung ương tham gia dạy các lớp Kỹ năng sống, các giáo viên có năng lực ở các trường ĐH Vinh, Mần non Hoa Sen, các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn để hỗ trợ giảng dạy các lớp Thuyết trình, MC, giáo dục giới tính, Hành trang cho bé vào lớp 1, nấu ăn, mỹ thuật,….và các huấn luyện viên có trình độ cao, có uy tín với người học đối với các môn năng khiếu Dancesports, Zumba, cờ vua, cầu lông, võ nhất nam,….

Nhiều phụ huynh tham gia các hoạt động kỹ năng sống cùng con.
Nhiều phụ huynh tham gia các hoạt động kỹ năng sống cùng con.

Thứ ba, sử dụng phương pháp dạy học tích cực:

Đây là một trong những nội dung được Trung tâm thường xuyên quan tâm. Đến với Trung tâm, học sinh được tiếp cận với phương pháp dạy học, huấn luyện hiện đại theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm, lấy người học làm trung tâm, tạo hứng thú và kích thích học sinh tư duy, sáng tạo. Các buổi học được tổ chức linh hoạt: trò chơi học tập, thực hành, trải nghiệm thông qua hoạt động đa dạng, đóng vai, làm việc nhóm,… Học sinh được tự thể hiện bản thân, được phát huy năng lực, năng khiếu, sở trường của mình; được tự mình làm các công việc, các sản phẩm mà mình yêu thích.

Tư duy trí tuệ, tình cảm, hứng thú học tập của người học được phát huy một cách tối đa. Không gian học tập không chỉ trên lớp mà còn được tổ chức ở ngoài trời thông qua các hoạt động chủ đề, ngoại khóa, tham quan dã ngoại, gắn với đời sống thực của trẻ.

Thứ tư, quan tâm công tác quản lý, tổ chức lớp học:

Để giúp phụ huynh yên tâm gửi gắm con em vào học tập, ngoài việc xây dựng nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học…để nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục thì vấn đề quản lý lớp, đảm bảo an toàn cho trẻ  là hết sức cần thiết. Vì vậy, Trung tâm phân công cán bộ theo dõi, quản lý lớp, nhiệm vụ quản lý, đón trả các cháu, liên lạc với phụ huynh, quản lý sỹ số, đảm bảo an toàn nhất cho các cháu. Tổ chức họp phụ huynh một số lớp để lắng nghe quan điểm, mong muốn của phụ huynh, thống nhất quan điểm trước khi triển khai khóa học. Tổ chức các buổi báo cáo kết quả bồi dưỡng và mời phụ huynh đến tham dự.

Trung tâm luôn lắng nghe ý kiến của học viên, của phụ huynh thông qua các kênh góp ý trên Facebook, tin nhắn, qua trao đổi giữa cán bộ, giáo viên, cá nhân tuyển sinh với phụ huynh và qua nhận xét cuối khóa của các học viên. Về cơ bản, phụ huynh đánh giá cao các khóa học, cách tổ chức và phục vụ của Trung tâm và cũng có một vài góp ý để cải tiến công tác tổ chức.

Các bé thăm trang trại nuôi cừu.
 Các bé thăm trang trại nuôi cừu.

Thứ năm, chú trọng nâng cao cơ sở vật chất và chất lượng phục vụ:

Hàng năm, Trung tâm đầu tư từ 350 – 400 triệu cho cơ sở vật chất, đảm bảo đầy đủ phòng học với trang thiết bị hiện đại, đảm bảo vệ sinh, an toàn cháy nổ, an toàn toàn thực phẩm, không gian sân trường rộng rãi, thoáng mát, có nhiều cây xanh, môi trường luôn sạch, đẹp, thích hợp cho các hoạt động ngoài trời, thuận lợi cho việc các phụ huynh chờ đưa đón các con. Công tác phục vụ dạy và học được học viên, phụ huynh cũng như giáo viên đánh giá cao.

Thứ sáu, đổi mới hình thức tuyển sinh và các hình thức ưu tiên, khuyến khích trong học tập:

Đây là một mô hình giáo dục mới, thiết thực và bổ ích nhưng chưa được phổ biến rộng rãi ở Nghệ An nên nhiều phụ huynh chưa biết để gửi gắm con em vào học. Vì vậy, Trung tâm đã áp dụng nhiều hình thức quảng bá thông tin và thu hút người học.

Trung tâm cũng áp dụng các chính sách khuyến khích học tập phù hợp, hiệu quả ví dụ như: tuần “vàng” giảm học phí, chính sách giảm học phí cho các phụ huynh đăng ký nhiều khóa bồi dưỡng cùng lúc…

Với mong muốn mang lại cơ hội học tập, rèn luyện KNS, giá trị sống cũng như phát triển năng khiếu cho các em học sinh, Trung tâm GDTX tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục không ngừng cố gắng về mọi mặt để xứng đáng là sự lựa chọn, là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời có những đóng góp hữu ích vào việc hình thành và phát triển bản sắc con người Xứ Nghệ trong thời đại mới./.

Đọc thêm