Trung tâm y tế huyện Đắk Song nỗ lực hết mình vì sức khỏe cộng đồng

(PLVN) - Trong năm 2019, Trung tâm y tế (TTYT) huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) đã nỗ lực triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám chữa bệnh góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh cho người dân. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ nơi đây luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì sức khỏe cộng đồng.
Trung tâm y tế huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông)
Trung tâm y tế huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông)

Ứng dụng công nghệ trong khám chữa bệnh

Với phương trâm rút ngắn thời gian chờ đợi của  người dân, tạo mọi điệu kiện thuận lợi cho bệnh nhân khám chữa bệnh, TTYT huyện Đắk Song đã đơn giản hóa các thủ tục hành chính như: Trang bị hệ thống lấy số tự động, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện từ khâu tiếp nhận đến các khâu khám bệnh.

Đồng thời, lắp đặt hệ thống camera để giám sát công tác khám chữa bệnh và đảm bảo an ninh bệnh viện. Các biển báo, sơ đồ bệnh viện, sơ đồ hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh, số điện thoại đường dây nóng được bệnh viện đặt tại những nơi dễ quan sát, thuận tiện cho người dân đến khám chữa bệnh. Bệnh viện cũng áp dụng các phần mềm quản lí bệnh viện trong công tác tiếp nhận, khám và điều trị cho người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi của người bệnh và người nhà người bệnh.

Từ khi ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện trong khám, chữa bệnh, phân quyền sử dụng phần mềm theo vị trí việc làm. Đến nay, các dữ liệu thông tin bệnh nhân được nhập 01 lần tại Khoa khám bệnh và sử dụng dây truyền liên thông tất cả nghiệp vụ giữa các khoa, phòng.

Người dân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ BHYT, các đơn thuốc lần khám trước đây, được gọi tên qua hệ thống loa tự động. Kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang được kết nối tự động đến các khoa lâm sàng… Vì vậy, người dân cảm thấy hài lòng khi đến khám chữa bệnh tại TTYT huyện.

Hoạt động khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Song
 Hoạt động khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Đắk Song

Cùng với nâng cao chất lượng trong công tác chuyên môn, tích cực cải cách hành chính phục vụ bệnh nhân, nên số lượng người đến khám chữa bệnh tại TTYT huyện Đắk Song ngày càng tăng dần. Đến hết năm 2019, có trên 82.700 lượt khám (tăng hơn 9.000 lượt so với năm 2018). Số bệnh nhân điều trị nội trú trên 9.000 người (tăng hơn 1.000 lượt so với năm 2018), số bệnh nhân chuyển tuyến là hơn 2.000  lượt người, công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 85%.

Có thể nói, vệc đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính đã từng bước tạo được sự hài lòng của người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Ông Tống Trường Ký, Giám đốc TTYT huyện Đắk Song khẳng định: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh giúp giảm thời gian cho người dân khi chờ làm các thủ tục hành chính vào viện, ra viện…

Đặc biệt, việc ứng dụng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, cho y, bác sĩ trực tiếp làm công tác khám, chữa bệnh mà còn giúp cho lãnh đạo bệnh viện quản lý, theo dõi và điều hành mọi hoạt động của bệnh viện; Quản lý được thời gian làm việc, hoạt động khám, chữa bệnh tại các khoa phòng.

Nỗ lực vì sức khỏe nhân dân 

Cũng từ khi có quyết định thành lập TTYT huyện Đắk Song, các cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ nơi đây ngày đêm không quản ngại gian khó, vất vả chăm lo sức khỏe cho bệnh nhân. Từ những trường hợp phức tạp đã được cứu chữa thành công, đã ngày càng củng cố thêm niềm tin của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số đối với các cán bộ y tế.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã chủ động triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện tốt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân; chủ động phòng chống dịch bệnh theo mùa và các dịch bệnh nguy hiểm ở người; thực hiện tốt quy tắc ứng xử và 12 điều y đức. 

Cán bộ, nhân viên TTYT huyện Đắk Song luôn nỗ lực hết mình vì người bệnh
Cán bộ, nhân viên TTYT huyện Đắk Song luôn nỗ lực hết mình vì người bệnh

Cùng với việc triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, công tác khám, chữa bệnh tại trạm y tế luôn được Trung tâm chú trọng, nhất là việc sơ cấp cứu ban đầu và điều trị các bệnh thông thường.

Đi đôi với nâng cao y đức, Trung tâm luôn chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ nhằm thực hiện tốt các kỹ thuật ngang tuyến và một số kỹ thuật vượt tuyến; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ y tế đi đào tạo nâng cao trình độ ở nhiều lĩnh vực, chuyên ngành khác nhau tại các Trường Đại học Y khoa và Bệnh viện Trung ương; khích lệ công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng các kỹ thuật mới, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong khám, chữa bệnh.

Ông Tống Trường Ký - Giám đốc TTYT huyện Đắk Song cho biết: Đến năm 2020, TTYT huyện Đắk Song sẽ nỗ lực hơn nữa trong công tác khám chữa bệnh. Cụ thể, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn Sở Y tế Đắk Nông giao; Thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, quy chế trực gác của ngành không để tai biến sai sót xảy ra;

Xây dựng chuẩn hóa danh mục kỹ thuật dùng chung theo hướng dẫn các đợt phiên tương đương một cách chính xác, kịp thời phục vụ công tác khám chưa bệnh, thanh  quyết toán BHYT; Tổ chức tập huấn các quy định khi thực hiện các quy chế chuyên môn, quy chế hồ sơ bệnh án, các quy định lien quan đến  thanh quyết toán  BHYT; Định hướng và thúc đẩy các hoạt động cải tiến nhằm năng cao chất lượng dịch vụ y tế; Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện.

Đặc biệt là: Hết lòng phục vụ người bệnh, xem người bệnh như thân nhân của minh và đạt tỷ lệ hài lòng >95% về thái độ phục vụ, dịch vụ y tế; Tổ chức chấm điểm chất lượng bệnh viện. Duy trì mức điểm theo tiêu chí đã phân công từ đầu năm; Thực hiện cải tiến chất lượng bệnh viện theo đúng lộ trình.

Trung tâm Y tế huyện Đắk Song được thành lập vào ngày 28/9/2018 theo  Quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông Về việc tổ chức lại Trung tâm Y tế huyện Đắk Song trực thuộc sở Y tế “ trên cơ sở sáp nhập Bệnh viện đa khoa huyện, Trung tâm y tế huyện, Trung tâm dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện”.
Hiện Trung tâm y tế hoạt động với 3 chức năng: Thực hiện công tác khám và điều trị cho bệnh nhân; công tác phòng, chống dịch bệnh và công tác DS-KHHGĐ, với quy mô 120 giường bệnh gồm 198 cán bộ viên chức với 1 Ban giám đốc và 14 khoa phòng.

Đọc thêm