Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc (Hòa Bình): Nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt các chương trình Y tế

(PLVN) - Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc là bệnh viện công lập Hạng 3 với nhiệm vụ đảm bảo chuyên môn và hạ tầng để đảm nhận chức năng thăm khám tại địa phương. Bên cạnh hoạt động thăm khám,Trung tâm còn hỗ trợ các công tác đào tạo, nghiên cứu y học, là địa chỉ vàng trong thăm khám và điều trị tại tỉnh Hòa Bình.
Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc (Hòa Bình) thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc (Hòa Bình) thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Là huyện có địa bàn rộng, diện tích tự nhiên 52,3 km2, trong đó hơn 80% là rừng núi, với 6 dân tộc chung sống, để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những năm qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, chính quyền huyện và ngành Y tế, Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, chú trọng công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cộng đồng đến tất cả các xã, thị trấn và các thôn, bản về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có nguy cơ mắc cao như: Sốt xuất huyết, hội chứng cúm A (H5N1, H7N9), thủy đậu, quai bị, tay chân miệng, tiêu chảy và thực hiện các biện pháp can thiệp kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Công tác tiêm chủng mở rộng cũng được Trung tâm chỉ đạo triển khai thường xuyên ở 100% xã, thị trấn, việc tiêm chủng được đảm bảo an toàn không có tai biến xảy ra. Ngoài ra, các chương trình y tế khác như: Phòng chống lao, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe trẻ em, dân số kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh lao động, y tế học đường được triển khai hiệu quả tại cộng đồng, góp phần giảm thiểu dịch bệnh xảy ra và làm tốt công tác y tế ở cơ sở.

Toàn thể cán bộ y bác sĩ tham gia các lớp học đào tạo nghiệp vụ
Toàn thể cán bộ y bác sĩ tham gia các lớp học đào tạo nghiệp vụ 

Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc cũng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi cán bộ, y bác sỹ Trung tâm luôn tâm niệm, thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu” và 12 điều y đức, 10 điều dược đức.

Trung tâm đã phát động toàn thể cán bộ, y bác sỹ ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng khu vực đón tiếp bệnh nhân theo quy chuẩn của Bộ Y tế, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin khi có dịch bệnh xảy ra.

Đồng thời, Trung tâm cũng tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, y bác sỹ đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, áp dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản thủ tục liên quan đến người bệnh, các chế độ chính sách đối với bệnh nhân nghèo có thẻ bảo hiểm y tế, bệnh nhân thuộc đối tượng chính sách được thực hiện nghiêm túc.

Kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo công tác phòng chống dịch tại Trung tâm.
 Kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo công tác phòng chống dịch tại Trung tâm.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong nước cũng như trên thế giới, ngành y tế cũng bị ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó là biến động chung về công tác tổ chức, sáp nhập các xã theo Nghị quyết số 830 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dù số lượng nhân lực tương đối đầy đủ song cơ cấu chưa được hợp lý nên việc bố trí sắp xếp vị trí việc làm gặp không ít khó khăn, một số viên chức sơ học tuyến xã không có vị trí việc làm, nhưng vẫn nằm trong biên chế tại các Trạm nên việc tuyển dụng, điều động không thể thực hiện được.

Nhân lực tại các khoa lâm sàng đều thiếu nên các bác sỹ khi hết ca trực hôm sau vẫn phải đi làm, không được nghỉ bù theo quy định. Nhưng trên hết, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Ban Giám đốc Trung tâm cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của tập thể cán bộ, y bác sỹ, TTYT huyện Tân Lạc đã khắc phục và vượt qua khó khăn, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh từ tuyến huyện đến tuyến xã. Cử cán bộ đi học để nâng cao trình độ chuyên môn, đầu tư thêm các trang thiết bị y tế, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, từ đó nâng cao chất lượng điều trị, thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới, góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế xã hội./.

Đọc thêm