Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương nói gì về thông tin “Bí thư thị ủy Kinh Môn được bổ nhiệm vì là người nhà của Bí thư Tỉnh ủy“

(PLVN) - Trước dư luận về việc Bí thư thị ủy Kinh Môn được bổ nhiệm vì là người nhà của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương để làm rõ vấn đề.

Dẫn Quy định về quy chế cán bộ đoàn, tiêu chuẩn với Bí thư Tỉnh đoàn "giữ chức vụ lần đầu không quá 35 tuổi và giữ chức vụ không quá 40 tuổi", phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã đặt câu hỏi về trường hợp bà Sái Thị Yến giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn lần đầu khi đã 38 tuổi (năm 2016), quá 3 tuổi so với quy định. Đến nay bà Yến cũng đã 42 tuổi, trong khi quy định giữ chức Bí thư Tỉnh đoàn lần đầu không quá 40 tuổi.

Ông Nguyễn Hồng Sơn lý giải, "năm 2016, Bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương chuyển công tác. Tại thời điểm bổ nhiệm Bí thư bấy giờ có 3 đồng chí là Phó Bí thư đều quá tuổi (hai người sinh năm 1978 và một người sinh năm 1979). Đánh giá công tác cán bộ, đồng chí Yến có nhiều nổi trội hơn. Bên cạnh đó, căn cứ chính sách cán bộ nữ, tỉnh đã xin ý kiến và được sự đồng ý của Trung ương đoàn".

Cùng với đó, "đồng chí Yến có 4-5 năm làm phó Bí thư tỉnh đoàn, từ năm 2016 là Bí thư tỉnh đoàn. Đại Hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 (năm 2015) đồng chí Yến có tên trong danh sách của đề án nhân sự để giới thiệu BCH Đảng bộ tỉnh. Tỉnh đoàn có 2 người ra ứng cử, Bí thư tỉnh đoàn trúng và đồng chí Yến - Phó bí thư trượt là điều dễ hiểu. Đến 2018, thì đồng chí Yến được bổ sung cấp ủy. Đến nay đồng chí Yến đã trưởng thành, việc luân chuyển để đào tạo là đúng quy trình, không có sự ưu ái nào" - ông Nguyễn Hồng Sơn khẳng định.

Khi được hỏi "Có thông tin bà Sái Thị Yến có mối quan hệ gia đình với Bí thư Tỉnh ủy - ông Nguyễn Mạnh Hiển, ông có nắm được thông tin này không?", Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy thông tin này".

Cùng với bà Sái Thị Yến có ông Nguyễn Minh Hùng - Bí thư Thị ủy Kinh Môn được điều động đến công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và và bổ nhiệm giữ quyền Giám đốc Sở. Ông Nguyễn Minh Hùng là kỹ sư máy tàu thủy (Đại học Hàng Hải) trong khi theo Thông tư 09 của Bộ VHTT&DL quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở, người được giới thiệu có 5 năm công tác trở lên trong lĩnh vực VHTT&DL, trong đó có ít nhất 3 năm đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành từ cấp trưởng phòng hoặc tương đương; có trình độ ĐH trở lên phù hợp với lĩnh vực phụ trách. 

Nói rõ hơn về trường hợp ông Nguyễn Minh Hùng, ông Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương khẳng định, "Đồng chí Hùng có trình độ kỹ sư máy tàu thủy, chưa có thời gian giữ chức vụ quản lý lĩnh vực VHTT&DL. Tuy nhiên đồng chí là Bí thư của một Thị xã lớn, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội toàn diện, trong đó có lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch.

Đồng thời, Kinh Môn là địa bàn rất nhiều các di tích lịch sử văn hóa, nơi phát triển du lịch. Đặc biệt trong thời gian đồng chí Hùng làm Bí thư, di tích An Phụ được công nhận di tích quốc gia đặc biệt. Do đó, có thể thấy đồng chí Hùng có năng lực, có kinh nghiệm quản lý ở lĩnh vực này".

Ngày 29/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã quyết định điều động ông Nguyễn Minh Hùng,  Bí thư Thị ủy Kinh Môn đến công tác tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giữ quyền Giám đốc Sở từ ngày 1/5. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng trao quyết định điều động bà Sái Thị Yến - Bí thư Tỉnh đoàn đến công tác tại Thị ủy Kinh Môn, giữ chức Bí thư Thị ủy.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ mới, trong đó có bà Sái Thị Yến và ông Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: Báo Hải Dương
Ban Thường vụ Tỉnh ủy trao quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ mới, trong đó có bà Sái Thị Yến và ông Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: Báo Hải Dương

Đọc thêm