Trường THPT Kinh Môn II: Từng bước khẳng định thương hiệu và chất lượng giáo dục

(PLO) - Từng là một trong số các Trường THPT mà học sinh có học lực thấp nhất tỉnh Hải Dương, nhưng qua 3 năm, Trường THPT Kinh Môn II (thuộc xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn) đã thực sự “lột xác” về chất lượng học sinh và từng bước khẳng định thương hiệu là cơ sở giáo dục có chất lượng hàng đầu của tỉnh Hải Dương.
UBND tỉnh Hải Dương trao thưởng cho học sinh Trường THPT Kinh Môn II đạt giải cấp tỉnh năm học 2013 – 2014
UBND tỉnh Hải Dương trao thưởng cho học sinh Trường THPT Kinh Môn II đạt giải cấp tỉnh năm học 2013 – 2014

Năm 2003, trường THPT Kinh Môn II thành lập dưới hình thức trường bán công. Sự ra đời của trường ban đầu gặp nhiều khó khăn khi toàn huyện có tất cả 7 trường THPT công lập, bán công, trung tâm giáo dục thường xuyên.

Do trên địa bàn có nhiều cơ sở giáo dục hệ phổ thông trung học, lại mang tiếng là đơn vị mới, không phải là “trường công”, nên trường THPT Kinh Môn II luôn gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Do đó chất lượng đầu vào học sinh của Trường thường thấp hơn các trường khác. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học của thầy trò ở trường.

Không nản chí trước những khó khăn mà bất cứ đơn vị nào khi mới gia nhập hệ thống các cơ sở giáo dục cũng gặp phải, thầy và trò Trường THPT Kinh Môn II đã âm thầm vượt lên, khẳng định chất lượng giáo dục. Do vậy, sau 10 năm nỗ lực trong công tác dạy học, năm 2013 Trường được UBND tỉnh Hải Dương ngành giáo dục tỉnh Hải Dương ghi nhận và chọn là cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm chuyển đổi loại hình trường từ bán công sang công lập.

Tuy được chuyển đổi thành cơ sở giáo dục công lập, nhưng không phải vì thế mà những khó khăn, thách thức đã hết. Tiếp tục truyền thống cố gắng, nỗ lực trong công tác dạy và học, chất lượng học sinh của nhà trường từng bước đạt được những thành tích ấn tượng.

Ngày hội thể thao chào mừng ngày thành lập Đoàn thanh niên 26/3
Ngày hội thể thao chào mừng ngày thành lập Đoàn thanh niên 26/3

Tính đến năm 2016 sau 3 năm chuyển đổi, học sinh nhà trường đã giành được 12 giải Nhất tỉnh. Đây là thành tích không phải Trường THPT nào cũng có thể đạt được. Kết quả thi học sinh giỏi lớp 12 toàn tỉnh năm học 2014 - 2015, cả 3/3 học sinh đội tuyển môn Toán và môn Địa lý của trường THPT Kinh Môn II đều đạt giải, trong đó mỗi môn đạt 1 giải 3 và 2 giải khuyến khích; đội tuyển môn Lịch sử xếp thứ 4 toàn tỉnh và kết quả toàn đoàn xếp thứ 24/40 trường THPT của toàn tỉnh, đứng ở vị trí top đầu các trường bán công vừa chuyển đổi sang trường công lập và xếp trên nhiều trường THPT công lập. Đây chính là sự “lột xác” kinh ngạc của thầy và trò Trường THPT Kinh Môn II.

Năm học 2015 – 2016 vừa qua, tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 10 toàn tỉnh, Trường tiếp tục giành được nhiều thành tích khi 17 học sinh tham gia kỳ thi, đều đạt được các giải Nhất, Nhì, Ba và giải Khuyến khích. Trong đó, có một giải Nhất, 02 giải Nhì và 14 giải Khuyến khích. Riêng môn Hóa học, học sinh Nguyễn Đức Trung Nguyên đạt được giải Nhất, em Đỗ Huy Giảng và em Nguyễn Tuấn Hưng cùng đạt được giải Nhì.

Chất lượng giáo dục đại trà hàng năm của các khối lớp 12 trong nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh có học lực khá và giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Hoạt động thể dục thể thao của trường cũng ghi nhận được nhiều dấu ấn. 8 năm qua với 8 kỳ thi giải điền kinh THPT, nhà trường đã 6 lần giành được giải Nhất, 2 lần giải Nhì. Đặc biệt, tại 3 kỳ Đại hội thể dục thể thao liên tiếp, học sinh của trường đều đạt được giải Nhất.

Mặc dù còn nhiều khó khăn do là đơn vị thành lập muộn và mới chuyển đổi thành đơn vị sự nghiệp công lập, nhưng nhiều năm qua đội ngũ giáo viên nhà trường luôn được nâng cao về chất lượng giảng dạy. Nhiều thầy cô giáo đạt được danh hiệu giáo viên giỏi của trường và tỉnh, thuộc tốp đầu về số sáng kiến cải tiến áp dụng trong thực tế và được Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Hải Dương công nhận, xếp loại cao như thầy giáo Nguyễn Văn Công, thầy Mạc Anh Tuân, thầy Nguyễn Văn Hưng.

Thầy giáo Vũ Văn Cát- Hiệu trưởng trường THPT Kinh Môn II cho biết, trường mới chuyển đổi nên bộn bề những khó khăn, trở ngại như nhiều phụ huynh và học sinh chưa nắm bắt được thông tin chuyển đổi dẫn đến điểm đầu vào luôn thuộc tốp thấp nhất tỉnh, số lượng học sinh khá, giỏi hầu như không đăng ký vào trường khiến quá trình đào tạo khó khăn.

Để vượt khó, nhà trường đã không ngừng nỗ lực từng bước khắc phục, có những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo như: bồi dưỡng về năng lực chuyên môn, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho cán bộ, giáo viên nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ việc dạy và học, nâng cao nề nếp học sinh bằng sự gắn kết giữa nhà trường và phụ huynh học sinh bằng việc tạo ra các sân chơi về thể thao, văn hóa văn nghệ, các hoạt động mang tính chất giáo dục ý thức cộng đồng như chào tuần mới, điều hành giao thông tại cổng trường vào giờ cao điểm, tổ chức thi học sinh giỏi, các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động.

Thầy Cát chia sẻ, điều quan trọng để vượt qua những khó khăn, làm nên những thành tích cao là nhờ vào sự góp công sức của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Họ đông đảo về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đủ về cơ cấu; lại nhiệt tình, trách nhiệm, năng động và đều đang ở độ tuổi sung sức, tuổi nghề vững vàng, chín muồi. Từ đó, có nhiều thuận lợi, thúc đẩy công tác giảng dạy, chất lượng dạy và được nâng cao, hiệu quả hơn.

Sau 13 năm thành lập và đi vào hoạt động, một chặng đường không dài nhưng với thầy trò trường THPT Kinh Môn II là cả quá trình bền bỉ, phấn đấu để khẳng định mình là một điểm sáng giáo dục phổ thông của ngành giáo dục tỉnh Hải Dương.

Đọc thêm