TT- Huế: Định hướng xây dựng mô hình thành phố trong thành phố

(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh TT- Huế hôm 8/2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh TT- Huế hôm 8/2

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cơ bản thống nhất đồng ý về chủ trương với các đề nghị của tỉnh và yêu cầu tỉnh cần quyết liệt phấn đấu, đặt mục tiêu phát triển nhanh trên nền tảng tri thức, công nghệ và môi trường kinh doanh thuận lợi; phát triển bền vững trên nền tảng bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, bảo vệ môi trường sinh thái và bảo đảm môi trường sống an bình cho người dân.

Theo đó, về các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và đầu tư khẩn trương hoàn thiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, trình Chính phủ trong quý 1/2020.

Về điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế, Thủ tướng giao Bộ Nội vụ phối hợp với bộ Xây dựng và các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng Đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế, trên cơ sở tính đến các yếu tố đặc thù của Thừa Thiên Huế, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong quý II/2020.

Về xây dựng Bộ tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương đối với Thừa Thiên Huế- đô thị có tính chất đặc thù trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế: Thủ tướng đồng ý, giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ VHTT&DL xây dựng đề án, trình Chính phủ quý II/2020.

Đề án “Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô Huế và bản sắc văn hóa Huế”; Thủ tướng đồng ý, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp các bộ, ngành, địa phương, trình Chính phủ quý III/2020.

Đáng chú ý, Đề án thành lập thành phố Thừa Thiên Huế trực thuộc Trung ương, Thủ tướng thống nhất cho phép tỉnh sử dụng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên Huế và các quy hoạch đô thị chung để lập Đề án Phân loại đô thị Thừa Thiên Huế, không tổ chức lập đồ án quy hoạch chung đô thị toàn tỉnh.

Đặc biệt, định hướng mô hình đô thị Thừa Thiên Huế đã được Nghị quyết 54 xác định bao gồm thành phố Huế mở rộng, các thị xã Hương Trà, Hương Thủy, Phong Điền và các huyện theo mô hình thành phố trong thành phố, không hình thành các quận nội thành.     

Về việc đề xuất sử dụng vốn kết dư của dự án cải thiện môi trường nước TP Huế, Thủ tướng đồng ý nguyên tắc việc kéo dài thực hiện dự án và sử dụng nguồn vốn kết dư thực hiện dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, vào ngày 8/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với các lãnh đạo của tỉnh Thừa Thiên Huế về việc triển khai phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Đọc thêm