Tưng bừng khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2021

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tối 20/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Ninh Bình 2021 với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm”.

Dự buổi Lễ có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo năm Năm Du lịch quốc gia; Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, đồng Trưởng Ban Chỉ đạo năm Năm Du lịch quốc gia; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành ủy; Trưởng đại diện UNESSCO tại Việt Nam…

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 cho biết, năm 2021, Ninh Bình tiếp tục đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình trước du lịch cả nước, cũng là cơ hội để khẳng định vị thế, hình ảnh du lịch Ninh Bình trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới; thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép”: Vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Trưởng Ban tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2021 phát biểu tại buổi lễ.

“Du lịch Ninh Bình đã có bước phát triển bứt phá, trở thành điểm sáng được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu Việt Nam và thế giới. Tốc độ tăng trưởng khách bình quân giai đoạn 2010-2019 đạt trên 11%. Năm 2019, Ninh Bình đón gần 8 triệu lượt khách, tạo việc làm và sinh kế bền vững cho hàng chục nghìn người dân địa phương, tạo động lực thúc đẩy, định hướng chiến lược phát triển cho nhiều ngành, nhiều lĩnh vực”, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chia sẻ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cũng như các Lễ khai mạc Năm du lịch được thực hiện thường kỳ từ năm 2003 tới nay, Lễ hội này sẽ được tiếp nối bằng nhiều hoạt động trên phạm vi cả nước và cả ở nước ngoài nhằm quảng bá cho du lịch Việt Nam, cho đất nước, con người Việt Nam và thúc đẩy những việc làm cần thiết, có ý nghĩa từ việc hoàn thiện cơ chế chính sách của các cơ quan nhà nước tới từng hành vi thường nhật của mỗi người dân để du lịch nước nhà phát triển.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2021.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2021. 

Tới thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát, Du lịch Việt Nam đón và phục vụ trên 100 triệu lượt khách trong nước và trên 18 triệu khách quốc tế, đóng góp 9,2% GDP, tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy nhiều ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển mạnh mẽ. Việt Nam trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, thuộc nhóm 10 nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất và dành được rất nhiều các giải thưởng quốc tế có uy tín về du lịch như du lịch di sản số 1 thế giới, du lịch ẩm thực số 1 thế giới, du lịch Golf  số 1 châu Á v.v… 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, có được sự phát triển đó là nhờ sự đóng góp của cộng đồng làm du lịch, trong đó có nhiều nhà đầu tư du lịch đã giúp hạ tầng phát triển nhanh với nhiều công trình quy mô và những sản phẩm chất lượng mang tầm quốc tế. Ngoài ra, còn có sự đóng góp của người dân khắp mọi miền trong việc tham gia làm du lịch, xây dựng sản phẩm mới, cùng nhau khắc phục những bất cập...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các hiệp hội du lịch hỗ trợ và khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động liên kết, hỗ trợ để phát triển du lịch một cách bền vững, an toàn...

Chương trình văn hóa nghệ thuật trong đêm khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2021.
Chương trình văn hóa nghệ thuật trong đêm khai mạc Năm du lịch Quốc gia 2021. 

Năm Du lịch quốc gia 2021 với chủ đề “Hoa Lư - Cố đô ngàn năm” là chuỗi các hoạt động xuyên suốt cả năm với 38 hoạt động được tổ chức tại Ninh Bình và 104 hoạt động hưởng ứng của các tỉnh, thành phố nhằm khích lệ và thúc đẩy ngành du lịch cả nước có thêm động lực vượt qua khó khăn, phục hồi, phát triển, chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế trong trạng thái “bình thường mới”; xây dựng hình ảnh Việt Nam là Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.

Đọc thêm