UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu dừng thi công ngay công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc

(PLVN) - UBND Quảng Ngãi đã phát hành công văn số 4121/UBND – CNXD về việc thực hiện công tác phòng chống lũ của công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc.

Theo cam kết của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi thì đến ngày 31/8/2020 là thời điểm dừng kỹ thuật công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc để thực hiện phòng chống lũ, tháo dỡ các công trình tạm, thanh dòng và có giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình.

Tuy nhiên, qua kiểm tra ngày 04/9/2020 thì chủ đầu tư vẫn triển khai thi công và chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lũ theo yêu cầu.

Công trình thi công đập dâng (ảnh chụp trước ngày 31/8)
Công trình thi công đập dâng (ảnh chụp trước ngày 31/8)
Cảnh công trình đang thi công (chụp ngày 6/8)
 Cảnh công trình đang thi công (chụp ngày 6/8)
 
Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính phát biểu kết luận tại cuộc họp ngày 7/8/2020.
Phó chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính phát biểu kết luận tại cuộc họp ngày 7/8/2020.

Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh dừng thi công ngay công trình Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc và chịu hoàn toàn trách nhiệm về công tác phòng chống lũ, đảm bảo an toàn cho công trình, không gây ảnh hưởng đến việc phòng chống lũ cho khu vực xung quanh dự án. 

Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dừng kỹ thuật công trình để phòng chống lũ. Kiểm tra công tác phòng chống lũ cho khu vực xung quanh dự án và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện chậm nhất là ngày 07/9/2020.

Được biết, tại cuộc họp sáng 7/8/2020, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính kết luận: Các cơ quan tư vấn, thiết kế, thẩm định khẳng định công trình đảm bảo an toàn kỷ thuật và mỹ quan.

Tuy nhiên, những khuyết điểm, vi phạm mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra đối với tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có dự án Đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc: Việc đầu tư xây dựng công trình này chưa phù hợp quy hoạch chung thành phố Quảng Ngãi. Khi quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chưa phù hợp với quy hoạch thủy lợi, chưa phù hợp với quy hoạch ngành giao thông, quy hoạch tài nguyên nước.

Chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và không cân đối được nguồn vốn. Việc sử dụng nguồn vốn 200 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương chỉ ưu tiên cho những dự án cấp bách để xây dựng công trình Đập dâng là trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Về xử lý trách nhiệm, cấp Trung ương và tỉnh đã xử lý trách nhiệm người đứng đầu liên quan đến sai phạm này. Ông Bính nói. 

“Dự án Đập dâng sông Trà Khúc khởi công vào tháng 7/2019, có chiều dài gần 1 km nối hai xã Tịnh An và Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi). Công trình có tổng vốn gần 1.500 tỷ đồng là dự án thủy lợi kết hợp giao thông. Dự án được phê duyệt lần đầu vào tháng 4/2004. Sau nhiều lần điều chỉnh, đến tháng 7/2019, công trình mới được khởi công”.

Đọc thêm