Vì sao bảo hiểm xã hội tự nguyện chưa thu hút người dân tại TP HCM?

(PLVN) - Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM, trong năm 2019, BHXH Việt Nam giao kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho BHXH TP HCM là 27.279 người (trong đó, tăng mới trong năm 2019 là 20.218 người).
Hình minh họa
Hình minh họa

Tính đến 31/8, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 12.204 người. Như vậy, từ nay đến cuối năm, TP còn phải phát triển thêm hơn 15 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện mới hoàn thành kế hoạch.

Ông Mến nhìn nhận, số người tham gia BHXH tự nguyện chưa xứng với tiềm năng của TP HCM là do người dân chưa hiểu được hết lợi ích của chính sách; do thu nhập của đối tượng lao động tự do bấp bênh, không bền vững.

“Mặc dù BHXH tự nguyện là chính sách nhân văn với mục tiêu giúp người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức sẽ có lương hưu ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động. Nhưng mặt bằng thu nhập của nhiều người lao động tự do còn thấp, trong khi đó thời gian đóng tối thiểu để hưởng lương hưu dài là 20 năm nên không hấp dẫn”, ông Mến cho biết.

Hơn nữa, phạm vi quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện ít (chỉ gồm hai chế độ là hưu trí và tử tuất) nên người dân chưa mặn mà tham gia; mà mong muốn được hưởng chế độ ốm đau, thai sản như người tham gia BHXH bắt buộc.

Ngoài ra, việc thu BHXH tự nguyện được thực hiện thông qua đại lý bưu điện, cán bộ đại lý kiêm nhiệm; nên kiến thức, kinh nghiệm chưa sâu rộng. Chưa nói đến việc thủ tục tham gia lần đầu khá phức tạp vì phải kê khai cả hộ gia đình.

Đọc thêm