Vì sao Giám đốc Sở Y tế Thanh Hoá “né” thông tin về nguồn gốc xuất xứ máy xét nghiệm Covid–19?

(PLVN) - Nhiều nội dung được đưa ra liên quan tới việc mua sắm hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Realtime PCR, tuy nhiên ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đều né tránh thông tin rồi cáo bận.
CDC Thanh Hóa được Sở Y tế trang bị hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Realtime PCR.
CDC Thanh Hóa được Sở Y tế trang bị hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Realtime PCR.

Tiếp theo Hà Nội, Quảng Ninh và một số địa phương khác, Thanh Hoá cũng mua sắm hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Realtime PCR để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19. Trước nhiều thông tin trái chiều về việc mua bán này, phóng viên báo Pháp luật Việt đã có buổi làm việc với ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

Ông Hùng cho biết: Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã mua sắm hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Realtime PCR tự động, gồm thiết bị xét nghiệm Realtime PCR 96 giếng và máy tách chiết DNA/RNA tự động, với giá hơn 3,7 tỉ đồng.

Việc mua máy xét nghiệm được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu do yêu cầu sử dụng khi dịch COVID-19 ở thời điểm đó là rất cần thiết và cấp bách. Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa là đơn vị cung cấp; thiết bị được lắp đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thanh Hóa.

Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa
 Ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa 
Để nắm rõ thêm thông tin về việc mua hệ thống máy này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã hỏi ông Trịnh Hữu Hùng về xuất xứ của hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Realtime PCR mà ngành Y tế Thanh Hoá đang sử dụng; Quy trình mua máy và vì sao lại chỉ định thầu cho Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa? Công ty CP Thiết bị vật tư y tế Thanh Hóa mua hệ thống máy qua một đơn vị trong nước nào hay nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài?

Tuy nhiên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đều né tránh thông tin và cho biết: "Hiện tại các cơ quan thanh kiểm tra đã vào cuộc làm rõ. Khi nào có kết luận của cơ quan chức năng thì chúng tôi sẽ thông tin".

Trước đó, trên một số phương tiện truyền thông đưa tin Thanh Hóa đưa vào vận hành máy xét nghiệm COVID-19 giá hơn 7 tỷ đồng, tuy nhiên ông Hùng phủ nhận thông tin trên và khẳng định: "hệ thống máy xét nghiệm COVID-19 Realtime PCR tự động với giá 3,7 tỉ đồng, còn vì sao có giá hơn 7 tỷ đồng thì tôi không rõ".

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vấn đề trên.

Ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an C03 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội) và một số đơn vị liên quan.

Đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện các lệnh khám xét và lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 7 người về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có PGS-TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc CDC Hà Nội.

 Các bị can trong vụ án được xác định đã có hành vi cấu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nhà nước.

Đọc thêm