Việt Yên (Bắc Giang): Tổng rà soát toàn bộ người lao động trở về từ vùng dịch Hải Dương

(PLVN) - Thực hiện công văn số 310/CV-BCĐ ngày 16/02/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang về việc tiếp tục các biện pháp phòng chống, ngay trong ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Việt Yên đã ban hành văn bản chỉ đạo số 352/BCĐ với nhiều biện pháp quyết liệt, kịp thời .
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực hiện tổng rà soát người từ Hải Dương về

Theo đó, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, thị trấn triển khai ngay việc tổng rà soát người từ Hải Dương về còn trong thời hạn 14 ngày; thực hiện cách ly y tế tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm; nếu những người đó thuộc khu vực màu đỏ theo Hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng, chống dịch đăng trên Cổng thông tin điện tử của Sở y tế thì thực hiện cách ly y tế tập trung.

Kết quả tổng rà soát được báo cáo ngày hai lần về Trung tâm y tế huyện; Trung tâm y tế huyện tổng hợp gửi về UBND huyện ngày hai lần vào lúc 9:30 sáng và 15:30 chiều để Báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh theo quy định.

Trung tâm y tế huyện triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm đối với người đã được các xã, thị trấn rà soát, báo cáo, riêng những người trở về từ huyện Cẩm Giàng thì lấy mẫu của những người này và người trong cùng nhà. Tuy rằng khối lượng công việc rất lớn, trên địa bàn rộng và thời gian eo hẹp nhưng mọi việc đều đã hoàn thành ngay trong ngày 16/02/2021 như công văn chỉ đạo.

Bên cạnh đó, đối với công chức, viên chức, người lao động khi đi làm trở lại thì thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Với những người không đi qua/ đến/ ở/ về từ các địa phương có dịch thì có thể khai báo y tế điện tử trên phần mềm NCovi. Đối với những người đi qua/ đến/ ở/ về từ các địa phương có dịch thì phải đến Trạm y tế xã, thị trấn gần nhất để thực hiện khai báo y tế và được tư vấn, hướng dẫn.

Xét nghiệm 10% số công nhân/ một khu ở để tầm soát

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã, thị trấn triển khai ngay các tổ hướng dẫn khai báo y tế bắt buộc bằng giấy cho các công nhân từ các địa phương khác quay trở lại địa bàn làm việc sau kì nghỉ Tết tại các nhà trọ, nơi tạm trú của công nhân trên địa bàn.

Thời gian hoàn thành khi báo y tế trước ngày 20/02/2021 và thực hiện khai báo hàng ngày với các công nhân mới trở lại địa phương. Đối với những người tỉnh khác nhưng không về quê ăn Tết, vẫn ở lại các khu nhà trọ thì có thể khai báo y tế điện tử trên phần mềm NCovi.

Các xã, thị trấn tổ chức xe tuyên truyền lưu động và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh để công nhân và nhân dân trên địa bàn nắm được, tự giác và nghiêm túc chấp hành chủ trương, chỉ đạo trên của Ban Chỉ đao phòng chống dịch Covid- tỉnh Bắc Giang nói chung và Ban Chỉ đao phòng chống dịch Covid huyện Việt Yên nói riêng.

Trung tâm y tế huyện tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên khoảng 10% số công nhân/ một khu ở để tầm soát. Việc xét nghiệm đối với các chuyên gia, lái xe cho chuyên gia và phiên dịch viên trước khi quay trở lại nơi làm việc thì thực hiện theo công văn số 310/ BCĐ –CV ngày 16/02/2021 của Ban Chỉ đao phòng chống dịch Covid- tỉnh Bắc Giang. 

Theo thông tin cập nhật ngày 17/02/2021 trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, hiện nay trên toàn tỉnh:

- Số người nhiễm Covid-19: 06 người (Điều trị ở Việt Nhiệt đới TW cơ sở 2)BN 673, BN 674, BN 744, BN 793, BN 794, BN 811.

- Tổng số người tái nhiễm Covid-19 sau điều trị: 01 người (Hiện dangđiều trị tại Viện Nhiệt đới TW cơ sở 2)

- Số người nhiễm Covid-19 điều trị khỏi ra viện:0 (Không) người

- Số người chết do nhiễm Covid-19: 0 (Không) người 

- Số người nghi nhiễm Covid-19 được cách ly theo dõi tại cơ sở y tế: 297 người

Trước đó, vào ngày 13/2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh thông tin người đi từ Cẩm Giàng, Hải Dương về các địa phương từ ngày 15/1 phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. 

Bày tỏ quan ngại trước diễn biến dịch bệnh ở huyện Cẩm Giàng, Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích dù huyện đã bị phong tỏa nhưng do là đầu mối giao thông khá phức tạp, có sự giao lưu rộng nên lượng người từ Cẩm Giàng tỏa đi khắp nơi đã khá nhiều. Do đó đề nghị các địa phương phải giám sát người đi từ Cẩm Giàng - Hải Dương trở về. 

Theo đó, người đi từ Cẩm Giàng về các địa phương phải lập tức khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, phải giám sát và lấy mẫu xét nghiệm cả người sống cùng nhà với họ "để đảm bảo an toàn hơn". 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng hoan nghênh việc Hải Dương cho xét nghiệm toàn bộ công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trước khi trở lại sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. 

Đồng thời lưu ý tại tất cả cơ sở khám chữa bệnh, các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh Hải Dương nếu thấy ai có triệu chứng cúm phải thông báo cho cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá các ổ dịch tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương cơ bản đã được kiểm soát tốt với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai các biện pháp mạnh mẽ về khoanh vùng, cách ly, phong tỏa, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng.

Đọc thêm