Vĩnh Phúc: Hiệu quả tuyên truyền pháp luật từ 'câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc'

(PLO) - Hiện nay toàn xã có gần 90% hộ đạt gia đình văn hoá, có 19/19 thôn đạt thôn văn hoá, nhiều thôn đạt 3 năm liền thôn văn hoá tiên tiến, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, kinh tế tăng trưởng và phát triển mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên. Đạt được những thành tựu trên có phần đóng góp không nhỏ của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Điểm nhấn là tuyên truyền qua “Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc”.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Được triển khai từ năm 2008, đến nay mô hình “Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc” đã được các cấp Hội Phụ nữ xã Hải Lựu nhân rộng ra toàn xã. Hiện nay, toàn xã đã xây dựng được 13 câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc sinh hoạt ở 13/19 thôn dân cư, thu hút gần 900 thành viên tham gia. Định kỳ hàng tháng, các Câu lạc bộ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền tới các thành viên với nhiều nội dung phong phú, đa dạng như: làm kinh tế giỏi, nuôi con khỏe dạy con ngoan, lồng ghép các nội dung học tập và tham quan các mô hình điểm về phát triển kinh tế…

Đồng thời, trong các buổi sinh hoạt luôn dành thời lượng để tuyên truyền đến các hội viên chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, như pháp luật về hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, phòng- chống tệ nạn xã hội, phòng- chống buôn bán phụ nữ và trẻ em... Với nhiều hình thức phù hợp, buổi sinh hoạt nào cũng thu hút đông đảo các hội viên trong và ngoài Hội tham gia, tạo ra không khí rất sôi nổi, vui vẻ. 

Với việc thường xuyên sinh hoạt lồng ghép, thay đổi cách thức hoạt động phù hợp, Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ở xã Hải Lựu đã thực sự phát huy hiệu quả. Đến nay, không chỉ nhận thức và chú trọng xây dựng gia đình mình hạnh phúc, các thành viên trong câu lạc bộ còn là “hạt nhân nòng cốt” trong việc tuyên truyền pháp luật cho bà con nhân dân trong xã. Đặc biệt, tình trạng bạo lực gia đình giảm hẳn, các gia đình êm ấm, hòa thuận, tạo nên “các gia đình cùng tiến bộ”, nên xã luôn bình yên, ai nấy đều rất phấn khởi.  

Câu lạc bộ là sân chơi bổ ích giúp chị em phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. Tham gia Câu lạc bộ, các chị em không chỉ biết thêm những kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, mà còn được trang bị những kiến thức pháp luật nói chung và pháp luật về phòng chống các tệ nạn xã hội (TNXH), bạo lực gia đình, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và mắc TNXH; giáo dục truyền thống gia đình Việt Nam, cách đối nhân, xử thế. Từ đó giúp chị em vun vén thêm hạnh phúc của gia đình, đây là tiền đề giúp ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Chính từ những điều bổ ích này các “Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc” trên địa bàn xã đã thu hút được đông đảo chị em ở mọi lứa tuổi, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau tham gia.

Trong thời gian qua, hoạt động của các Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thông qua nội dung sinh hoạt của Câu lạc bộ, các thành viên đã nâng cao được nhận thức của mình về mọi mặt nói chung và về pháp luật nói riêng, từ đó có kiến thức cũng như kỹ năng tổ chức tốt cuộc sống gia đình mình, gắn kết các thành viên trong mỗi gia đình, sống có văn hóa, yêu thương nhau, có trách nhiệm với gia đình hơn, xây dựng mối đoàn kết tình làng nghĩa xóm.

Đồng thời qua sinh hoạt Câu lạc bộ bản thân mỗi thành viên không những gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Câu lạc bộ mà còn tích cực trong các phong trào thi đua và vận động người thân, cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn tại địa phương.

Đọc thêm