Vĩnh Phúc tập trung giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư

(PLVN) - Theo mục tiêu đến năm 2025, Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp phát triển với kết cấu hạ tầng đô thị đạt tiêu chí loại I. Vĩnh Phúc đang nỗ lực triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Vĩnh Phúc chú trọng công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư.
Vĩnh Phúc chú trọng công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư.

Một trong những điều kiện tiên quyết phát triển nền công nghiệp là phải có cơ chế chính sách thông thoáng, hợp lý để thu hút đầu tư và mặt bằng sạch để nhanh chóng triển khai các dự án trong thời gian sớm nhất.

Nắm bắt được điều này, thời gian vừa qua tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) để tạo quỹ đất sạch đón các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác GPMB cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về vấn đề bồi thường.

Được biết, hiện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai thực hiện 338 dự án, nhưng có tới 130 dự án gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng.

Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ trong công tác bồi thường, GPMB chủ yếu bắt nguồn từ nhận thức chưa đúng đắn của một bộ phận người dân có đất nằm trong diện bồi thường, giải tỏa và một số quy định của pháp luật về công tác bồi thường, GPMB chưa thực sự hợp lý, dẫn đến sự bức xúc của người trong cuộc.

Bên cạnh đó, công tác quản lý đất đai của một số chính quyền cấp xã, phường còn lỏng lẻo, dẫn đến việc đất công bị người dân lấn chiếm trong một thời gian dài, có trường hợp chính quyền không thể xác định nguồn gốc đất đai của các thửa đất bị thu hồi do hồ sơ bị thất lạc, hoặc do các sai phạm trong quản lý của các cấp chính quyền thời kỳ trước.

Tại một số dự án, quy trình thủ tục pháp lý của công tác thu hồi đất không thực hiện chặt chẽ, không công khai minh bạch, bộc lộ nhiều sai sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, gây mất niềm tin trong dân. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số chính quyền cấp cơ sở ngại va chạm với người dân do không nắm vững các quy định của pháp luật về công tác thu hồi đất...

Theo đó, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo công tác GPMB tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng cường tìm các giải pháp khắc phục công tác chậm GPMB, nhất là đối với các dự án cũ phải bố trí tái định cư, các dự án phải di chuyển mồ mả…. Không chỉ các dự án lớn, các dự án trọng điểm, sử dụng ngân sách Nhà nước, tỉnh Vĩnh Phúc cũng quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho cho công tác GPMB các dự án sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài với các giải pháp cụ thể.

Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyền truyền với sự vào cuộc của tất cả các cấp chính quyền để người dân hiểu về quy định của pháp luật về các trường hợp dự án thuộc Nhà nước thu hồi đất. Tăng cường công tác quản lý đất đai và nghiêm khắc xử lý trong các vi phạm đất đai. Nâng cao năng lực cán bộ trong các cấp chính quyền.

Công khai minh bạch thông tin trong các công tác quy hoạch, bồi thường, GPMB. Xây dựng cơ chế chính sách đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân có đất thu hồi. Kiên quyết thực hiện quy trình về kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp hộ gia đình có đất bị thu hồi không chấp hành quy định của pháp luật...

Với những biện pháp tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn trong GPMB, đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB các dự án, tỉnh Vĩnh Phúc cam kết sẽ tạo một quỹ đất sạch để các công trình, dự án triển khai bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Từ đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương ngày càng giàu mạnh./.

Đọc thêm