Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Lan tỏa phong trào xây dựng cống, rãnh thoát nước

(PLVN) - Từ sự vào cuộc tích cực, cách làm sáng tạo của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện đến cơ sở, phong trào xây dựng cống, rãnh thoát nước thải nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã có sức lan tỏa sâu rộng. Đến nay, các xã, thị trấn của huyện đã xây dựng được gần 100 km rãnh thoát nước thải trong khu dân cư - là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chiều dài hệ thống rãnh thoát nước thải được xây dựng.
Nhân dân xã Chấn Hưng triển khai xây dựng cống, rãnh nước thải trong khu dân cư.
Nhân dân xã Chấn Hưng triển khai xây dựng cống, rãnh nước thải trong khu dân cư.

Trước khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 38 về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, cải tạo cống, rãnh thoát nước và nạo vét các thủy vực tiếp nhận nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, xã Chấn Hưng (Vĩnh Tường) có hệ thống cống rãnh thoát nước thải sinh hoạt chủ yếu được xây dựng lộ thiên, không có nắp đậy, thường xuyên bốc mùi. Sau một năm triển khai, với sự đồng thuận, đoàn kết cao của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương cùng nhân dân, xã Chấn Hưng đã hưởng ứng phong trào.

Đến nay, trên địa bàn xã đã có gần 10km cống, rãnh thoát nước thải trên địa bàn xã được cải tạo, xây mới. Điểm nhấn dễ nhận thấy nhất chính là tình trạng ô nhiễm môi trường được cải thiện. Đường làng, ngõ xóm được cải tạo khang trang, sạch đẹp hơn, không còn mùi xú uế bốc lên từ các cống, rãnh lộ thiên như trước, bộ mặt nông thôn có những thay đổi rõ rệt.

Việc xây dựng, cải tạo cống, rãnh thoát nước thải thôn dân cư được thực hiện theo cơ chế ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% chi phí mua nguyên vật liệu; người dân đóng góp kinh phí thuê nhân công xây dựng và thực hiện một số phần việc như phá dỡ mặt đường bê tông cũ, vận chuyển đất đào rãnh đến nơi tập kết; thuê chuyển dây, đồng hồ nước sạch; di chuyển cột điện không còn phù hợp; đấu nối ống thoát nước thải của các hộ vào rãnh...

Việc triển khai xây dựng, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước khắc phục ô nhiễm môi trường đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, môi trường được cải thiện rõ rệt, nước thải được thu gom, giảm mùi hôi thối, môi trường sạch sẽ, nhân dân các ngõ, thôn phấn khởi, đồng thuận cao.

Ông Vũ Xuân Minh, Chủ tịch UBND xã Chấn Hưng chia sẻ: “nơi nào dễ làm trước, khó làm sau và nhân dân phải đồng thuận cao thì mới làm”. Thế nên, vượt lên những khó khăn, vướng mắc, nhất là khi thi công một số tuyến rãnh có kích thước chiều rộng ngõ nhỏ khiến việc xây dựng không thể theo thiết kế, dự toán mẫu của UBND tỉnh; diện tích nhiều ngõ hẹp, không thể sử dụng được máy móc mà phải thi công bằng sức người đã ảnh hưởng đến tiến độ và phát sinh nhiều ngày công, xã Chấn Hưng vẫn thực hiện tốt việc triển khai xây mới, cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước.

Bước chuyển rõ rệt là từ Cuộc vận động “Xây dựng hệ thống thu gom nước thải khu dân cư và vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”, tại nhiều địa phương, phong trào tổng vệ sinh môi trường ở khu dân cư đã được các hội, đoàn thể và người dân đặt định kỳ vào ngày mùng 10 hoặc 20 hằng tháng.

Đặc biệt, ngay trong năm 2020, đã có 25 xã, thị trấn của huyện đăng ký triển khai mô hình trồng tuyến đường hoa với tổng số 50 tuyến; 28 xã, thị trấn đăng ký triển khai mô hình vẽ tranh cổ động trang trí, tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên các bức tường tại các trục đường thôn với tổng số 452 bức; 5 xã, thị trấn đã đăng ký lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường làng, ngõ xóm, khu dân cư với tổng chiều dài hơn 30.000m, 1.104 cột điện, 784 bóng đèn.

Ngoài ra, hợp tác xã dịch vụ vệ sinh môi trường, tổ vệ sinh môi trường nhiều địa phương đã và đang thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, hạn chế tình trạng rác thải ứ đọng lâu ngày trong các khu dân cư và bị vứt bừa bãi ra đường, cống, rãnh; đặc biệt, tình trạng đốt rác thải theo phương pháp thủ công tại các bãi rác tạm ở các xã, thị trấn đã giảm mạnh.

Những nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự góp sức của người dân đã góp phần xây dựng huyện Vĩnh Tường giàu đẹp, văn minh, đáng sống./.

Đọc thêm