Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc: Tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

(PLVN) - Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; người đứng đầu các doanh nghiệp trên địa bàn huyện chủ động, tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc chức trách, nhiệm vụ trong phòng, chống dịch bệnh.
Sáng 24/3, UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức quán triệt về triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19.
Sáng 24/3, UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức quán triệt về triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19.

Đó là nội dung chỉ đạo của UBND huyện tại Công văn số 95/TB-UBND ngày 24/3/2020 về triển khai các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sáng 24/3, UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức quán triệt về triển khai các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19. Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Vĩnh Tường Trần Việt Cường đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thời gian qua.

Tiếp tục chỉ đạo "phòng, chống dịch Covid 19 như chống giặc”, “làng giữ làng, xã giữ xã", "huyện giữ huyện", lực lượng chức năng, trước hết là y tế, công an, các làng, xã tiến hành rà soát theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc là “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát hiện kịp thời người từ nước ngoài, người từ vùng dịch về trong 2 tuần qua để có biện pháp cách ly, giám sát, phòng dịch theo qui định.

Khuyến cáo người dân hạn chế đi lại; ở tại chỗ, không đi ra ngoài tỉnh trong thời gian này; nhất là những người trên 60 tuổi. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị, doanh nghiệp đeo khẩu trang khi làm việc.

Công dân đến làm việc phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Đặc biệt, không giao dịch, làm việc với công dân khi không đeo khẩu trang. Các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng. 

UBND các xã, thị trấn, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm tra y tế ở cơ sở. Nâng cao vai trò của các đơn vị quân đội, công an, chính quyền cơ sở trong việc cách ly; kiểm soát chặt chẽ người được cách ly và xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực, hoặc không khai báo theo quy định của pháp luật.

Giao UBND các xã, thị trấn chỉ đạo đến các thôn, ấp, khu phố tập trung rà soát, phát hiện nhanh nhất các trường hợp nghi nhiễm bệnh để có biện pháp xử lý phù hợp; vận động người dân hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tăng cường các hoạt động nâng cao sức khỏe, thể lực.

Ngành Y tế đã tham mưu phương án, quy trình thực hiện cách ly tập trung tại các cơ sở tập trung; rà soát và xây dựng bổ sung vật tư, kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch; phát miễn phí hơn 100.000 khẩu trang y tế, hơn 17.000 chai dung dịch sát khuẩn, hơn 100.000 tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền, tiếp nhận và treo hơn 800 băng rôn, hơn 2.000 áp phích cho các xã, thị trấn, cơ quan trên địa bàn; chỉ đạo cách ly khẩn cấp đối 94 công dân từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và các nước có dịch trở về huyện…

Ngành Y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện công tác chuyên môn giám sát, quản lý và cách ly y tế với các trường hợp có tiền sử dịch tễ tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19; tiếp tục làm công tác khử khuẩn tại các doanh nghiệp, đơn vị, khu dân cư, đặc biệt là trường học và các cơ sở giáo dục.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Vĩnh Tường đã ban hành kế hoạch phòng, chống dịch theo từng cấp độ.

Cụ thể, UBND huyện đã ban hành gần 200 văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thành lập 03 Đoàn công tác của Huyện ủy để tăng cường, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các xã, thị trấn. Tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid 19.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn như hiện nay, huyện Vĩnh Tường tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch, phải coi “chống dịch như chống giặc” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Đọc thêm