Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Tiếp 852 lượt công dân trong năm 2020

(PLVN) - Năm 2020, UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã tiếp 852 lượt công dân, giảm 229 lượt so với cùng kỳ năm trước; Tổ chức đối thoại với dân 4 cụm xã (mỗi cụm 7 xã) với 44 ý kiến gồm 96 nội dung cần giải quyết.


Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, ông Lê Nguyễn Thành Trung tiếp công dân định kỳ vào mùng 10 hàng tháng
Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường, ông Lê Nguyễn Thành Trung tiếp công dân định kỳ vào mùng 10 hàng tháng

Trong đó, công tác tiếp công dân đã xử lí và giải quyết được hơn 70 % ý kiến bức xúc của người dân. Các ý kiến, phản ánh của nhân dân trong các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được hồi đáp. 100% các vấn đề nêu ra được xử lí trong thẩm quyền cấp huyện. Những vấn đề vượt thẩm quyền cấp huyện đã được báo cấp trên, đang đợi chỉ đạo giải quyết.

Để tiếp tục giải quyết tốt hơn nữa tiếp công dân, ông Vũ Đức Kim – Chánh Thanh tra huyện cho biết: UBND huyện Vĩnh Tường, đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND yêu cầu các phòng, ban chức năng tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn huyện và để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và trước và sau Tết nguyên đán Tân Sửu…

Cụ thể, yêu cầu các phòng, ban chức năng của huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW; Chỉ thị số 14/CT-TTg; Kế hoạch của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

UBND huyện yêu cầu xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật, dứt điểm từ cơ sở.

Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân đột xuất và định kỳ theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người tại địa phương. Đối với những vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành cần kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND huyện để xem xét, xử lý và chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Công an huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an xã, thị trấn chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp xử lý tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự không để bị động, bất ngờ; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng cầm đầu kích động khiếu kiện, tụ tập đông người, chống đối, gây rối an ninh, trật tự xã hội; lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây rối an ninh trật tự, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp kích động, lôi kéo công dân tham gia khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện, để gây rối trật tự công công. Đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động, pháp luật, hành chính, kinh tế để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Phải công khai nội dung, quá trình và kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bằng các hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, kể cả trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin - Giao tiếp điện tử./.

Đọc thêm