Xã Đồng Phúc (Bắc Giang) nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

(PLVN) - Sáng 23/1/2021, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Đồng Phúc (huyện Yên Dũng) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Bí thư, Chủ tịch xã Đồng Phúc Trịnh Nam Thắng nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Bí thư, Chủ tịch xã Đồng Phúc Trịnh Nam Thắng nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đến dự có một số cán bộ lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Yên Dũng và một số nguyên cán bộ lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, cùng đông đảo cán bộ lãnh đạo công tác tại cơ quan Trung ương ở Hà Nội cũng về chung vui, chúc mừng.

Tại buổi Lễ, đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc Trịnh Nam Thắng Báo cáo kết quả, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về “Xây dựng nông thôn mới”.  

Là một xã có vị trí tiếp giáp với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm huyện nhà khoảng 7 km, tuy điều kiện thông thương thuận lợi nhưng nền kinh tế địa phương xã Đồng Phúc bao đời nay chủ yếu thuần nông, việc áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất chưa nhiều, chưa có các mô hình phát triển kinh tế nhiều lĩnh vực… dẫn đến đời sống, thu nhập cũng như khả năng thực hiện các tiêu chí xã hội của người dân chưa cao.

Bên cạnh đó, xuất phát điểm khi bắt đầu triển khai chương trình phát triển nông thôn mới của xã còn thấp, đòi hỏi nhiều tiêu chí, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng cần nguồn vốn lớn. 

Tuy vậy, với quyết tâm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020, người dân và các cấp chính quyền xã Đồng Phúc đồng lòng, triển khai những chính sách kích cầu kinh tế hiệu quả, tăng cường giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực để tháo gỡ những khó khăn, từng bước đạt những điểm sáng ở tất cả các tiêu chí đạt chuẩn của một xã nông thôn mới.

Báo Pháp luật Việt Nam viết về nông thôn mới xã Đồng Phúc được các đại biểu quan tâm đón đọc.
Báo Pháp luật Việt Nam viết về nông thôn mới xã Đồng Phúc được các đại biểu quan tâm đón đọc.

Về kinh tế, xây dựng nông thôn mới góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa nhằm nâng cao chất lượng nông sản, cơ giới hóa trong sản xuất, nâng cao trình độ, chất lượng và tạo việc làm cho người lao động.

Từ đó, thu nhập của người dân xã Đồng Phúc được cải thiện, tính đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 41,08 triệu đồng/người/năm, tăng 18,28 triệu đồng so với năm 2015; tổng số hộ nghèo giảm đáng kể, tỉ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt trên 90%.

Nhân dịp này nhiều cán bộ có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen
 Nhân dịp này nhiều cán bộ có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen
Các học sinh có kết quả cao trong học tập được nhận khen thưởng của UBND xã Đồng Phúc.
 Các học sinh có kết quả cao trong học tập được nhận khen thưởng của UBND xã Đồng Phúc.

Những năm qua, nhân dân và chính quyền xã tích cực đẩy mạnh, khoác lên màu áo mới cho toàn xã về sự phát triển văn hoá - xã hội, giáo dục đào tạo. Hạ tầng nông thôn, cứng hóa giao thông nông thôn và đường nội đồng được triển khai đồng bộ, nâng cao tiêu chí, trong đó có sự đóng góp không nhỏ về sức người, sức của nhân dân xã Đồng Phúc. UBND xã đặc biệt quan tâm đến công tác thủy lợi nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tưới tiêu cho nhân dân sản xuất nông nghiệp, không để úng hạn cục bộ xảy ra, 15/27,4km số kênh mương được cứng hoá, đạt 54,7%. 

Để góp phần xây dựng nông thôn mới ổn định, văn minh, toàn xã nâng cao ý thức đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng chính trị, an ninh, quốc phòng vững mạnh, có 6/8 thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Nhìn vào quá trình, kết quả xây dựng nông thôn mới, cho thấy xã Đồng Phúc đang mang diện mạo khởi sắc, từng bước “thay da đổi thịt” trên tất cả mọi lĩnh vực. Điều đó không thể thiếu vai trò chủ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành đúng đắn, trách nhiệm và linh hoạt của Đảng ủy, UBND xã Đồng Phúc. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động, ý thức và hành động của nhân dân không ngừng được nâng cao, đóng góp không nhỏ để xây dựng một "Đồng Phúc chung sức xây dựng nông thôn mới” đẹp đẽ như ngày hôm nay.

Đến năm 2020, 19/19 tiêu chí nông thôn mới xã Đồng Phúc  đạt chuẩn, đó là sự quyết tâm, nỗ lực lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã cùng nhau đồng lòng, hợp lực, tập trung sức người, sức của để thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là mốc đánh dấu bước ngoặt cho sự phát triển kinh tế địa phương lên tầm cao mới. 

Xã Đồng Phúc đổi mới trên mọi lĩnh vực, kinh tế - xã hội phát triển như ngày hôm nay, được lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo huyện Yên Dũng đánh giá cao, người đứng đầu cấp Ủy, chính quyền đã làm tròn trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. 

Lãnh đạo cấp trên tặng toa cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Phúc.
Lãnh đạo cấp trên tặng toa cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Phúc.
Nhiều cán bộ công tác ở xa quê hương về tặng hoa, quà lưu niệm cho xã Đồng Phúc.
Nhiều cán bộ công tác ở xa quê hương về tặng hoa, quà lưu niệm cho xã Đồng Phúc.

Trước những thắng lợi to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đồng Phúc đạt được, phải kể đến vai trò chỉ đạo, định hướng đúng đắn của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo huyện Yên Dũng và sự hỗ trợ về nhân lực, vật lực không hề nhỏ của những cơ quan cấp trên, để cuộc sống của nhân dân địa phương được nâng cao.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh Văn phòng tỉnh Bắc Giang trao Bằng công nhận, tặng hoa chúc mừng cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Phúc; Nhân dịp này, xã Đồng Phúc được UBND huyện Yên Dũng tặng món quà trị giá 250 triệu đồng.

Đọc thêm