Xã Liên Châu (Vĩnh Phúc) phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Được chọn là xã điểm của huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, Liên Châu đang hiện hữu là một vùng quê đáng sống. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của nhân dân, chất lượng các tiêu chí nông thôn mới của xã đã được nâng cao rõ rệt.

Nét mới ở xã điểm này không chỉ là cảnh quan môi trường khang trang, đường xá thông thoáng với nhiều hoạt động mới trong đời sống tinh thần mà đời sống kinh tế của bà con cũng có bước phát triển mới.

Cảnh quan môi trường khang trang, đường xá thông thoáng của xã Liên Châu.
Cảnh quan môi trường khang trang, đường xá thông thoáng của xã Liên Châu.

Để giải quyết bài toàn kinh tế nông nghiệp, xã đã phát triển được các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến như: mô hình sản xuất rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP tại thôn Nhật Chiêu 3 Trại với quy mô 4 ha, doanh thu năm 2020 đạt 1,8 tỷ đồng/năm; Xây dựng được 9 mô hình chăn nuôi lợn áp dụng công nghệ chuồng lạnh cho doanh thu trên 5 tỷ đồng/năm. Xã có 02 mô hình chăn nuôi gà, doanh thu đạt 3 tỷ đồng/năm.

Hiện trên địa bàn xã đã hình thành được 01 khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư với diện tích gần 90 ha, bao gồm 09 trang trại chăn nuôi với quy mô nuôi thường xuyên từ 2.500 - 5.000 con lợn/trang trại và 02 trang trại nuôi từ 30.000 - 40.000 con gà.

Năm 2020, giá trị sản xuất trồng trọt và thủy sản của xã đạt bình quân 145 triệu đồng/ha. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 60,7 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã chỉ còn 25 hộ, chiếm 0,98%.

Hạ tầng giao thông và cảnh quan nông thôn của Liên Châu cũng khoác lên mình một màu tươi mới, khi có 12,76/15,1 km các tuyến đường giao thông trung tâm xã và ở các thôn dân cư được trồng cây xanh hai bên đường.

Trong 2 năm 2019 và 2020, nhân dân trong xã đã tự đóng góp để nâng cấp 14 dự án cải tạo đường giao thông nông thôn, qua đó đã đảm bảo 100% đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo cho ô tô đi lại được thuận tiện. Cùng với đó, hệ thống điện chiếu sáng được phủ kín các tuyến đường cũng đảm bảo cho nhân dân đi lại và an ninh trật tự trên địa bàn xã. 

Bên cạnh đó, các tiêu chí về văn hóa, giáo dục cũng được nâng cao đáng kể. Trong 2 năm qua, xã đã xây mới được 01 nhà lớp học 3 tầng với 12 phòng học trường THCS; cải tạo và nâng cấp nhà lớp học 2 tầng trường Tiểu học và xây mới công trình phụ trợ 2 trường Tiểu học và THCS; đồng thời đưa trường Mầm non và trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Đến nay, khu trung tâm văn hóa thể thao xã và 11 nhà văn hóa thôn được cải tạo đảm bảo cho hội họp và các hoạt động văn hóa, văn nghệ của nhân dân. Năm 2020, 11/11 thôn trên địa bàn xã được Chủ tịch UBND huyện công nhận danh hiệu thôn văn hóa.

Người dân tích cực tham gia các hoạt động thể thao.
Người dân tích cực tham gia các hoạt động thể thao.

Với 02 thôn (thôn Nhật Tiến 2 và thôn Nhật Chiêu 1) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu năm 2020 và với 5/5 tiêu chí, 29/29 nội dung đạt được của xã NTM nâng cao, xã Liên Châu đã đủ điều kiện để được xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

Tại hội nghị UBND huyện ngày 17/03/2021, với kết quả 100% thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã bỏ phiếu tán thành, huyện Yên Lạc đang đề nghị UBND tỉnh thẩm định, xét, công nhận xã Liên Châu đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2020.

Kết quả này không chỉ ghi dấu sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, mà còn là tiền đề và động lực quan trọng để Liên Châu tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và tiến lên xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Đọc thêm