Xã Quế Thuận (Quảng Nam) sắp có cụm công nghiệp rộng hơn 30 ha

(PLVN) -Tỉnh Quảng Nam phê duyệt chủ trương xây dựng cụm công nghiệp Gò Đồng Mặt tại thôn Phước Dương, xã Quế Thuận với quy mô hàng chục ha. Dự án này được xem là cú hích để Quế Thuận bức phá và phát triển vượt bậc.
Xã Quế Thuận (Quảng Nam) sắp có cụm công nghiệp rộng hơn 30 ha

Clip xã Quế Thuận sắp có cụm công nghiệp.

Người dân nhường đất xây dựng cụm công nghiệp

Những ngày này, về xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, đâu đâu người dân cũng phấn khởi vì xã nhà sắp có cụm công nghiệp quy mô hàng chục ha. Những người dân tại thôn Phước Dương có đất đai, nhà cửa bị ảnh hưởng, phải bàn giao để chính quyền xây dựng cụm công nghiệp thì niềm vui dường như nhân lên gấp bội. Không mừng sao được khi đây có hơn 80% hộ dân sống dựa vào nông nghiệp, tập quán canh tác phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên nên thời gian qua tình hình phát triển kinh tế của xã gặp nhiều khó khăn. 

Ông Đinh Hữu Xíu, thôn Phước Dương, xã Quế Thuận có đất đai, nhà cửa gắn bó nhiều đời ở Gò Đồng Mặt nhưng khi chính quyền họp thông báo sơ bộ về quy hoạch cụm công nghiệp thì ông đồng ý và chấp nhận di dời đến nơi ở mới. “Bà con ở đây ai cũng vui mừng khi có cụm công nghiệp. Chứ mấy đời nay chỉ có làm nông, trồng sắn, con cái “tha phương cầu thực” ở các thành phố lớn. Có cụm công nghiệp rồi thì sắp nhỏ sẽ về quê và làm công nhân tại đây. Tụi nó cũng đỡ cơ cực như mình”- ông Xíu chia sẻ. 

Một góc xã Quế Thuận nhìn từ trên cao.
 Một góc xã Quế Thuận nhìn từ trên cao.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Phước Dương, xã Quế Thuận, chưa bao giờ, một dự án lớn, ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân lại được người dân đồng thuận và hưởng ứng như vậy. Trong lần họp dân đầu tiên để thông báo quy hoạch cụm công nghiệp Gò Đồng Mặt, hầu như 100% người dân đều đồng ý di dời để nhường đất phát triển kinh tế. “Nếu xã mà có được cụm công nghiệp thì sẽ giải quyết được công ăn việc làm cho người dân địa phương. Kéo theo các ngành nghề khác phục vụ cho cụm công nghiệp cũng phát triển. Đời sống người dân sẽ được nâng cao”. Ông Hòa phấn khởi nói.

Ông Hòa cũng cho rằng khi phát triển công nghiệp ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đời sống của người dân vì vậy chính quyền không nên phát triển bằng mọi giá mà quên quan tâm bảo vệ môi trường. Vì thời gian qua nhiều nơi đã phát triển công nghiệp mà quên đi yếu tố này khiến người dân bức bí, phản đối. 

Gò Đồng Mặt, nơi thời gian tới sẽ thành cụm công nghiệp.
  Gò Đồng Mặt, nơi thời gian tới sẽ thành cụm công nghiệp. 

Năm 2022 cụm công nghiệp sẽ hoạt động

Theo ông Phan Duy Thanh, Chủ tịch UBND xã Quế Thuận, cụm công nghiệp Gò Đồng Mặt dự kiến xây dựng đối diện với trụ sở UBND xã Quế Thuận. Cụm công nghiệp được đầu tư 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự kiến giải phóng mặt bằng hơn 35 ha. Giai đoạn hai sẽ mở rộng lên đến 50 ha. Hiện chính quyền xã đang phối hợp với huyện và các cơ quan liên quan để thông báo, thảo thuận giá đền bù, phương án di dời, tái định cư cho người dân. Về cơ bản bước đầu người dân đều động thuận với chủ trương của nhà nước và đồng ý di dời nhà cửa để giao đất xây dựng cụm công nghiệp. 

Không giấu được sự vui mừng, Chủ tịch xã Quế Thuận bộc bạch thêm: “Dự kiến trong năm 2020 địa phương cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Năm 2021, sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng cho cụm công nghiệp. Đến năm 2022 cụm công nghiệp Gò Đồng Mặt sẽ đi vào hoạt động và bắt đầu thu hút doanh nghiệp đầu tư. Hy vọng khi cụm công nghiệp hoạt động sẽ tạo điều kiện công ăn việc làm cho người dân, giúp xã Quế Thuận chuyển dịch kinh tế từ thuần nông nghiệp sang công nghiệp dịch vụ”.  

Với việc đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông một cách toàn diện, đồng bộ. Trục đường tỉnh lộ ĐT.611, chạy qua xã Quế Thuận vừa đầu tư năng cấp, mở rộng gần 100 tỷ đồng; tuyến đường ĐH 27 (đầu tư hơn 7 tỷ đồng) mới đưa vào sử dụng; hệ thống đường bê tông liên thôn kiên cố phủ khắp đường làng. Huyết mạch giao thông của xã Quế Thuận một khi được khai thông thì cũng góp phần giúp địa phương mở lối phát triển, tăng trưởng kinh tế vượt bậc. Bộ mặt làng quê ngày một khởi sắc. 

Đọc thêm