Xây dựng thành phố Lào Cai hiện đại, thân thiện với môi trường

(PLVN) - Thành phố Lào Cai hiện đại phải giữ gìn bản sắc để phát triển tiếp nối, trong đó yếu tố “thành phố trong rừng, rừng trong thành phố” là một đặc thù cần phát huy.
Trồng cây xanh trên các tuyến đường thành phố Lào Cai .
Trồng cây xanh trên các tuyến đường thành phố Lào Cai .

Độc đáo "thành phố trong rừng, rừng trong thành phố"

Lào Cai nằm trên trục kinh tế sông Hồng, có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông nối liền cửa khẩu quốc tế Lào Cai với các cửa khẩu quốc gia Mường Khương, Bát Xát với các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, các tỉnh láng giềng với Trung Quốc. Vị trí địa lý này của Lào Cai là một trong những thuận lợi để phát triển kinh tế cửa khẩu, giao lưu trao đổi với bên ngoài, tạo ra nhiều cơ hội cho việc phát triển KT-XH, khai thác các nguồn lực tự nhiên, tài nguyên của tỉnh.

Một góc phố xanh ngút ngàn trên địa bàn thành phố Lào Cai...
Một góc phố xanh ngút ngàn trên địa bàn thành phố Lào Cai...

Về tài nguyên đất, Lào Cai có diện tích tự nhiên rộng 638.389 ha, độ phì nhiêu cao, rất màu mỡ, đa dạng bao gồm 10 nhóm đất với 30 loại đất chính phù hợp với nhiều loại cây trồng khác nhau. Đặc điểm khí hậu xứ lạnh (Sa Pa, Y Tý, Bắc Hà…) kết hợp với diện tích đất nông, lâm nghiệp dồi dào là lợi thế cho Lào Cai phát triển các loại nông sản đặc sản có giá trị kinh tế cao.

Đây được coi là tài nguyên thiên nhiên vô giá và đặc trưng, một tiềm năng nổi trội, phục vụ cho sự phát triển. Tài nguyên này quyết định tính chất, cấu trúc không gian, tính riêng biệt, và sau hết, hình thái, diện mạo đô thị với vai trò là yếu tố cảnh quan. Một khi quỹ tài nguyên rừng được duy trì, con cháu mai này mới có cơ may vừa tiếp tục sở hữu “gia sản” ấy, vừa được sống trong một đô thị có cấu trúc đan quyện, cộng sinh, tạo nên bởi thiên nhiên ít bị tổn thương.

Lào Cai được công nhận là thành phố Xanh - Sạch - Đẹp từ năm 2014
Lào Cai được công nhận là thành phố Xanh - Sạch - Đẹp từ năm 2014

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, UBND tỉnh, thành phố Lào Cai ngày càng phát triển theo con đường hiện đại hóa gắn liền với phát triển cây xanh trong đô thị. Thành phố là sự kết hợp giữa thị xã Lào Cai và xã Cam Đường tạo nên một tổng thể kiến trúc mang đặc trưng giữa miền núi và hiện đại, trong đó đô thị sinh thái được quan tâm với phương châm “Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”.

Bởi vậy, việc phát triển cây xanh trong đô thị được thành phố Lào Cai đặc biệt chú trọng. Việc này không những giúp tạo dựng không gian kiến trúc đặc trưng mà còn có tác dụng hút khí CO2, cung cấp khí O2, ngăn giữ bụi, chất thải độc và cải thiện môi trường sống. Hơn nữa, tại các khu công nghiệp, đô thị cây xanh còn giúp hạn chế tiếng ồn. Ngoài ra ở khu vực ngoại thành, cây xanh giúp chống xói mòn và điều hòa mực nước ngầm.

Phát triển thành phố “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.

Theo định hướng tầm nhìn năm 2030 -2050, trong nội thị Lào Cai, ngoài mặt bằng bố trí các công trình, các đô thị dân cư, còn trồng bổ sung trên 500ha rừng cảnh quan ở địa phận các phường Nhạc Sơn, Nam Cường, Bắc Cường, Kim Thành theo định hướng quy hoạch có cây xanh. Tiếp đó, khai thác cảnh quan sinh thái phường Kim Thành, triển khai hết các dự án kè bờ sông, phủ đầy các thảm cây xanh, phấn đấu trong tương lai mật độ cây xanh sẽ đạt 14m2/ người.

Hiện tại, lãnh đạo thành phố Lào Cai đang đẩy mạnh tuyên truyền tới cơ quan, doanh nghiệp, các phường xã, các tổ dân phố và tới từng hộ gia đình khuyến khích trồng cây xanh trước mặt tiền, trong khuôn viên nhà và trên tầng thượng. Không những vậy, đối với các dự án công trình công cộng, khu vui chơi giải trí đều phải hướng tới kiến trúc xanh thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, UBND TP Lào Cai kêu gọi người dân hạn chế tối đa sử dụng túi nilon, phân loại rác thải đúng quy định, khuyến khích sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng từ thiên nhiên như: mặt trời, gió…

Với những nỗ lức và quyết tâm, nhiều năm qua, thành phố Lào Cai liên tiếp được Hiệp hội đô thị công nhận là thành phố “ Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Để giữ vững điều đó, trong ương lai, thành phố phải tận dụng tối đa địa hình tự nhiên, hạn chế san gạt theo diện rộng làm phá vỡ địa hình tự nhiên, cảnh quan khu vực, chú trọng phát triển các không gian xanh phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Lào Cai.

Thành phố Lào Cai đang tăng cường tập trung tái cơ cấu nền kinh tế và các vùng phụ cận dựa trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng, hướng đến nền phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng bền vững; tiếp tục khẳng định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế có động lực, có quy mô lớn và chất lượng dịch vụ cao. Bên cạnh đó, cũng phấn đấu xây dựng thành phố Lào Cai mở rộng sớm trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch di sản, hội nghị hội thảo tầm quốc gia, khu vực và quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp xanh, vì cuộc sống cộng đồng để cung cấp các sản phẩm nông nghiêp sạch, có thương hiệu, uy tín.

Với mục tiêu “Thành phố trong rừng, rừng trong thành phố”, Lào Cai hướng đến xây dựng thành phố thông minh với các tiêu chí: Môi trường kinh doanh ngày càng hoàn thiện, hiệu quả hoạt động kinh tế ngày càng cao; Môi trường sống ngày càng tốt hơn; Người dân được chính quyền phục vụ tốt hơn; Người dân tham gia quản lý thành phố và giám sát chính quyền… Thành phố thông minh chính là con đường để Lào Cai đạt mục tiêu tăng trưởng xanh trong thế kỷ 21. 

Đọc thêm