Tiếp tục thí điểm thanh tra xây dựng cấp quận huyện

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính  phủ được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trích dẫn  trong công văn số 4018/VPCP-TCCV gửi UBND TPHCM

Tiếp tục thí điểm thanh tra xây dựng cấp quận huyện
Tiếp tục thí điểm thanh tra xây dựng cấp quận huyện

Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trích dẫn trong công văn số 4018/VPCP-TCCV gửi UBND TPHCM cho biết, sẽ tiếp tục cho thí điểm lực lượng thanh tra xây dựng (TTXD) quận huyện, phường xã, thị trấn tại TP Hà Nội và TPHCM. Lực lượng này được hoạt động thí điểm từ năm 2007 theo Quyết định số 89/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi hết thời gian thí điểm, UBND TPHCM, UBND TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết quả thực hiện và kiến nghị cụ thể với 2 luồng ý kiến khác nhau. Trong đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị không quy định TTXD quận huyện và xã phường thị trấn trong Luật Thanh tra.

Lý do được Thanh tra Chính phủ phân tích là do “qua khảo sát về tổ chức hoạt động của TTXD cho thấy lực lượng làm công tác này ở cấp quận hầu như không thực hiện chức năng thanh tra, đặc biệt là cấp phường chỉ thực hiện chức năng kiểm tra về trật tự quản lý đô thị. Để tránh nhầm lẫn thì sắp xếp lại lực lượng TTXD này theo hướng thành lập đội quản lý trật tự đô thị thuộc phòng quản lý đô thị như trước đây, chuyển những cán bộ đang làm việc tại TTXD về các phòng quản lý đô thị”.

Trong khi đó, UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển sang thực hiện chính thức mô hình thanh tra chuyên ngành xây dựng và nhân rộng mô hình thanh tra chuyên ngành xây dựng cấp quận huyện, phường xã, thị trấn đối với các tỉnh, TP có tốc độ đô thị hóa nhanh và nhu cầu xây dựng cao.

Theo Sài Gòn Giải Phóng

Đọc thêm