Dừng xây sân golf trong khu công nghệ cao Hòa Lạc

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KHĐT xem xét các đề nghị của UBND TP Hà Nội và hoàn thành đề án Quy hoạch phát triển hệ thống sân golf Việt Nam đến năm 2020, báo cáo phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2009.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ KHĐT xem xét các đề nghị của UBND TP Hà Nội và hoàn thành đề án Quy hoạch phát triển hệ thống sân golf Việt Nam đến năm 2020, báo cáo phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2009.

Tại buổi họp báo tại Thành ủy Hà Nội chiều nay (28/8), ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, trước đó, ngày 31/7/2009, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo (số 107) về tình hình thực hiện các dự án sân golf trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, ngày 26/8 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có văn bản (số 5833) truyền đạt ý kiến chỉ đạo như trên của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội kiến nghị dừng 10 sân golf

Ông Nguyễn Văn Thịnh cho biết, trong tổng số 19 dự án sân golf và dự án các khu chức năng đô thị có sân golf thì hiện TP Hà Nội có 4 sân đang đi vào hoạt động và triển khai xây dựng, gồm: sân golf Hà Nội (xã Minh Trí, Sóc Sơn); sân golf Vân Trì (xã Vân Trì, Đông Anh); sân golf Đồng Mô (khu du lịch Đảo Vua - Đồng Mô, thị xã Sơn Tây); sân golf hồ Văn Sơn.

Theo đó, TP sẽ tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các dự án này như việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường, sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và chế độ báo cáo với Nhà nước và TP...

Trước thực trạng báo chí nêu nhiều về vấn đề xây dựng sân golf tại Hà Nội thời gian gần đây, ông Thịnh, khẳng định, quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội về định hướng phát triển sân golf và mục tiêu xây dựng sân golf trên địa bàn TP phải căn cứ trên quy hoạch chung của Thủ đô đang được Thủ tướng chỉ đạo và Quy hoạch phát triển KTXH của Thủ đô, đồng thời phải phù hợp với chiến lược bảo đảm an ninh lương thực, hạn chế tối đa việc sử dụng đất lúa và đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân bị thu hồi đất góp phần đạt mục tiêu phát triển ổn định bền vững của Thủ đô.

Ông Thịnh cũng cho biết, ngoài việc kiến nghị Thủ tướng cho tiếp tục duy trì 4 sân golf nêu trên, ngày 31/7 vừa qua, TP Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho phép thực hiện đầu tư xây dựng 5 sân golf, gồm: sân golf quốc tế Sóc Sơn; sân golf và dịch vụ Long Biên; khu du lịch đô thị sinh thái hồ Quan Sơn; sân golf trong khu công nghệ cao Hòa Lạc; giai đoạn 1 khu du lịch quốc tế Tản Viên.

Đồng thời, Hà Nội cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng và yêu cầu chủ đầu tư chuyển mục tiêu đầu tư kinh doanh 10 sân golf, gồm: Khu du lịch sinh thái và giải trí Tuần Châu Hà Tây; khu đô thị golf Mê Linh; Sân golf hồ Đồng Sương; Khu du lịch đô thị sinh thái và sân golf Phú Mãn; Sân golf Temple Lake Golf&Resort, Chương Mỹ; Khu luyện tập thể thao vui chơi giải trí Mễ Trì; Khu đô thị du lịch sinh thái và sân golf Long Biên; Sân golf 36 lỗ kết hợp công viên cây xanh và khu du lịch Thanh Trì; sân golf hồ Cẩm Quỳ; Sân golf quốc tế hồ Mèo Gù.

Như vậy, "số phận" các dự án xây dựng sân golf tại Hà Nội sẽ được quyết định rõ ràng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2009 sắp diễn ra.

Không xây sân golf trong khu công nghệ cao Hòa Lạc


Ông Thịnh cũng cho biết, về dự án sân golf trong khu công nghệ cao Hòa Lạc - 1/5 dự án sân golf mà TP Hà Nội mới kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho phép thực hiện đầu tư xây dựng, mới đây (10/8), Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản (số 5443) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ không xây dựng sân golf trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Như vậy, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chấm dứt.

Với dự án sân golf Tản Viên (Ba Vì) cũng nằm trong 5 dự án Hà Nội đề xuất Thủ tướng tiếp tục cho phép thực hiện đầu tư xây dựng, ông Thịnh lý giải, Ba Vì là huyện nghèo của TP, Hà Nội đã đưa nhiều dự án (cai nghiện, phục hồi nhân phẩm, trường bắn, nghĩa trang...) tại đây và huyện cũng có ý kiến sao không đưa một sự án phát triển sinh thái du lịch? Chính vì vậy, TP Hà Nội cân nhắc, xem xét và tiếp tục đề xuất với Thủ tướng cho thực hiện dự án Khu du lịch quốc tế Tản Viên (giai đoạn 1). Theo đó, chỉ thực hiện giai đoạn 1, dự án này sẽ không lấy đất của hai đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang quản lý là Trạm nghiên cứu và sản xuất tinh đông lạnh Moncada và Công ty cổ phần giống gia cầm Ba Vì mà hoàn toàn là đất "gói gọn" trên đảo.

Trả lời báo chí về hiệu quả của các sân golf đang được khai thác trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thịnh cho rằng, bằng trực quan có thể thấy các sân golf này đang hoạt động đúng theo quy định của pháp luật, thực hiện đóng góp cho ngân sách địa phương không nhỏ. Tiếp đó, các sân golf đang hoạt động cũng giải quyết rất nhiều công ăn việc làm ở khu vực có dự án, ví dụ như sân golf ở Đồng Mô, Mễ Trì sử dụng hơn 600 lao động với mức lương tương đối 1,5 - 2,5 triệu/người.

Cũng theo ông Thịnh, khi các dự án ra đời cũng mở mang kết cấu hạ tầng, giao thông, điện, nước... phục vụ cho dự án cũng như nhân dân trong khu vực. Đồng thời, môi trường cảnh quan xung quanh các sân golf đến nay cho thấy đều rất tốt.

Theo VTC News

Đọc thêm