Bộ Xây dựng: Đề xuất tính thuế nhà theo diện tích

Tính thuế theo giá trị nhà sẽ rất khó và không ổn định vì giá nhà có thể thay đổi. Bộ Xây dựng vừa có văn bản góp ý cho dự án Luật thuế nhà, đất gửi Văn phòng Chính phủ.

Tính thuế theo giá trị nhà sẽ rất khó và không ổn định vì giá nhà có thể thay đổi. Bộ Xây dựng vừa có văn bản góp ý cho dự án Luật thuế nhà, đất gửi Văn phòng Chính phủ.

Theo Bộ Xây dựng, giá trị khởi điểm tính thuế đối với nhà ở trong dự luật (600 triệu đồng) là quá cao, sẽ có rất ít người phải nộp thuế, dẫn đến không đạt được mục tiêu tăng thu cho ngân sách. Chỉ có một bước thuế lũy tiến sẽ không đảm bảo sự công bằng, không điều chỉnh được các hành vi đầu cơ, găm giữ mặt hàng nhà ở của các tổ chức, cá nhân, kể cả các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản.

Đối với nhà ở, việc xác định giá khởi điểm tính thuế bằng tiền là chưa hợp lý, bởi vì việc xác định giá trị tính thuế bằng tiền sẽ không ổn định, thay đổi theo thời gian và khác nhau giữa các địa phương, dễ dẫn đến tùy tiện trong tính thuế. Bộ Xây dựng đề xuất việc xác định giá tính thuế nhà ở cần theo diện tích trên cơ sở xác định hạn mức diện tích nhà ở tùy điều kiện thực tế của từng địa phương. Việc xác định giá tính thuế nhà ở theo diện tích sẽ đạt được các mục tiêu dễ quản lý vì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã ghi rõ diện tích nhà ở và cấp công trình, dễ xác định được thay đổi về diện tích của nhà ở, dễ tính mức lũy tiến, không thay đổi giá trị khởi điểm tính thuế khi có thay đổi về giá cả.

Bộ Xây dựng đề nghị ngoài quy định về hạn mức nhà ở cũng cần quy định cấp hạng nhà chịu thuế. Ví dụ nhà ở cấp IV, nhà ở khu vực nông thôn không thuộc đối tượng nộp thuế. Bộ Xây dựng còn cho rằng theo dự luật, phần lớn nhà chung cư diện tích tầng 1, tầng hầm dùng làm dịch vụ công cộng sẽ không có người nộp thuế. Vì vậy, Bộ đề nghị giá tính thuế đất đối với nhà chung cư từ sáu tầng trở lên bằng tổng thuế đất phải nộp chia tổng diện tích sở hữu riêng trong nhà chung cư, không phân chia theo hệ số tầng cao. Như vậy sẽ công bằng và khuyến khích sử dụng đất có hiệu quả hơn.

Theo Pháp Luật TP

Đọc thêm