Thăm nhà máy Zuffenhausen của Porsche

(AutoNet)- Hãy một lần tới thăm nhà máy Zuffenhausen ở vùng ngoại ô Stuttgart, Đức, để được chiêm ngưỡng một quy trình sản xuất hiện đại và hoàn thiện bậc nhất của Porsche.

Nếu bạn băn khoăn không biết xe Porsche được sản xuất ở đâu và như thế nào, hãy một lần tới thăm nhà máy Zuffenhausen ở vùng ngoại ô Stuttgart, Đức, để được chiêm ngưỡng một quy trình sản xuất hiện đại và hoàn thiện bậc nhất châu Âu.

Pfactory.jpg
normal.jpg
 
17.jpg

Hoạt động sản xuất của Porsche chiếm 5 dãy nhà ở khu công nghiệp hỗn hợp Stuttgart-Zuffenhausen. Để đảm bảo cho việc sản xuất linh hoạt trong một diện tích không gian hạn chế, Porsche bố trí dây chuyền sản xuất trên cả những con đường dẫn tới tòa nhà tiếp theo. Ngoài ra, xưởng chế tạo thân xe tự động được vận hành trong một hệ thống hỗn hợp, vì vậy cả Boxter và những phiên bản khác nhau của 911 đều có thể ra lò từ một dây chuyền sản xuất duy nhất. Việc phân chia xưởng chế tạo thân xe với những khu vực sản xuất khác cũng được giải quyết theo cách thức trái với thông lệ: một băng chuyền cao 15m được lắp đặt trên Schwieberdinger Strasse, liên kết xưởng chế tạo thân xe với xưởng sơn.  

BMW3er2.jpgCách bố trí sản xuất nhiều tầng trong khu vực chế tạo và lắp ráp là một điểm đặc biệt khác, thể hiện nét đặc trưng không thể trộn lẫn của nhà máy Zuffenhausen. Quy trình vận chuyển phức tạp sẽ đưa những chiếc xe từ xưởng lắp ráp buồng lái trên tầng 2 tới khu vực hoàn thiện cuối cùng ở tầng hầm. Giữa các tầng, xe được hạ xuống thông qua một hệ thống nâng và di chuyển sang tầng mới.

Mỗi chiếc Porsche được sản xuất theo yêu cầu của từng khách hàng. Để giải quyết một số lượng lớn những biến thể khác nhau, các linh kiện lắp ráp cho mỗi chiếc xe cụ thể được cung cấp cho dây chuyền sản xuất trên những chiếc xe đẩy. Các hệ thống phức tạp như buồng lái, động cơ, khung gầm, la-zăng và cửa được sản xuất trong những khu vực tiền lắp ráp và sau đó mang tới dây chuyền bằng hệ thống vận chuyển không người lái. Thay vì phải quan tâm tới việc chọn lọc các vật liệu thích hợp, công nhân ở dây chuyền sản xuất chỉ phải di chuyển xung quanh trong khu vực lắp ráp của họ trên sàn trượt và có thể tập trung hoàn toàn vào quy trình lăp ráp.

16.jpg
2.jpg
 
3.jpg

Nhà máy Zuffenhausen là nơi sản xuất động cơ dành cho những chiếc xe tiêu chuẩn như Cayenne và động có vận hành cao mới của Carrera GT. Ngoài việc sản xuất động cơ, thân xe của Boxter và 911 cũng được chế tạo và lắp ráp tại đây.

Việc sản xuất động cơ cho 911 và Boxter mất khoảng 75 phút (trong khi động cơ của Turbo mất đến 3 giờ!). Tất cả các động cơ di chuyển chầm chậm xung quanh một băng chuyền và mỗi công nhân cũng di chuyển cùng động cơ để lắp ráp các phần nhỏ. Có khoảng 15 đến 20 công nhân chịu trách nhiệm di chuyển cùng một động cơ. Mỗi động cơ đều được gắn với một bảng mô tả chi tiết và mỗi người chịu trách nhiệm làm một phần chi tiết đó. Bảng mô tả thậm chí còn có cả tên khách hàng vì mỗi chiếc Porsche đều được sản xuất theo đơn đặt hàng riêng.

6.jpg
 
7.jpg
4.jpg
 
asembly.jpg

Các công cụ và linh kiện dành cho mỗi nhiệm vụ trên dây chuyền sản xuất chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn khi động cơ đi qua điểm đó. Nếu công nhân nào quá chậm hoặc gặp vấn đề gì đó, toàn bộ dây chuyền sẽ bị ngừng lại và số lượng xe sản xuất ngày hôm đó chắc chắn sẽ giảm. Vì vậy, khi một công nhân cần nghỉ để vào nhà vệ sinh, anh ta phải tham gia một dây chuyền khác và người đứng cạnh sẽ vào thay thế.

Một dây chuyền sẽ được dùng cho tất cả các loại động cơ – 911, Boxter và xe đua. Mỗi động cơ được thử nghiệm vài giờ trước khi tiến về khu vực kế tiếp. Nếu khách hàng yêu cầu thêm bất cứ thành phần nào đó, chúng sẽ được trao trả lại hoàn toàn tự động bằng xe đẩy rô-bốt.

061229001.jpg

Quy trình bọc da cho nội thất cũng được thực hiện toàn bộ tại đây, chỉ trừ da sống được gửi tới Recaro dùng cho việc chế tạo ghế ngồi (để đảm bảo màu sắc phù hợp một cách hoàn hảo). Bạn có thể yêu cầu màu sắc riêng cho những nội thất làm từ da đà điểu hoặc da bò tiêu chuẩn.

PorscheCarreraGT.jpgTrong dây chuyền sản xuất chính nơi các bộ phận được đặt vào vỏ thân xe, vẫn chỉ có duy nhất một dây chuyền dành cho tất cả các loại xe! Mỗi nhiệm vụ được chia thành các bước, mỗi bước được thực hiện chính xác trong 5,32 phút. Những màn hình tính thời gian sẽ liên tục xuất hiện ở khắp nơi, nhắc nhở công nhân họ đã rời khỏi dây chuyền bao lâu. Những chiếc xe liên tục di chuyển trên dây chuyền, vì vậy anh ta phải hoàn tất và chuyển đến chiếc xe tiếp theo trong một khoảng thời gian hạn chế. Người công nhân cũng có thể lắp cửa sổ cho một chiếc 911, sau đó đến Boxter, rồi đến xe đua...Các tấm bảo vệ được quy ước theo màu sắc để tránh nhầm lẫn.

Một điểm đặc biệt nữa ở nhà máy Zuffenhausen là toàn bộ cơ sở sản xuất chỉ có duy nhất một con rô-bốt tự động chuyên làm nhiệm vụ đặt keo dán lên cửa sổ! Các công nhân đặt cửa sổ lên mâm kẹp, rô-bôt sẽ quay xung quanh, phân tích nó (để xem nó là cửa sổ nào – trước hay sau - và từ chiếc xe nào), sau đó đặt miếng dán xung quanh rìa và mang nó trở lại cho các công nhân – mất 30 giây để hoàn thành công việc này.

13.jpg

Chính quy trình sản xuất linh hoạt, khoa học và đậm chất Đức của nhà máy Zuffenhausen đã giúp Porsche tận dụng được các lợi thế vốn có và khắc phục những hạn chế về không gian để tạo nên một môi trường làm việc nghiêm túc, khẩn trương và hiệu quả, góp phần mang lại thành công cho nhà sản xuất xe hơi thể thao số một châu Âu này.

  • LeePham

Đọc thêm